Vụ án mạng tại Phúc Thọ, Hà Nội: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Nam Phương| 14/08/2018 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài việc đề nghị lấy thêm lời khai của những nhân chứng để làm rõ nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn dẫn đến vụ án mạng, luật sư của bị hại đề nghị khởi tố bổ sung hành vi cố ý gây thương tích đối với 11 bị can.

Cần làm rõ nguyên nhân xảy ra án mạng

Theo cáo trạng, khoảng 16h15 phút ngày 5/3/2017, tại khu vực chợ Dâu, xã Liên Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội, Đỗ Hữu Hải (SN 1993) bị nhóm của Nguyễn Phú Đức (SN 1992) và Nguyễn Phú Thanh đánh bị thương.

Khi biết tin Hải bị đánh, Nguyễn Văn Tiến (SN 1998) đã mang theo 5 tuýp sắt gắn dao phóng và 5 tuýp sắt dài 1,2m tụ tập cùng Nguyễn Tiến Thao, Đỗ Khoa Cường, Đõ Hữu Hải, Vương Tá Mạnh, Giang Đức Thắng, Nguyễn Quang Hiệp, Nguyễn Quang Trường, Hoàng Công Nhật, Nguyễn Quang Thuần, Nguyễn Đình Kiên và Vương Tá Lập đến gặp Hải và cùng bàn bạc rủ nhau đi tìm đánh Đức và Thanh để trả thù.

Sau đó, tất cả đi trên 6 xe máy mang theo hung khí đến trang trại của gia đình Đức tìm Đức, Thanh. Khi gặp nhau, nhóm của Hải, Tiến cùng đồng bọn đã dùng hung khí mang theo đuổi đánh nhau với nhóm của Đức. Trong khi đánh nhau, Tiến đã cầm tuýp sắt gắn dao phóng đuổi theo đâm nhiều nhát vào đùi của Đức làm Đức tử vong.

Thắng cầm tuýp sắt gắn dao phóng đuổi theo Thanh, dùng tuýp sắt phần không gắn dao phóng vụt 1 phát vào lưng, phần gáy Thanh và dùng phần gắn dao phóng chém 1 nhát trúng vào mông Thanh gây thương tích cho Thanh với tỷ lệ thương tật 10%. Thao cùng Hải, Mạnh, Cường, Hiệp, Kiên, Thuần, Nhật, Trường và Lập cùng mang theo hung khí vào để đánh nhóm của Đức nhưng bị ném gạch, đá nên đã cùng Tiến, Thắng bỏ về. Khi biết Đức bị chém tử vong, tất cả các đối tượng trên đã bỏ trốn.

Cáo trạng đã truy tố bị can Giang Đức Thắng về tội Giết người và Cố ý gây thương tích. Bị can Nguyễn Quang Thức bị truy tố về tội Không tố giác tội phạm. Các bị can còn lại bị truy tố về tội Giết người.

Theo luật sư bảo vệ cho bị hại Đức và Thanh, cơ quan chức năng cần thu thập thêm lời khai của các nhân chứng để xác định nguyên nhân dẫn đến hành vi của các bị can đã gây ra cho các bị hại.

Tại bản cáo trạng kết luận: Nguyên nhân mâu thuẫn để nhóm của Hải mang hung khí đến nhà bị hại tấn công dẫn đến anh Đức tử vong và anh Thanh bị thương là do Hải bị nhóm của Đức, Thanh đánh bị thương nên Hải đã cùng các đối tượng khác rủ nhau tìm đánh Đức và Thanh để trả thù.

Tuy nhiên, theo trình bày từ phía bị hại và người làm chứng thì nguyên nhân của sự việc là do Hải và Giáp điều khiển xe máy, tay cầm gạch chặn xe ô tô của Thanh và Đức. Khi Đức xuống xe nói chuyện với Hải thì giữa Hải và Đức xảy ra xô xát. Điều này thể hiện qua lời khai của các nhân chứng Giang Bá Phủ, Nguyễn Văn Trọng, Đỗ Như Nam (người đi cùng ô tô của Đức và Thanh) và lời khai của bị hại Nguyễn Phú Thanh.

Vụ án mạng tại Phúc Thọ, Hà Nội: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Vết thương trên cổ tay của bị hại Nguyễn Phú Thanh

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc Hải đã gây sự với Đức và Thanh liên quan đến bị can Thức. Sự việc xảy ra vào năm 2016. Khi đó Thức cho rằng Thanh và Đức “nhìn đểu” đàn em của Thức là Lập “híp” nên Thức đã cùng đàn em liên tục gọi điện và tìm Đức để đánh. Theo lời khai của nhân chứng Nguyễn Văn Trọng, Hoàng Ngọc Thư (Tiến) và bị hại Nguyễn Phú Thanh cho thấy nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là vì Thức cho rằng Đức và Thanh “nhìn đểu” đàn em của mình. Thức và đàn em đã nhiều lần cầm hung khí chặn đánh Thanh và Đức, đập phá tài sản là xe máy của nhóm Đức, Thanh…

Luật sư của bị hại cho rằng, việc cơ quan điều tra và VKS chỉ căn cứ vào lời khai của Hải và Giáp để đánh giá nguyên nhân xảy ra hành vi phạm tội là chưa thuyết phục.

Làm rõ vai trò đồng phạm

Về hành vi của các bị can trực tiếp gây ra cho bị hại, theo trình bày của bị hại, người làm chứng và Bản kết luận giám định thể hiện có nhiều bị can tham gia trực tiếp đâm anh Đức và Thanh chứ không chỉ có bị can Tiến và Thanh trực tiếp đâm. Lời khai nhân chứng Đỗ Như Nam cho thấy có 4 người là Hải, Thắng, Kiên, Thuần dùng tuýp sắt đâm chém anh Đức cho đến khi anh này gục xuống. Lời khai của nhân chứng Nguyễn Quang Nam, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Việt Hưng, lời khai của bị hại Nguyễn Phú Thanh, bà Hà Thị Mai (mẹ bị hại), chị Đỗ Thị Thịnh (vợ bị hại Đức) cũng cho thấy có 3, 4 thanh niên trực tiếp đâm chém anh Đức.

Bản giám định pháp y số 1877/PC54-PY ngày 30/3/2017 của Phòng KTHS Công an Tp Hà Nội và Bản ảnh tử thi cho thấy trên thi thể bị hại có ít nhất 5 vết thương thể hiện bị đâm từ sau ra trước chứ không chỉ có 1 vết đâm như bị can Tiến khai nhận. Nguyên nhân hình thành những vết thương này phù hợp với lời khai của các nhân chứng về việc có nhiều người đuổi theo để đâm bị hại Đức.

Đối với bị hại Nguyễn Phú Thanh, lời khai của các nhân chứng cũng cho thấy có nhiều người cùng đâm chém anh Thanh chứ không chỉ có bị can Thắng. Bị hại Thanh khai bị khoảng 10 người đánh.  Mẹ bị hại là bà Hà Thị Mai khai: Lập, Kiên, Hải, Thắng cùng cả bọn lao vào chém anh Thanh. Lời khai của nhân chứng Nguyễn Văn Trọng cho thấy sau khi bị Lập “híp” phi tuýp sắt gắn dao trúng mông, anh Thanh cố chạy vào nhà thì bị ngất. Lúc này cả nhóm của Hải, Kiên, Chủng vẫn tiếp tục ném đá vào người Thanh… Lời khai của nhân chứng Nguyễn Việt Hưng: Chủng, Kiên Hải và tất cả nhóm lao vào chém vào người, vào tay anh Thanh..

Vụ án mạng tại Phúc Thọ, Hà Nội: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Vết thương trên đầu của Nguyễn Phú Thanh

Luật sư của bị hại cho rằng, với hành vi như theo lời khai của bị can Thắng thì chỉ có thể gây ra vết thương ở lưng và mông chứ không thể gây ra vết thương ở đỉnh chẩm trái và vết thương ở mặt trong cổ tay của bị hại như kết luận của Bản giám định pháp y số 2570/C54-TT1 ngày 8/6/2017 của Viện KHHS Tổng cục cảnh sát.

Theo luật sư, việc VKS truy tố như trên là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, chưa thể hiện được vai trò đồng phạm của các bị can trong vụ án đối với hành vi gây thương tích 10% cho bị hại Nguyễn Phú Thanh. Trong vụ án này, các bị can đều cùng chung mục đích đánh trả thù Đức và Thanh. Hành vi của Nguyễn Văn Tiến là người trực tiếp đâm chém làm anh Đức tử vong cũng như Giang Đức Thắng là người trực tiếp gây thương tích 10% cho anh Thanh sẽ có ý nghĩa cho việc xác định vai trò chính của từng bị can. Các bị can còn lại cũng là đồng phạm với vai trò giúp sức hoặc tạo điều kiện để Tiến và Thắng thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy các bị cáo ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự đối với cái chết của bị hại Đức thì còn phải chịu trách nhiệm đối với hành vi gây thương tích cho bị hại Thanh.

 Vì vậy, luật sư đề nghị cần khởi tố bổ sung hành vi cố ý gây thương tích cho bị hại Thanh đối với 11 bị can còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án mạng tại Phúc Thọ, Hà Nội: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm