Y án chung thân cho “siêu” lừa đảo hơn 43 tỷ đồng

Sơn Tùng| 29/04/2019 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Bùi Thị Thu Hằng (SN 1978, quê Phú Thọ, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Với tội danh nói trên, tại phiên sơ thẩm vào tháng 11/2018, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Hằng tù chung thân. Sau phiên sơ thẩm, Hằng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, chuyển sang tù có thời hạn.

Theo hồ sơ tố tụng, trong khoảng thời gian năm 2012 - 2017, với thủ đoạn “nổ” có nhiều mối quan hệ quen biết với các trường Đại học, lãnh đạo ở các cơ quan Nhà nước và có thể “chạy việc”, “chạy trường”, Hằng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Ngoài ra, bằng thủ đoạn lừa đảo bán đất “trên giấy”, Hằng đã chiếm đoạt của 11 bị hại với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng. Cùng với thủ đoạn vay đáo hạn Ngân hàng, Hằng đã lừa đảo chiếm đoạt của 9 bị hại với số gần 20 tỷ đồng. Với 3 thủ đoạn gian dối trên, tổng số tiền mà Hằng chiếm đoạt của các nạn nhân là hơn 43 tỷ đồng.

Y án chung thân cho “siêu” lừa đảo hơn 43 tỷ đồng

Bị cáo Hằng lúc bị khởi tố, bắt tạm giam.

Tại phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao xét thấy hành vi phạm tội của Hằng là đặc biệt nghiêm trọng, bởi bị cáo tự tạo vỏ bọc cho mình là người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan Nhà nước, có địa vị xã hội, có nhiều mối quan hệ với cấp cao từ Bộ, Ngành trung ương đến địa phương, có nhiều tài sản, nhà cửa đất đai, làm cho người khác mất cảnh giác để chiếm đoạt tài sản của nhiều người trong thời gian dài.

Để tránh bị phát hiện và chiếm đoạt được số tiền lớn, Hằng lấy tài sản lừa đảo của người sau trả cho người bị lừa trước để tạo lòng tin rồi tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền lớn hơn.

Hành vi phạm tội của Hằng đã xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vật chất, tinh thần của những bị hại nên cần xử phạt nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Cũng tại cấp phúc thẩm, Hằng đã không đưa ra được chứng cứ hay tình tiết nào mới nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm tù chung thân đối với bị cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án chung thân cho “siêu” lừa đảo hơn 43 tỷ đồng