Chuyện man khai trong hồ sơ lý lịch từ tuổi tác, quá trình công tác đến bằng cấp để vụ lợi ở ta không hiếm.

Năm nọ, các cựu chiến binh ở tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát hiện và đấu tranh đến cùng một vụ khai man hy hữu của một cựu lãnh đạo tỉnh về thành tích chiến đấu khi chưa đi bộ đội và nhiều công trạng ảo khác để được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang... Sau đó ông ta bị kỷ luật, thu hồi danh hiệu khiến thân bại danh liệt.

Thế nhưng, khai man tuổi của mình đến mức già hơn cả tuổi mẹ đẻ để lĩnh Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước như ông Chủ tịch xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam thực là xưa nay hiếm! Có lẽ cái gọi là liêm sỉ đã trở thành xa xỉ.

Chuyện là thế này: Thực hiện chủ trương rà soát những người có công với cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước để Nhà nước tặng huân chương, huy chương, bằng khen là việc làm đền ơn đáp nghĩa. Ông Đoàn Quốc Dũng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Ninh huyện Nông Sơn tỉnh Quảng Nam triệt để lợi dụng thời cơ này để kiếm cái Huân chương Kháng chiến lận lưng cho chắc ăn... Nhưng vốn dốt nát và lười biếng, ông Dũng giao phó toàn bộ công việc lập hồ sơ khen thưởng cho Nguyễn Xuân Hiệp, cán bộ chuyên trách thi đua - khen thưởng thuộc Phòng Nội vụ huyện Nông Sơn để tiện bề tự tung tự tác. Được lời như cởi tấm lòng, Hiệp tự lập hồ sơ kê khai xét khen thưởng cho ông Dũng, cho bản thân và của mấy chục người trong xã rồi đưa cho ông Dũng ký. Sẵn có chuyên môn, nghiêp vụ, Hiệp chế tạo những bộ hồ sơ đúng quy định và ông Dũng cũng không đắn đo, mạnh tay ký cả những hồ sơ do Hiệp lập ra.

Man khai lý lịch

Đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Xuân Hiệp - Ảnh: PA92 cung cấp

Thầy nào tớ ấy, Dũng khai man thì Hiệp cũng khai man lung tung, cốt biến lý lịch của mình, một kẻ có tiền án cải tạo không giam giữ vì tội lừa đảo được suất khen thưởng kháng chiến.

Theo quy định, ông Dũng là Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của xã Phước Ninh, nhưng ông Dũng không coi hội đồng ra gì, không hề kiểm tra, xác minh, cũng không thèm để ý điều ong tiếng ve để nộp các bộ hồ sơ này lên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của huyện để xét duyệt. Đây là các hồ sơ sai sự thật, biến trẻ thành già, ma thành người sống, “địch” thành “ta”… cốt để có huân chương, huy chương, có tiền chính sách, tiền hỗ trợ. Trong số 47 trường hợp này, có 11 trường hợp hưởng chế độ “trợ cấp, phụ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng” với số tiền hơn 61 triệu đồng. Ngoài ra, có 19 trường hợp hưởng chế độ “hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở” số tiền 640 triệu đồng.

Bản thân ông Dũng sinh năm 1956 đã man khai năm sinh thành năm 1932 cốt hợp lý hóa việc có tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước mặc dù mẹ ruột ông ta sinh năm 1935. Nhờ đó ông Dũng được tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba. Không “ăn” một mình, ông này cũng hóa phép tuổi của vợ là bà Trần Thị Cảnh, già đi 19 tuổi, từ sinh năm 1960 thành sinh năm 1941 để nhận Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Mẹ của ông Dũng cũng được làm giả hồ sơ để được nhận huân chương, mặc dù không hề có thành tích gì. Với huân chương nhờ khai man mà có, ông Dũng đã sử dụng để kê khai làm hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công.

Ông Dũng có thể man khai với huyện nhưng không thể che mắt được người dân trong xã. Theo tố cáo của nhân dân, cơ quan điều tra đã vào cuộc và không mấy khó khăn để làm rõ tất cả nhưng bộ hồ sơ man trá này. Cơ quan điều tra Công an Quảng Nam đã khởi tố cho tại ngoại ông Đoàn Quốc Dũng, và bắt tạm giam Nguyễn Xuân Hiệp trong vụ lừa đảo khen thưởng này, cử cán bộ về gặp các công dân được khen thưởng “nhầm”, trả lại các huân chương, huy chương và nộp lại số tiền khen thưởng đã nhận sai quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Man khai lý lịch