Viện kiểm sát huyện huỷ bỏ quyết định khởi tố của Công an

Đức Hồ| 23/05/2020 12:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/5, VKSND huyện Vân Canh (Bình Định) đã ban hành Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can, huỷ bỏ Quyết định khởi tố vụ án của Công an huyện Vân Canh đối với Nguyễn Văn Thiện về tội Chống người thi hành công vụ do không có căn cứ pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Trần Thanh Tuyền – Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện cho biết, trước đó liên ngành tố tụng Công an – Viện kiểm sát nhân dân – Tòa án nhân dân huyện Vân Canh đã tiến hành họp bàn về việc giải quyết tin báo của vụ án trên.

Tại cuộc họp, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân đều không đồng ý khởi tố vụ án vì chưa đủ tài liệu chứng cứ. Trước khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan điều tra có trao đổi với Viện kiểm sát nhân dân huyện nhưng Viện không thống nhất việc khởi tố. Lý do hành vi của Nguyễn Văn Thiện không cấu thành tội Chống người thi hành công vụ.

Viện kiểm sát huyện huỷ bỏ quyết định khởi tố của Công an

Quan điểm trái ngược giữa Công an huyện và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vân Canh đối với Nguyễn Văn Thiện.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 7/5/2020, cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Canh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thiện về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, khoảng 20h00 ngày 6/12/2019, đối tượng Nguyễn Văn Thiện (SN 1983, trú tại khu phố Tân Thuận, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh) đã có hành vi dùng phảng phát bờ đe dọa nhằm cản trở, chống đối Tổ công tác Công an thị trấn Vân Canh khi đến quán cà phê “Ba cô gái” của Thiện để xác minh nguồn tin có vụ đánh nhau và đánh bạc xảy ra tại đây.

Ngày 8/5/2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vân Canh đã ban hành công văn yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung, tài liệu chứng cứ làm rõ việc thi hành công vụ của Tổ công tác, động cơ, mục đích, ý thức của Thiện khi thực hiện hành vi, những mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án, các tài liệu chứng cứ khách quan khác ngoài lời khai để chứng minh việc khởi tố là có căn cứ pháp luật.

Tuy nhiên cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Canh đã có công văn phúc đáp không bổ sung tài liệu chứng cứ, tiếp tục đề nghị Viện kiểm sát nhân dân huyện phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thiện.

Sau đó, Viện Kiểm sát nhân dân huyện trực tiếp tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, trực tiếp hỏi cung bị can nhằm đảm bảo tính thận trọng trước khi xem xét phê chuẩn. Sau khi xem xét, đánh giá toàn diện các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Viện KSND huyện Vân Canh xét thấy hành vi của Nguyễn Văn Thiện không đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự. Viện KSND huyện Vân Canh đã ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thiện, đồng thời có công văn yêu cầu cơ quan điều tra hủy bỏ Quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Đến ngày 20/5/2020, Viện KSND huyện Vân Canh đã tiếp tục huỷ bỏ Quyết định khởi tố vụ án hình sự của cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Canh đối với Nguyễn Văn Thiện.

Theo quan điểm của Viện KSND huyện Vân Canh, việc thi hành công vụ của Tổ công tác gồm 3 Công an viên thuộc Công an thị trấn Vân Canh chưa đảm bảo, tuân thủ quy định, dẫn đến Thiện không biết rõ các đồng chí công an đang thi hành công vụ. Ngoài ra, tại quán của Thiện không xảy ra vụ việc đánh bạc, đánh nhau, hành vi của Thiện không nhằm cản trở, chống đối, tấn công người thi hành công vụ mà do mâu thuẫn cá nhân, ngoài lời khai của các bên, không có tài liệu chứng cứ nào khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện kiểm sát huyện huỷ bỏ quyết định khởi tố của Công an