Nghệ An: Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Thùy Dương| 10/07/2015 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Báo Công lý nhận được đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Công Năm, Nguyễn Công Sáu, Nguyễn Công Dũng (trú tại xóm 4, Mỹ Thành, Yên Thành, Nghệ An).

Trong đơn phản ánh về việc anh cả là ông Nguyễn Công Doãn (nay đã mất) và bà Phạm Thị Thái (vợ ông Doãn) làm giả di chúc sang nhượng bìa đất của mẹ ruột mình là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Chước rồi cho con rể phá nhà tình nghĩa làm nhà ở cao tầng.

Theo trình bày của ông Sáu, bố mẹ ông có 7 người con (6 người con trai, 1 con gái), trong đó có hai liệt sỹ Nguyễn Công Thản và Nguyễn Công Ba hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Để tỏ lòng tri ân đối với gia đình liệt sỹ, năm 2001, bà Chước được chính quyền cấp một mảnh đất có diện tích 40,8m2 trên trục đường 7, cạnh chợ Kè, xã Mỹ Thành. Sau đó, chính quyền xã Mỹ Thành đã hỗ trợ gia đình số tiền 4.500.000 đồng xây hai gian nhà tình nghĩa để thờ phụng thân nhân và hai liệt sỹ.

Sau khi được cấp đất và hỗ trợ làm nhà, bà Chước chuyển về sống chung với vợ chồng ông Doãn tại căn nhà này (trước đó bà Chước sống chung với vợ chồng con trai út là ông Sáu). Năm 2004, do tuổi già sức yếu, bà Chước qua đời ở tuổi 94. Từ khi mẹ mất, anh em ông Sáu vẫn tổ chức thờ cúng tại ngôi nhà tình nghĩa này. Tuy nhiên, vào đầu năm 2015, anh em ông hết sức bất ngờ khi bà Thái cho tháo dỡ ngôi nhà, cho con rể về làm móng nhà cao tầng trên mảnh đất ấy (bà Thái không có con trai).

Quá bức xúc vì cho rằng bà Thái tự ý phá nhà tình nghĩa mà không hỏi ý kiến anh em họ tộc, không thông báo với chính quyền địa phương, tự ý cho con rể ngang nhiên phá nơi thờ phụng tổ tiên nên anh em ông Năm đã trình báo với các cơ quan chức năng nhằm có biện pháp can thiệp kịp thời. Khi sự việc xảy ra, anh em ông Năm vô cùng bức xúc vì biết anh cả và chị dâu đã dùng giấy di chúc được cho là của bà Chước để lại, sang nhượng quyền sử dụng đất từ tên Trương Thị Chước thành tên ông Nguyễn Công Doãn và bà Phạm Thị Thái.

Trong thời gian qua, anh em ông Năm đã nhiều lần đề nghị bà Thái trả lại đất để có nơi thờ phụng ông bà tổ tiên và linh hồn hai anh anh liệt sỹ nhưng bà Thái cho rằng, bà có sổ đỏ trong tay nên đất này là của bà.

Nghệ An: Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Gia đình ông Nguyễn Công Năm, Nguyễn Công Sáu bức xúc vì bà Thái phá nhà tình nghĩa là nơi thờ cúng tổ tiên

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành cho biết: “Sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền đã nhiều lần tổ chức cho hai bên hòa giải nhưng đều bất thành. Vì vậy, chúng tôi hướng dẫn hai bên chuyển hồ sơ xuống UBND huyện Yên Thành giải quyết. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hai bên vẫn chưa tìm thấy tiếng nói chung”.

Ông Năm chia sẻ: “Anh em chúng tôi không phải tham lam muốn tranh giành mảnh đất để chia chác mà chúng tôi giữ đất là để có nơi thờ phụng tổ tiên và hai anh liệt sỹ. Nếu bà Thái cho con rể làm nhà rồi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con rể thì chúng tôi thờ phụng tổ tiên ở đâu? Trong khi đây là đất Nhà nước hỗ trợ cho gia đình chính sách”.

Trước sự việc phức tạp này, UBND huyện Yên Thành cũng đã nhiều lần tổ chức hòa giải cho hai bên nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết cuối cùng. Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cũng đã ra thông báo kết luận tại buổi làm việc với hai bên vào ngày 10/6. Theo đó, trong quá trình giải quyết vụ việc, đề nghị bà Thái và những người có liên quan phải để nguyên hiện trạng thửa đất đang tranh chấp để chờ kết luận giải quyết của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện bà Thái vẫn tiếp tục cho thi công để sớm hoàn thiện công trình.

Không hiểu vì lý do gì mà đến thời điểm này, chính quyền địa phương vẫn không quyết liệt trong việc đình chỉ thi công, giữ nguyên hiện trạng mảnh đất. Thời điểm xảy ra tranh chấp là khi bà Thái cho phá nhà tình nghĩa, đến nay nhà mới đã đổ xong tầng 1 nhưng chính quyền vẫn không kiên quyết xử lý. Liệu sự việc này sẽ kéo dài bao lâu khi Ngày Thương binh - liệt sỹ 27/7 đang đến gần?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng