Phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên: Nguyễn Đức Kiên vòng vo, phủ nhận tội danh

Việt - Nga| 02/12/2014 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi HĐXX hỏi về hành vi lửa đảo và trốn thuế, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nhiều lần trả lời vòng vo và phủ nhận mọi hành vi trốn thuế.

Chiều ngày 2/12,  phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục diễn ra.

Ngày thứ 3 phiên xử phúc thẩm, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm về hành vi kinh doanh trái phép và trốn thuế.

Trong đó, HĐXX tập trung thẩm vấn Nguyễn Đức Kiên với vai trò là Chủ tịch HĐQT, người đừng đầu 5 công ty liên quan đến việc kinh doanh trái phép và trốn thuế.

Phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên: Nguyễn Đức Kiên vòng vo, phủ nhận tội danh

                     Bị cáo Nguyễn Đức Kiên  trong phiên tòa phúc thẩm ngày 2/12

Mặc dù HĐXX đã dành khá nhiều thời gian cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên trình bày nội dung đơn kháng án với cả 4 tội danh Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên bị cáo Kiên luôn vòng vo phủ nhận mọi tội danh và không tập trung vào nội dung phần câu hỏi của HĐXX.

Khi HĐXX đề nghị bị cáo Nguyễn Đức Kiên trả lời về hành vi kinh doanh trái phép, thì bị cáo Kiên lại tự mình đưa ra đánh giá, nói quan điểm cá nhân.

Cũng trong phiên tòa phúc thẩm, nhiều lần HĐXX đã nhắc nhở bị cáo Nguyễn Đức Kiên phải giữ bình tĩnh, đi thẳng vào vấn đề liên quan, nhưng Nguyễn Đức Kiên đã không chấp hành theo yêu cầu của HĐXX mà  lại đưa ra những lời  “phản biện” không đúng trọng tâm vấn đề.

Trình bày tại tòa, ông “bầu” tóc bạc khẳng định là người đại diện cho 5 công ty và là người chịu trách nhiệm cao nhất trước pháp luật nhưng Nguyễn Đức Kiên lại không thừa nhận hành vi kinh doanh trái phép và trốn thuế.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên còn luôn đề cao vai trò cá nhân: “Tôi làm doanh nghiệp 30 năm, trước khi kiếm tiền, tôi học luật, học cách làm sao để tự bảo vệ mình rồi phủ nhận. Tôi không trốn thuế. Ở Việt Nam không có một doanh nhân nào hiểu biết luật như tôi…”.

Phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên: Nguyễn Đức Kiên vòng vo, phủ nhận tội danh

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên trước vành móng ngựa

“HĐXX có quyền đặt câu hỏi yêu cầu các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trả lời HĐXX để làm sáng tỏ vụ án chứ không đưa ra quan điểm đánh giá vấn đề đúng sai”. Chủ tọa phiên tòa nhắc nhở bị cáo Kiên và những người liên quan trong phần thẩm vấn.

Liên quan về hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính đã ký với B&B, bà Nguyễn Thúy Hương (em gái Nguyễn Đức Kiên) cho biết: “Sau khi ký hợp đồng ủy thác với B&B, đợt đầu tiên có lãi, tôi được chia 68 tỷ đồng. Số tiền lãi này tôi đã chuyển vào tài khoản cho anh Kiên vay”.

Tiếp tục phần thẩm vấn, HĐXX yêu cầu  bị cáo Kiên mô tả một hành vi cụ thể trong việc thực hiện hợp đồng giữa bà Nguyễn Thúy Hương (em gái Nguyễn Đức Kiên ) với B&B, và B&B và ACB.

Bị cáo Kiên trả lời, “Hương là em gái ruột và ủy quyền cho tôi với tư cách cá nhân. Trong tay tôi lúc nào cũng có một chiếc điện thoại riêng để theo dõi giá vàng lên xuống, tôi thông báo cho kế toán B&B chuẩn bị các phiếu lệnh theo lệnh của tôi để thông báo vào ACB. Hoặc tôi gọi vào ACB đặt lệnh theo dự báo của mình”.

Nguyễn Đức Kiên quả quyết: “Đến giờ, tôi hoàn toàn tin rằng, hợp đồng của tôi ký với Thúy Hương là hoàn toàn đúng pháp luật, đúng từng chữ một”.

-Bị cáo đặt lệnh hỏi cho mấy tư cách? Tòa hỏi.

Bị cáo Kiên: Hai tư cách, một là được em gái ủy quyền, hai là đại diện cho B&B.

HĐXX: Bị cáo khai trước tòa, bà Hương ủy quyền cho bị cáo với tư cách cá nhân. Bị cáo ủy quyền cho vợ. Bị cáo đứng ở tư cách là người đại diện pháp luật của B&B. Cùng một việc làm nhưng lúc thì đứng ở tư cách này, lúc ở tư cách khác?

Bị cáo Kiên: Đây là hai hành vi nối tiếp nhau. Chính vì thế tôi mới yêu cầu vợ ký hợp đồng, nếu không tôi đã tự làm hết rồi.

Luật sư hỏi: Bị cáo Nguyễn Đức Kiên có khi nào nghĩ đến hành vi trốn thuế?

Bị cáo Kiên: Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ phải làm một cái gì đó để trốn thuế.

Luật sư: Sau khi nhận được khoản tiền thanh toán theo hợp đồng ủy thác của bà Thúy Hương, bà Hương đã chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản của bị cáo. Khoản tiền đó là gì?

Bị cáo Kiên: Khi công ty B&B chia lại cho Hương đó là tiền của Hương và Hương cho tôi vay để tiêp tục kinh doanh.

Suốt quá trình thẩm vấn trong chiều nay, Nguyễn Đức Kiên đều khăng khăng phủ nhận các tội danh, và cho rằng mình không làm gì trái pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên: Nguyễn Đức Kiên vòng vo, phủ nhận tội danh