Thêm cơ hội mua nhà cho người thu nhập thấp?

01/03/2013 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh việc chia nhỏ, chuyển đổi công năng các dự án đã hoàn thành từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, sẽ cơ cấu lại những dự án chuẩn bị triển khai, những dự án còn đang trên giấy.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định như vậy tại Lễ phát động cuộc thi kiến trúc nhà ở chung cư cho người thu nhập thấp chiều ngày 25/2 tại Hà Nội.

Thêm cơ hội mua nhà cho người thu nhập thấp?

Mặc dù không khuyến khích những dự án nhà ở thương mại đã hoàn chỉnh chuyển đổi công năng, chia nhỏ căn hộ thành nhà ở xã hội, tuy nhiên, để gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản, Bộ Xây dựng đề xuất cho phép chuyển đổi với những dự án căn hộ cao cấp, có giá bán từ 25-30 triệu đồng/m2. Bộ trưởng Dũng cũng nói rõ, không phải dự án nào cũng chia nhỏ được vì việc thay đổi công năng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng căn hộ. Đối với những dự án đã bán trên giấy hoặc những dự án đang dở dang mới dừng lại ở giải phóng mặt bằng, theo Bộ trưởng, cần phải rà soát lại, chuyển đổi, cơ cấu lại cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân chưa có nhà ở hiện nay.

Hiện thủ tục để chuyển đổi tại nhiều địa phương khá nhiêu khê. Theo Bộ trưởng Dũng, vướng mắc lớn nhất hiện nay với các dự án này là cơ quan quản lý có cho phép chuyển đổi không, nhà đầu tư có đồng ý chuyển đổi không. Tùy theo quy mô dự án, nếu đơn vị chấp thuận đầu tư là UBND tỉnh thì tỉnh sẽ là đơn vị quyết định có được chuyển đổi hay không. Ông Dũng cho rằng, nếu không quyết liệt thì có những dự án để hoàn thiện hồ sơ phải mất vài tháng, thậm chí đến 1 năm, gây khó khăn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến cơ hội có nhà cho người thu nhập thấp.

 

Nhiều ý kiến cho rằng nếu đề xuất của Bộ Xây dựng được thực hiện, sẽ tạo thêm nguồn cung cho phân khúc thị trường bất động sản giá rẻ. Tuy nhiên cũng có ý kiến băn khoăn, vấn đề không chỉ nằm ở chỗ nguồn cung bởi nhiều dự án nhà ở xã hội vẫn bị cho là giá quá cao so với người thu nhập thấp. Bởi vậy, cần thiết phải rà soát, cơ cấu lại về giá thành xây dựng và bán nhà sao cho sát với thực tế thì mới hy vọng hâm nóng thị trường bất động sản.

 

Trung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm cơ hội mua nhà cho người thu nhập thấp?