Nghiện game – Những hệ lụy khôn lường

Châu Sơn| 15/11/2015 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chúng ta không phủ nhận tầm quan trọng của internet đối với cuộc sống. Song, khi nhìn vào góc khuất của internet sẽ thấy không ít những tác động tiêu cực, trong đó phải nhắc đến game online (trò chơi trực tuyến).

Nền công nghiệp game nước ta đang ngày càng phát triển, game online giờ là loại hình giải trí không thể thiếu đối với giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh đó, không ít các “đệ tử” của game vì muốn có tiền lao theo thế giới ảo mà dẫn đến phạm tội.

Sinh ra trong một gia đình nông dân, là con út trong gia đình nên Nguyễn Văn Ra (SN 1990, quê ở xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) rất được cha mẹ yêu thương, chiều chuộng. Vậy mà, Ra lại bỏ bê nhà cửa, bỏ luôn chuyện học hành để gia nhập vào thế giới ảo trên mạng.

Năm 2011, chưa danh chính làm chồng thì Ra đã có con với một sinh viên tên H. Vì “gạo đã nấu thành cơm” nên hai bên gia đình đành tác hợp cho đôi trẻ “ăn chưa no lo chưa tới”. Biết Ra còn ham chơi nhưng mọi người vẫn hy vọng rằng, khi có gia đình rồi Ra sẽ trưởng thành hơn và dứt bỏ game. Thế nhưng ngược lại, sau khi vợ sinh con mới được 1 tháng, Ra dứt bỏ vợ con ra Đà Nẵng theo tiếng gọi của... game online. Cũng kể từ đó, Ra không một lần về thăm vợ con.

Nghiện game – Những hệ lụy khôn lường

Để có tiền lao vào thế giới ảo, Ra đã nảy sinh ý định trộm cắp

Từ khi vào Đà Nẵng, Ra lại càng thuận tiện trong việc “cày” game. Để có tiền lao vào thế giới ảo, Ra nảy sinh ý định trộm cắp. Đúng vào thời điểm nắng nóng người dân đổ xô đi biển, Ra nghiên cứu “thị trường” và thấy nhiều người thường bỏ tài sản vào cốp xe trước khi xuống biển tắm nên đã “đầu tư” cho mình một chiếc chìa khóa vạn năng. Thế rồi, Ra siêng đi tắm biển nhằm để thực hiện hành vi trộm cắp. Bằng thủ đoạn mở cốp xe máy khi khách xuống biển tắm, Ra đã “thổi bay” nhiều tài sản có giá trị trong cốp xe của khách. Với hành vi trộm cắp tài sản, Ra đã bị TAND quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng tuyên phạt 15 tháng tù.

Khoảng 16h40 ngày 30/9, ông P.V.S (SN 1963, thôn 2, xã Quế Bình, huyện Hiệp Đức) chở 2 bao gạo vừa xay xong về nhà. Khi ông vừa đặt bao gạo thứ hai xuống phòng khách thì bỗng nhiên bị một vật nhọn đâm rất mạnh từ phía sau lưng. Ông S. chỉ kịp quay lại và kinh ngạc khi thấy kẻ cầm dao chính là người con trai ruột Phạm Văn Tr. (SN 1997). Ông vừa la lên “mi giết tao hả Tr.” thì bị tiếp nhát dao thứ hai từ tay con. Thấy cận kề cái chết, ông S. chạy đến nhà một người hàng xóm kêu cứu và bất tỉnh. Sau đó, ông được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo tìm hiểu, vì là con trai út nên Tr. luôn được cha mẹ, nhất là bà P.T.X (SN 1966, vợ ông S.) cưng chiều. Hơn mười năm trước, vợ chồng ông S. buôn bán hàng tạp hóa cho các bãi vàng ở huyện Phước Sơn nên kinh tế gia đình cũng khấm khá. Sẵn tiền, hễ cậu quý tử cần gì là bà X. đáp ứng ngay. Năm 2010, bà X. qua đời sau một cơn bạo bệnh. Hụt hẫng khi mẹ mất, cha không quan tâm nên Tr. nhanh chóng sa vào thế giới ảo game online với dao, kiếm và bỏ học giữa chừng. Tr. nhiều lần trộm tiền của cha để chơi game. Vào tháng 3/2015, nhân lúc ông S. đang ngồi đếm tiền, Tr. lao đến giật được khoảng 24 triệu đồng rồi bỏ nhà đi chơi game một tháng sau mới về.

Một trường hợp khác nghiêm trọng hơn, chiều 23/5, bị cha la mắng nên Lê Thanh Hùng (1996, ngụ thôn 2, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) bỏ nhà đi lang thang. Đến khoảng 21h cùng ngày, Hùng đến sân vận động ở xã Tam Thành thì gặp Nguyễn Ca (SN 1995, trú thôn 1, xã Tam Thành) là sinh viên một trường cao đẳng ở Hội An về quê nghỉ hè, nên rủ đi uống cà phê với ý định cướp xe máy.

Nghiện game – Những hệ lụy khôn lường

Để có tiền “cày game”, Hùng đã đoạt mạng chàng trai trẻ

Do quen biết từ trước nên Ca đồng ý chở Hùng đi uống café. Chạy được một đoạn, Hùng lấy lý do không có mũ bảo hiểm nên bảo Ca quay trở lại đi đường bê-tông liên xã để dễ bề ra tay. Khi được Ca chở qua cánh đồng ở thôn An Mỹ, xã Tam An, huyện Phú Ninh, Hùng bảo Ca dừng lại để đi vệ sinh. Lợi dụng lúc Ca không để ý, Hùng dùng tay kẹp cổ, rút dao đâm nhiều nhát cho đến khi lưỡi dao gãy lìa khỏi cán thì mới dừng lại.

Thấy Ca nằm bất động, Hùng lục túi Ca lấy điện thoại và ví da rồi điều khiển xe Sirius của Ca xuống TP.Tam Kỳ. Sau khi cầm xe máy được 10 triệu đồng, Hùng gọi taxi đến một tiệm internet để chơi game. Sau đó, Hùng rủ thêm một người bạn làm cùng bạn gái mình đi chơi game tới 6 giờ sáng 24/5. Đến ngày 28/5, Hùng bị lực lượng chức năng bắt giữ sau nhiều ngày bỏ trốn. Với hành “Giết người”, “Cướp tài sản”, ngày 15/8, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt Lê Thanh Hùng mức án cao nhất là tử hình.

Qua các vụ án trên có thể thấy, Game online để lại những hệ lụy hết sức đau lòng. Chơi Game onine không phải là xấu, thế nhưng giới trẻ chỉ nên coi đó như một trò giải trí, tiếp xúc với nó có chừng mực, biết chế ngự và làm chủ bản thân. Bên cạnh đó, cũng cần có sự quan tâm thường xuyên và sự quản lý chặt chẽ của gia đình, nhằm giúp con em mình tránh xa những đam mê tai hại, để không phải xảy ra những vụ việc đáng tiếc như trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiện game – Những hệ lụy khôn lường