Kết luận cựu nhà báo Lê Duy Phong cưỡng đoạt 250 triệu đồng

Từ Huy| 29/03/2018 22:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ án của cựu nhà báo Lê Duy Phong, nguyên Trưởng ban Bạn đọc Báo Giáo dục Việt Nam bị bắt khi nhận hối, cơ quan điều tra TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát cùng cấp truy tố.

Theo kết luận điều tra, từ 14/6/2017, thực hiện chỉ đạo của Ban biên tập Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Lê Duy Phong với tư cách là Trưởng ban Bạn đọc, đã chỉ đạo một phóng viên tập sự của báo lên Yên Bái xác minh nguồn gốc đất đai tài sản của Giám đốc Công an và Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái.

Ngày 15/6/2017, Phong nhắn tin vào số điện thoại của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái Vũ Xuân Sáng để hẹn lịch làm việc nhằm xác minh khối tài sản của gia đình ông. Lúc này, thông tin báo chí nhắc nhiều đến biệt phủ của Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Công an tỉnh nên ông Sáng tỏ ra lo lắng.

Ngày 16/6, trong khi gặp ông Sáng, Phong gợi ý ông Sáng đưa 200 triệu đồng để Phong lo báo chí. Ngay sau đó, ông Sáng đã đưa cho Phong số tiền 100 triệu đồng. Chiều cùng ngày, ông Sáng tiếp tục chuyển cho Phong 100 triệu nữa.

Sau khi về nhà suy nghĩ lại, ông Sáng đã làm đơn tố giác Phong tới cơ quan điều tra.

Khi Công an đang xác minh vụ việc thì ngày 22/6/2017, Công an TP Yên Bái phát hiện và bắt quả tang nhà báo Duy Phong đang có hành vi cưỡng đoạt tài sản của ông Hoàng Trung Thực, người có góp vốn kinh doanh một công ty hoạt động về vận tải.

Kết luận cựu nhà báo Lê Duy Phong cưỡng đoạt 250 triệu đồng

Lê Duy Phong (áo xanh bên phải) khi bị bắt 

Theo Công an TP Yên Bái, ngày 21/6/2017, Phong lái xe lên Yên Bái gặp một người bạn học cũ đang làm tại Đài Truyền hình tỉnh này. Cả hai sau đó đã hẹn ăn trưa cùng ông Thực.

Tại cuộc gặp này, Phong giới thiệu mình là tác giả bài viết liên quan đến nhà đất của gia đình giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, trong bài viết này có sử dụng hình ảnh doanh nghiệp Hợp Thành Phát, là nơi ông Thực đang góp vốn kinh doanh. Khi thấy Phong nói sẽ tiếp tục viết bài thì ông Thực xin dừng viết rồi đưa 50 triệu đồng cho Phong. Sau khi Phong đồng ý nhận số tiền này và tiếp tục ăn uống, cơ quan Công an đã ập vào bắt quả tang.

Liên quan đến lời khai của Phong sau khi bị bắt về việc Phong đã sử dụng 200 triệu của ông Sáng chia cho 26 phóng viên, nhà báo. Trong số này, ông Phong khai có đưa cho một nhà báo 30 triệu đồng và 25 người khác mỗi người 3 triệu đồng. Còn lại 70 triệu đồng, ông Phong gửi vào tài khoản của mình.

Công an đã làm việc với các nhà báo Phong khai đưa tiền nhưng các phóng viên, nhà báo này đều phủ nhận. Đồng thời, trong khi đối chất Phong thay đổi lời khai cho rằng không đưa tiền cho ai nên cơ quan điều tra kết luận không đủ căn cứ xác định Phong đã chia số tiền trên.

Nguồn tin từ TAND TP Yên Bái cho biết, vụ án xét xử cựu nhà báo Lê Duy Phong có thể diễn ra vào cuối tháng 4/2018. 

Vụ án này liên quan đến 42 người, trong đó có 26 phóng viên, nhà báo được triệu tập. Hồ sơ vụ án có rất nhiều nội dung với gần 1.300 bút lục kèm theo, tài liệu liên quan… Hội đồng xét xử sẽ gồm 1 thẩm phán và 2 hội thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận cựu nhà báo Lê Duy Phong cưỡng đoạt 250 triệu đồng