Cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén

Nguyễn Thanh| 03/12/2015 15:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 3/12, tại trụ sở UBND thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân - Bình Thuận), TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén, người bị kết án chung thân, đã phải ngồi tù oan hơn 17 năm.

Đại diện cơ quan Công an, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo địa phương và đông đảo người dân có mặt tại buổi xin lỗi.     

Tại buổi xin lỗi công khai, bà Trần Thị Thiên Hương, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh: Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận chính thức xin lỗi công khai đối với công dân Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, trú tại thôn 2, Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) vì đã bị điều tra, truy tố và xét xử kết án oan trong vụ án “bà Dương Thị Mỹ bị giết” theo Bản án số 122/HSST ngày 06/08/2014, và cũng xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén do đã bị điều tra, truy tố, xét xử kết án oan về hai tội “giết người” và tội “cướp tài sản của công dân” trong Bản án số 96/HSST ngày 31/8/2000. “Chúng tôi cũng xin lỗi người thân của ông Huỳnh Văn Nén, xin lỗi nhân dân Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung về những sai sót nghiêm trọng này…” – Bà Hương nhấn mạnh.    

Về vấn đề bồi thường, bà Hương cho biết TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tiến hành thủ tục thương lượng với ông Huỳnh Văn Nén cùng gia đình, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng sớm giải quyết bồi thường cho ông Nén theo đúng quy định của pháp luật.        

Cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén

Ông Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận bày tỏ cảm xúc với ông Nén khi được minh oan

Vụ án dẫn đến bản án oan cho ông Nén được tóm tắt như sau: Ngày 23/4/1998, bà Lê Thị Bông, ngụ thôn 2, xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) bị giết chết và bị cướp chiếc nhẫn một chỉ vàng. Ngày 17/5/1998, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam ông Huỳnh Văn Nén vì nghi ông là thủ phạm giết bà Bông. Ngày 31/8/2000, tại phiên tòa sơ thẩm, ông Nén khai do bị bức cung, nhục hình nên buộc phải nhận tội giết bà Bông để cướp chiếc nhẫn. Tuy nhiên căn cứ hồ sơ, TAND tỉnh Bình Thuận vẫn tuyên phạt bị cáo tù chung thân. Do ông Nén không làm đơn kháng cáo nên bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật.        

Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận còn buộc ông Nén khai nhận một vụ án khác là đã cùng nhiều người trong gia đình vợ giết bà Dương Thị Mỹ ở cùng thôn vào đêm 18/5/1993. Từ lời khai này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận phục hồi điều tra vụ án bà Mỹ bị giết, khởi tố Huỳnh Văn Nén và 9 người. Trong vụ án này, ông Nén bị tuyên phạt 6 năm tù. Sau đó vụ án này đã được kết luận là án oan sai, các bị cáo đã được đình chỉ điều tra, trả tự do, các cơ quan pháp luật xin lỗi công khai và bồi thường oan sai. Riêng ông Huỳnh Văn Nén không được bồi thường, tiếp tục thụ án tù chung thân của vụ án bà Lê Thị Bông.              

Về vụ án giết bà Bông, khi biết tin TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt ông Nén tù chung thân về hai tội “giết người” và “cướp tài sản”, ngày 2/9/2000, ông Nguyễn Phúc Thành (trú tại xã Tân Minh), lúc đó đang thụ án về tội Cố ý gây thương tích tại Trại giam Sông Cái (tỉnh Ninh Thuận), do biết rõ thủ phạm trong vụ án này nên đã viết đơn tố giác gửi Ban giám thị trại giam. Đơn tố giác của ông Thành đã được chuyển cho Cục V26 - Bộ Công an. Sau đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận cử điều tra viên Cao Văn Hùng (người đã điều tra vụ án bà Lê Thị Bông) đi xác minh. Do báo cáo của điều tra viên cho rằng đơn tố giác của ông Thành không có căn cứ, nên vụ án không được điều tra lại để tìm ra thủ phạm.

Tháng 9/2014, VKSNDTC kháng nghị tái thẩm vụ án này và Chánh án TANDTC quyết định hủy án để điều tra lại. Ngày 22/10/2015, ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại để chữa bệnh. Ngày 28/11/2015, Công an tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén.              

Quyết định do Đại tá Phạm Thật, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận ký ngày 27/11/2015 nêu rõ: Sau khi tiến hành điều tra thấy, hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm “giết người" và "cướp tài sản” quy định tại Điều 101 và Điều 151 Bộ luật Hình sự năm 1985 (nay là Điều 93 và Điều 133 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009). Nay xác định có căn cứ quy định tại khoản 02 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự. Căn cứ Điều 34 và Điều 164 Bộ luật Tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén.      

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén