Nội quy cũng chưa đủ

Bảo Dân| 07/11/2015 06:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bạn đọc sẽ bất ngờ khi nghe được nhận xét "lạ tai" về ĐBQH ở nghị trường, nào là ăn mặc "lôm côm", "quá cỡ thời trang công sở", nào là vắng mặt không báo cáo lại còn nhờ điểm danh giúp và biểu quyết thay...

Điều này được báo chí đăng công khai, có địa chỉ, nhưng mà không hề bị nhắc nhở, xử phạt. May quá, đây là sự thật đã và đang diễn ra tại nghị trường do những bất cập trong nội quy kỳ họp Quốc hội và ý thức của một số vị đại biểu. Vì vậy, trong kỳ họp thứ 10 này, Quốc hội đã bàn việc cần sửa đổi bản nội quy cũ. Theo dõi thông tin các kỳ họp, lắng nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu, các cử tri thật bất ngờ bởi có những điều khiến cử tri phàn nàn là có cơ sở.

Trước hết là việc vắng mặt trong các phiên họp. Họp ở hội trường vắng mặt và họp tổ cũng vắng mặt. Các ĐBQH là người “vua biết mặt, chúa biết tên” nên vắng mặt là người dân biết ngay.

Ủy ban Thường vụ, rồi Chủ tịch, các Phó Chủ tịch đều đã đăng đàn về tình trạng vắng mặt của ĐBQH. Ai lại có phiên vắng tới 100 vị nghĩa là vắng 20%. Tuy có nhắc nhở và thực hiện “điểm  danh”, quẹt thẻ nhưng không mấy phiên họp có đủ ĐBQH. Đã có phiên họp khi biểu quyết nội dung thứ hai đã hụt vài chục đại biểu so với lần biểu quyết nội dung thứ nhất trước đó dăm phút. Thì ra các vị này có việc bận gì đó phải rời hội trường để lại chiếc ghế trống trơn và thêm số người không biểu quyết trên bảng điện tử…

Theo dõi truyền hình trực tiếp, cử tri rất không hài lòng khi thấy nhiều ghế trống và nhận ra có đại biểu làm việc riêng, nhắn tin, lướt web và… ngủ gật trong phiên họp toàn thể trên hội trường. Một phóng viên theo dõi Quốc hội có cả bộ sưu tập về hình ảnh các ĐBQH làm việc trái khoáy trong phiên họp như thế nào. Bộ sưu tập này mà bị tung lên mạng thì cử tri không khỏi bức xúc.

Lại có ý kiến cho rằng việc buộc đại biểu Quốc hội phải báo cáo để được nghỉ họp là… thừa! Lý do vì 75% ĐBQH hiện nay kiêm nhiệm, họ còn phải thực hiện nhiệm vụ điều hành quan trọng không kém một số nội dung của kỳ họp Quốc hội. So sánh vậy là thất lễ với cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất quốc gia! Lại có ý kiến rằng Quốc hội là nhà trẻ hay sao mà phải báo cáo? Ô hay không lẽ là ĐBQH  rỗi rãi thì đến họp, bận thì thôi à?

Về phát ngôn của các ĐB cũng có chuyện đáng bàn. Không lẽ đã là nghị sĩ mà vẫn cần “chấn chỉnh” việc nói năng. Do nói vo nên có những ý kiến ngô nghê chẳng hạn như liên hệ chỉ số IQ với đường sắt cao tốc. Các lần chất vấn bộ trưởng vẫn có các câu hỏi không giống ai, thậm chí ngớ ngẩn khi chất vấn khiến các Bộ trưởng không sao trả lời được. Trong việc trả lời báo chí bên hành lang kỳ họp, vẫn có đại biểu phát ngôn gây bức xúc dư luận. Vì vậy, có ý kiến đề nghị bổ sung kỷ luật phát ngôn vào Nội quy của kỳ họp Quốc hội. Theo đó, Quốc hội cần phải xây dựng văn hóa phát ngôn cho đại biểu Quốc hội, làm sao để khi phát biểu, chất vấn, trả lời bên hành lang Quốc hội thì phải cân nhắc dùng những phát biểu gây bức xúc dư luận.

Hy vọng rằng, nội quy kỳ họp Quốc hội được sửa đổi, bổ sung quy củ hơn để phù hợp với thực tiễn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của kỳ họp Quốc hội, chất lượng, hiệu lực các quyết định của Quốc hội ngay trong khi Quốc hội sắp hết nhiệm kỳ, tạo điều kiện tốt cho nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Và quan trọng hơn nữa chọn ra những ĐB thật sự đủ đức đủ tài và giảm bớt ĐB kiêm nhiệm, để người được bầu thay mặt cử tri toàn tâm toàn ý với vai trò và trách nhiệm của mình.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội quy cũng chưa đủ