Tuyên y án Lưu Văn Vịnh cùng 4 đồng phạm

Ngọc An| 18/03/2019 17:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/3, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của Lưu Văn Vịnh (52 tuổi, quê Hải Dương) cùng 4 đồng phạm trong vụ án "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Theo bản án sơ thẩm, tháng 11/2016, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM đã phát hiện Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Quốc Hoàn cùng nhiều đối tượng khác thường xuyên gặp gỡ, trao đổi trên facebook. Nội dung các cuộc trao đổi này hướng đến việc thành lập tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam”, nhằm hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân.

Ngày 6/11/2016, khi các đối tượng tập trung tại một địa điểm ở quận Tân Bình, TP.HCM để ra mắt tổ chức thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang.

Theo điều tra, Lưu Văn Vịnh với vai trò chủ mưu cầm đầu, đã tổ chức mọi hoạt động thành lập trái phép tổ chức “Liên minh dân tộc Việt Nam,” đề ra mục tiêu, đường lối hoạt động của tổ chức, lôi kéo người vào tổ chức.

Nguyễn Văn Đức Độ với vai trò là Phó Chủ tịch tổ chức đã giúp sức tích cực trong việc phát triển tổ chức. Nguyễn Quốc Hoàn và Phan Trung có vai trò cố vấn, đã tích cực giúp Lưu Văn Vịnh trong các hoạt động thành lập như chuẩn bị tài liệu, soạn thảo cương lĩnh, giới thiệu nhân sự, may cờ cho tổ chức… Từ Công Nghĩa với vai trò được giao làm “phụ trách quân sự” đã tích cực lôi kéo người vào tổ chức.

HĐXX sơ thẩm đã tuyên án các bị cáo Lưu Văn Vịnh (SN 1967, tại Hải Dương) 15 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ (SN 1975, tại Thừa Thiên – Huế) 11 năm tù, Nguyễn Quốc Hoàn (SN 1977, tại Ninh Bình) 13 năm tù, Phan Trung (SN 1976, tại Lâm Đồng) 8 năm tù và Từ Công Nghĩa (SN 1993, tại Ninh Thuận) 10 năm tù.

Ngoài ra, Tòa yêu cầu quản chế các bị cáo tại địa phương từ 3 năm, kể từ sau khi chấp hành xong án tù.

Các bị cáo sau đó có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên tại phiên phúc thẩm ngày 18/3/2019, HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sự tồn tại và vững mạnh của chính quyền nhân dân và nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, cần phải xử lý nghiêm mới có sức răn đe và tác dụng giáo dục đối với bị cáo, phòng ngừa chung. Từ phân tích trên, HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên y án Lưu Văn Vịnh cùng 4 đồng phạm