Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo một Thông tư hướng dẫn Nghị quyết 02 của Chính phủ về việc dành một gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng cho bất động sản. Thông tư này dự kiến có hiệu lực từ 15/4 tới.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, số tiền 30.000 tỷ đồng đã được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tính toán kỹ, trong đó có tính tới việc ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát trong ngắn và trung dài hạn. Theo Ngân hàng Nhà nước, việc áp lãi suất 6%/năm và cố định trong 3 năm đã là sự cố gắng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Sau thời gian này, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố mức lãi suất ưu đãi mới để phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Xung quanh gói “giải cứu” 30.000 tỷ đồng này, đã có nhiều ý kiến khác nhau. Một số chuyên gia cho rằng, với tình cảnh của thị trường địa ốc hiện nay, thì số tiền này chỉ như muối bỏ bể. Còn đối với người có nhu cầu mua nhà, kể cả khi đáp ứng được các yêu cầu khắt khe, cũng sẽ không nhiều người dám vay. Mặc dù mức lãi suất thấp 6%/năm là rất ưu đãi, nhưng lãi suất này chỉ được áp dụng trong 3 năm, trong khi thời gian vay kéo dài tới 10 năm. Như vậy chưa có gì đảm bảo cho người vay trong 7 năm còn lại, bởi khi thị trường biến động và nếu lãi suất lên, người vay phải gánh chịu rủi ro.

Nhìn dưới góc độ khác, có ý kiến cho rằng gói 30.000 tỷ đồng dù sao cũng là động thái thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Có thể, tác động của gói cứu trợ sẽ không lớn, nhưng trong bối cảnh nợ xấu của thị trường bất động sản chưa ai biết chính xác là bao nhiêu, cùng đó là gánh nặng của nhiệm vụ kiềm chế lạm phát luôn trên vai, thì việc tung ra hàng chục nghìn tỷ đồng như vậy, cũng nên được một cách xử lý cẩn trọng.

Về gói cứu trợ này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, không cần và không thể cứu bất động sản bằng tiền mà là phải bằng thủ tục. Đó là giảm thiểu thủ tục, nhanh chóng giải quyết các “đơn xin” và cho doanh nghiệp thực hiện căn hộ nhỏ, vừa với khả năng mua của người dân, để không có hàng tồn kho như hiện nay. Ông Đực là một người đã từng theo đuổi ý tưởng xây căn hộ từ 20-40 m2.

Trung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30.000 tỷ và căn hộ 20m2