TAND quận Hải Châu: Hoàn thành tốt nhiệm vụ từ xây dựng mô hình tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến

Mạnh Cường| 21/11/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm gần đây, quận Hải Châu là nơi xảy ra nhiều vụ án hình sự trọng điểm, các tranh chấp dân sự gia tăng về số lượng và phức tạp về tính chất.

Tuy nhiên, TAND quận Hải Châu đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Để có được kết quả cao, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Ban cán sự đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC và các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua cụ thể, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của TANDTC và phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị, hướng tới tổ chức các phong trào thi đua thường xuyên, theo đợt, theo chuyên đề, có phát động, đăng ký, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi phong trào thi đua.

Từ những phấn đấu vươn lên không ngừng nên nhiều năm qua, TAND quận Hải Châu đã xây dựng được mô hình tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, được Tòa án cấp trên công nhận. Chánh án Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: Muốn làm tốt phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải biết tu dưỡng, rèn luyện, có lập trường, tư tưởng kiên định, vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, nhiệt tình với công việc được giao... Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức TAND quận Hải Châu vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân…

TAND quận Hải Châu: Hoàn thành tốt nhiệm vụ từ xây dựng mô hình tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến

Chánh án TAND quận Hải Châu Nguyễn Thị Thu Hà

Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” và thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây, 3 chống”, toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên của đơn vị đã có những chuyển biến tích cực, tinh thần trách nhiệm trong công việc được nâng lên rõ rệt...

Trong năm 2014, số lượng án giải quyết so với năm 2013 tăng cả về số lượng cũng như tính chất phức tạp. Từ ngày 1/10/2013 đến 30/9/2014, TAND quận Hải Châu đã thụ lý 1.253 vụ, việc; đã giải quyết 1.231 vụ, còn lại 22 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,2%. Số lượng án thụ lý tăng 168 vụ việc so với năm 2014.

Công tác giải quyết các loại án của TAND quận Hải Châu đã đạt kết quả tốt, các vụ án tồn đọng được giải quyết dứt điểm, không có án quá hạn luật định, án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; không có trường hợp cho hưởng án treo, án cải tạo không giam giữ không đúng quy định; không có trường hợp nào xét xử oan sai và bỏ lọt tội phạm. Về án dân sự, số lượng án giải quyết đạt mức cao, các vụ án được giải quyết hợp tình, hợp lý, đảm bảo được quyền và lợi ích của các bên tham gia tranh chấp, giảm thiểu những xung đột gay gắt trong nội bộ quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch số 05 của Ban cán sự Đảng TAND TP. Đà Nẵng, trong năm 2014, TAND quận Hải Châu đã hoàn thành tốt những chỉ tiêu đã được đề ra tại Hội nghị triển khai công tác năm 2014 của TAND hai cấp TP. Đà Nẵng. Theo đó, đơn vị tập trung chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án và thi hành án hình sự thuộc thẩm quyền, đúng pháp luật. Cụ thể, đã giải quyết xét xử án hình sự, đạt tỷ lệ 99% (chỉ tiêu đề ra là 95%), giải quyết xét xử các vụ việc dân sự đạt tỷ lệ 96% (chỉ tiêu đề ra 90%), giải quyết xét xử án hành chính đạt tỷ lệ 100% (chỉ tiêu đề ra 80%). Đặc biệt, trong năm 2014, TAND quận Hải Châu không có án quá hạn luật định, án tạm đình chỉ không có căn cứ, cho hưởng án treo không đúng pháp luật, không có bản án, quyết định tuyên không rõ ràng khó thi hành án.

“Việc giải quyết được một số lượng vụ án khá lớn, số lượng án phức tạp… đạt kết quả tốt chính là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo cấp trên, của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, động viên CBCC thực hiện tốt công tác chuyên môn. Sự đoàn kết, nhất trí, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tập thể quản lý, cá nhân phụ trách, tôn trọng, bảo vệ lợi ích của tập thể đã tạo điều kiện để tiến độ giải quyết án luôn được đảm bảo…”, Chánh án Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Hải Châu: Hoàn thành tốt nhiệm vụ từ xây dựng mô hình tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến