Đọc các thông tin về tiền thưởng trong dịp Tết Ất Mùi khiến bạn đọc buồn vui lẫn lộn. Nơi cao, nơi quá cao nhưng có nơi chỉ có 30.000 đồng và hàng vạn giáo viên ở hầu khắp các tỉnh chưa một lần có tiền thưởng Tết.

Hôm nay đọc báo thấy có tin vui từ TPHCM như sau, trong dịp Tết Ất Mùi, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được chăm lo Tết với mức hỗ trợ 1,2 triệu đồng/người. Những người thuộc diện hỗ trợ hiện làm việc tại các cơ quan hành chính sự nghiệp thành phố, quận huyện, phường xã, các đoàn thể, tổ chức Đảng... Theo thông báo, mức hỗ trợ này cao hơn năm ngoái 200.000 đồng.

Năm nay, theo kế hoạch chăm lo Tết mà UBND TP cho biết hơn 29.000 hộ nghèo của 24 quận, huyện sẽ nhận mức hỗ trợ 850.000 đồng. Đây là những hộ nghèo có mức thu nhập dưới 16 triệu đồng một năm.

Mức hỗ trợ cao nhất trong đợt Tết Nguyên đán được TPHCM dành cho các gia đình chính sách, người có công. Tùy theo diện như Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thương, bệnh binh; cán bộ hưu trí; lão thành cách mạng; mỗi người sẽ nhận từ 960.000 đồng đến 2,5 triệu đồng.

Đối với công nhân, Liên đoàn lao động TPHCM cho biết, ngoài 6.000 vé tết tặng công nhân xa nhà về quê, đơn vị này còn tổ chức chương trình vui chơi cho 500 công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về nhà. Mỗi công nhân tham gia sẽ được hỗ trợ phần quà trị giá 500.000 đồng, cao hơn năm ngoái 200.000 đồng. Theo danh sách, huyện Củ Chi có gần 32.000 đối tượng chính sách, khoảng 4.000 hộ nghèo nên số tiền chăm lo tết lên gần 30 tỷ đồng. Huyện này còn huy động các doanh nghiệp tài trợ thêm để chăm lo đầy đủ cho người dân có cái tết đầm ấm.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết đến nay đã có 8 tỉnh đề xuất hỗ trợ gạo cứu đói trong dịp Tết Ất Mùi cho 561.000 nhân khẩu ở các tỉnh Nghệ An, Hà Nam, Tuyên Quang, Bình Định, Quảng Trị, Lào Cai, Cao Bằng, Ninh Bình với tổng số gạo hỗ trợ là 9.080 tấn. (Ninh Bình xin cứu đói khi vừa tổ chức linh đình Lễ đón Bằng di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Danh thắng Tràng An).

Trong các tỉnh đã gửi đề xuất, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ đề xuất hỗ trợ cho hai tỉnh Quảng Trị và Lào Cai 831 tấn gạo để cứu đói cho 55.400 nhân khẩu trong dịp Tết. Trong đó, Quảng Trị sẽ nhận 669 tấn/44.600 nhân khẩu, Lào Cai 162 tấn/10.800 nhân khẩu.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, trước Tết chỉ cấp gạo ăn Tết, gạo cứu đói giáp hạt sẽ cấp sau Tết. Ngoài 8 tỉnh đã gửi đề xuất cứu đói, một số địa phương khác vẫn tiếp tục tổng hợp và gửi đề xuất cấp phát gạo cứu đói về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho đến Tết Nguyên đán. Cục Bảo trợ xã hội đã yêu cầu các địa phương làm gấp rút, để không hộ nào phải thiếu đói trong dịp Tết.

Ngoài những hỗ trợ từ Trung ương, các địa phương đang xây dựng chương trình hỗ trợ các đối tượng chính sách, người cao tuổi, người khuyết tật, người nghèo… bằng ngân sách của địa phương. Năm ngoái, Bình Dương và Đà Nẵng là hai tỉnh có mức hỗ trợ cao nhất cho các đối tượng chính sách.

Mong rằng các địa phương kiên quyết thực hành tiết kiệm, giảm bỏ các khoản chi hình thức để lo cho người nghèo cùng có Tết! 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo Tết cho dân