Báo Công lý
Thứ Bảy, 22/2/2020

“Đăng kiểm” cán bộ trước đã!

06/9/2014 20:03 UTC+7
(Công lý) - Tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm được đánh giá là một trong những nguyên nhân khiến xe quá khổ quá tải hoành hành gây tai nạn giao thông và làm hỏng cầu đường trên các tuyến giao thông huyết mạch.

Không bó tay trước hiện trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện “đăng kiểm bộ máy” để tìm ra kẽ hở xe lọt đăng kiểm. Tổ kiểm tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bí mật kiểm tra Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận và phát hiện các đăng kiểm viên nhận tiền trong các công đoạn đăng kiểm với số tiền 100.000 đồng. Phát hiện này “xưa như Diễm” bởi xưa nay, có lẽ chỉ các xe biển 80 mới không mất tiên “bo” khi đưa xe vào đăng kiểm. 100% lái xe taxi đều nói phải chi 100.000 đồng để khỏi bị “hành”.

“Đăng kiểm” cán bộ trước đã!

Các đăng kiểm viên đang kiểm tra xe

Vụ tiêu cực tại Trung tâm Đăng kiểm Bình Thuận được phát hiện vào cuối tháng 7 vừa qua. Khi đó, ông Nguyễn Minh Cương, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, tháp tùng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về tỉnh Bình Thuận kiểm tra tiến độ thi công quốc lộ 1A. Cục phó  Cương cùng một cộng sự ở lại để kiểm tra Trung tâm Đăng kiểm Bình Thuận. Quá trình nhập vai tài xế để đi đăng kiểm, ông Cương phát hiện nhiều sai phạm ở trung tâm này. Ngay sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đóng cửa hoạt động Trung tâm này một tháng và kỷ luật hàng loạt cán bộ nhân viên ở đây.

Ngày 3/9 Sở GTVT Bình Thuận đã “thay máu lãnh đạo” trung tâm này, phân công ông Nguyễn Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở kiêm nhiệm chức giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Bình Thuận. Như vậy, sau gần 1 tháng đóng cửa hoạt động, ngày 4/9, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bình Thuận sẽ chính thức trở lại hoạt động bình thường với nhiều nhân sự mới.

Còn tại Thanh Hóa, nhóm cán bộ Trung tâm Đăng kiểm Thanh Hóa đã thực hiện việc khám, kiểm định xe ôtô tải tã nát “của một doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa. Chiếc xe đã hư hỏng đèn pha, lốp không đạt chuẩn, hệ thống còi, đèn không hoạt động... nhưng vẫn được bỏ qua và cấp tem lưu hành. Thấy việc kiểm định có dấu hiệu bất thường, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa đã yêu cầu kiểm tra lại và phát hiện có sai phạm hệ thống.

Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam đã đình chỉ chức danh đăng kiểm viên không thời hạn đối với người kiểm tra công đoạn 1 và kiểm tra công đoạn 5. Đình chỉ thời hạn 1 năm đối với 3 người còn lại phụ trách dây chuyền và kiểm tra công đoạn 2, 3, 4. Đối với người trực tiếp ký giấy chứng nhận kiểm định bị cho là có dấu hiệu gian dối cũng bị đình chỉ chức danh đăng kiểm viên 6 tháng.

Hoan nghênh cuộc “đăng kiểm bộ máy” này. Hy vọng các ngành “nhạy cảm” như Thanh tra, Thuế vụ, Hải quan, Quản lý thị trường tham khảo cách “đăng kiểm” này để làm “sạch” đội  ngũ!

Bảo Dân
Bạn đang đọc bài viết “Đăng kiểm” cán bộ trước đã! tại chuyên mục Tâm điểm dư luận của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Tổng số bình luận: (2)
  • Nguyễn Nguyệt Minh
    Các bác phải đi đâu xa thế tôi thấy ơ ngay thủ đô thôi cũng có tiêu cực ở trạm đăng kiểm .tôi nghe thấy các bác lái xe nói ,( chỉ mong mất tiền mà được khỏi bị đuổi về).đi lại 4'5 lần rồi mà vẫn bị về.có xe tải tôi thấy vỡ mất cả đèn xi nhan mà vẫn được. Còn có bác kêu là logo bên cạnh xe có tên có số điện thoại mà không có địa chỉ cũng bị ra về.nhưng cũng ơ đấy có xe cũng chỉ có tên vầ số đt lại được.không hiểu tại sao?
    Thích0 Trả lời
  • Nguyen xuan minh
    Tôi khẳng đinh chắc chắn còn tiêu cưc.còn sai sót .con người và cả thiết bị của các trạm đăng kiểm rất cần thiết phải đăng kiểm lại.nghiêm túc để tránh lãng phí tiền của của nhà nước .mất thời gian cho các doanh nghiệp và nhân dân.các cán bộ kỹ thuật trên cục cũng nên xem lại những thông tư,văn bản về tiêu chuẩn kỹ thuật cũng phải xem lạt cho chính xác những tiêu chuẩn kỹ thuật mà mình đưa ra cho các trạm.tôi lấy ví dụ .một chiếc xe khách sản xuất tại nước ngoài .rồi nhập khẩu nguyên chiếc về việt nam.là xe đã qua xử dụng.đã dăng kiểm kiểm nhiều lần tại vn.vậy mà gần đây vẫn chiếc xe đó đi đăng kiềm vẫn ơ trạm đó thì thiết bị đăng kiểm lại báo là chiếc xe này quá trọng tải .hơn 1 tấn( 1000 kg) thật không biết do cái gì làm xe quá trọng tải bản thân.
    Thích0 Trả lời
Sự kiện nổi bật