Thừa Thiên Huế: Xây nhà trái phép để chiếm đất nhưng không bị xử lý?

Quốc Tuấn| 24/09/2014 13:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa soạn nhận được đơn của ông Trần Thăng, trú P.Phú Bài, TX Hương Thủy, TT-Huế phản ánh việc ông Trần Văn Phương, trú tại TP Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk xây dựng nhà trái phép trên đất thờ tự của gia tộc. Vụ việc kéo dài đã 2 năm nhưng chưa được giải quyết.

Khiếu nại một đằng, hướng dẫn một nẻo

Theo ông Thăng: Trước đây, ông bà nội của ông có tạo lập một khu nhà, đất tọa lạc tại thôn Tân Sa, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Hiện nay, ông nội, bà nội và các chú của ông đều đã mất, giờ chỉ còn bà Trần Thị Thiểu là cô ruột của ông, 85 tuổi còn sống. Ngôi nhà này lâu nay đang được các con, cháu trong dòng tộc của ông Thăng thờ cúng.

Đầu năm 2012, ông Trần Văn Phương, trú tại 218 Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk (con của chú ông Thăng) đột nhiên từ tỉnh Đắk Lắk trở về làm hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ ngôi nhà này để cho con ông Phương là ông Trần Xuân Quang đứng tên và khai nguồn gốc đất là của cha ông Phương để lại cho ông Phương. Gia tộc ông Thăng biết được nên đã làm đơn yêu cầu ngưng việc làm Giấy CNQSDĐ. Không làm được giấy CNQSDĐ, tháng 9/2012, ông Phương đã tự ý cho người phá bỏ ngôi nhà cũ để xây dựng trái phép ngôi nhà mới khi chưa được sự đồng ý của các thành viên trong dòng tộc nhằm mục đích chiếm hữu nhà và đất này để làm tài sản riêng. Bức xúc trước hành vi sai phạm của ông Phương, ông Thăng đại diện cho gia tộc làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng.

UBND xã Vinh Xuân đã hai lần lập biên bản đình chỉ thi công buộc ông Phương giữ nguyên hiện trạng, nhưng UBND xã lại không làm biên bản hiện trạng và không xử phạt việc xây dựng nhà trái phép. Chính vì vậy, ông Phương không chấp hành quyết định của UBND xã, bất chấp dư luận và sự phản đối của bà con dòng tộc, tiếp tục cho người xây dựng hoàn thiện ngôi nhà rồi khóa cửa bỏ vào Đắk Lắk. Hiện nay, không ai trong gia tộc ông Thăng được vào nhà này để thắp hương ông bà tổ tiên.

Thừa Thiên Huế: Xây nhà trái phép để chiếm đất nhưng không bị xử lý?

Ông Thăng buồn bã trước ngôi nhà 

Khi gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, ông Thăng nêu rõ: Gia tộc ông chỉ khiếu nại việc xây dựng nhà trái phép của ông Phương, gia tộc ông “không ai nộp đơn yêu cầu phân chia quyền thừa kế”. Trong hai lần hòa giải, ông Thăng khẳng định: Tất cả con cháu trong dòng tộc không ai có ý định chia di sản chung của ông bà nội và nguyện vọng của con cháu là phải bảo vệ nhà và đất để duy trì việc thờ tự ông bà.

Tuy nhiên, không hiểu sao, UBND huyện Phú Vang không giải quyết việc xây dựng nhà trái phép mà lại hướng dẫn ông Thăng gửi đơn khởi kiện đến Tòa án giải quyết, trong khi việc “xây dựng nhà trái phép” lại không thuộc thẩm quyền của Tòa án.

“Bó tay” trước sai phạm?

Bức xúc, ông Thăng làm đơn kêu cứu lên UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngày 8/1/2013, UBND huyện Phú Vang báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với nội dung ông Phương đã tạm ngưng xây dựng ngôi nhà để chờ giải quyết. Nhưng, trên thực tế, ông Phương đã làm xong ngôi nhà vào tháng 12/2012.

Ông Thăng tiếp tục làm đơn và ngày 1/2/2013, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Phiếu chuyển đơn chỉ đạo UBND huyện Phú Vang giải quyết việc “xây dựng nhà trái phép”. Ngày 18/10/2013, Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế có Phiếu chuyển đơn chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Vang giải quyết việc “xây dựng nhà trái phép” của ông Trần Văn Phương theo đơn của ông Thăng. Song đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Được sự nhất trí của lãnh đạo huyện Phú Vang, PV đã có buổi làm việc với đại diện các phòng chức năng. Khi được hỏi lý do vì sao huyện không xử lý việc “xây dựng nhà trái phép” và vì sao nhà đã làm xong mà UBND huyện lại báo cáo UBND tỉnh là nhà làm chưa xong thì ông Huỳnh Văn Đức, Trưởng phòng Công thương và các thành viên có mặt tại buổi làm việc đều không trả lời.

Ông Trương Văn Năm, Trưởng thôn Tân Sa, xã Vinh Xuân và ông Trần Văn Thương, Trưởng ban Mặt trận Tổ quốc thôn Tân Sa, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang cho biết: Ông Phương phá bỏ ngôi nhà để xây dựng mới vào ngày 2/9/2012 và liên tục làm trong vòng 4 tháng, đến tháng 12/2012 thì hoàn thành ngôi nhà rồi khóa cửa bỏ vào Đắk Lắk. Ngôi nhà này cách nhà ông Trần Văn Đê, Chủ tịch UBND xã Vinh Xuân khoảng 20m. Ông Phương còn có thái độ rất xem thường chính quyền, khi đoàn kiểm tra xã vào lập biên bản đình chỉ, ông Phương vẫn ngang nhiên cho thợ xây dựng và khi đoàn kiểm tra về, ông Phương vẫn tiếp tục xây dựng đến khi hoàn thành ngôi nhà.

Như vậy, việc ông Phương xây dựng nhà trái phép đã rõ nhưng hiện nay, chính quyền địa phương vẫn không xử lý. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Phú Vang cần sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Xây nhà trái phép để chiếm đất nhưng không bị xử lý?