TAND 2 cấp tỉnh TT-Huế: Quyết tâm thực hiện 14 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015

Quốc Tuấn - Hồng Nguyên| 17/03/2015 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/3, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị quán triệt, chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015 và trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán.

TAND 2 cấp tỉnh TT-Huế: Quyết tâm thực hiện 14 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, các đồng chí lãnh đạo các Tòa chuyên trách của TANDTC cùng toàn thể cán bộ, viên chức TAND 2 cấp tỉnh Thừa Thiên Huế (TT-Huế).

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Quang, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế đã báo cáo những thành tích đạt được trong năm 2014 và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 mà lãnh đạo và cán bộ, viên chức của TAND tỉnh TT-Huế đã thông qua và nhất trí, phấn đấu hoàn thành thắng lợi theo tinh thần của Nghị quyết số 01-NQ/BCS ngày 2/1/2015 và Chỉ thị số 01/2015/CT-CA ngày 23/1/2015 của Ban cán sự Đảng TANDTC; Nghị quyết số 01-NQ/BCS ngày 30/1/2015 của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh TT-Huế, tại Hội nghị triển khai công tác năm 2015.

TAND 2 cấp tỉnh TT-Huế: Quyết tâm thực hiện 14 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015

Đồng chí Đặng Quang, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế báo cáo kết quả công tác năm 2014, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015

Theo đó, trong năm 2014, TAND tỉnh TT-Huế đã thụ lý 2.794 vụ án các loại, đã giải quyết 2.647 vụ, đạt tỷ lệ 94,7%. So với năm 2013, thụ lý tăng 81 vụ (tăng 3%). Các vụ án hình sự đã được TAND tỉnh xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, hình phạt nghiêm minh, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Các TAND 2 cấp tỉnh TT-Huế chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng, đẩy mạnh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án; chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án tốt nhất so với nhiều năm qua.  

Năm 2014, TAND tỉnh TT-Huế đã phát động nhiều phong trào thi đua về thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ nổi bật đạt thành tích cao. Đặc biệt, TAND  tỉnh TT-Huế với cương vị là Cụm trưởng Cụm thi đua số III đã chủ trì, đăng cai và tổ chức thành công “Hội thi Tiếng hát TAND các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung và Tây Nguyên”, được lãnh đạo TANDTC và Vụ Thi đua - Khen thưởng đánh giá cao.

Bên cạnh đó, TAND 2 cấp tỉnh TT-Huế cũng gặp những khó khăn, hạn chế như: Một số vụ án bị hủy do lỗi chủ quan, công tác cải cách tư pháp chưa triệt để, vẫn còn án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán và án tuyên không rõ ràng, chất lượng tranh tụng được nâng lên nhưng chưa cao…

Song song với những thành tích đạt được trong công tác năm 2014 và một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đặt ra 14 nhiệm vụ trọng tâm năm 2015, gồm: Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án; công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tiếp tục thực hiện Hiến pháp năm 2013 và chiến lược cải cách tư pháp; triển khai quán triệt và thực hiện Luật Tổ chức TAND năm 2014; công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án; công tác kiểm tra, thanh tra và thi hành án; công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, rút kinh nghiệm xét xử; đổi mới, cải cách thủ tục hành chính - tư pháp…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC ghi nhận và biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh TT-Huế đã đạt được trong năm qua. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết và chỉ đạo của lãnh đạo, TAND 2 cấp của tỉnh đã vươn lên gặt hái được nhiều thành tích tốt. Chất lượng xét xử năm 2014 đã có những chuyển biến tích cực. Công tác thi hành án hình sự, giải quyết đơn thư khiếu nại năm qua đều đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, Phó Chánh án TANDTC chỉ ra nguyên nhân về những mặt hạn chế mà Tòa án 2 cấp tỉnh TT-Huế còn vướng mắc về tiến độ, chất lượng công tác xét xử, về kiện toàn bộ máy tổ chức…

TAND 2 cấp tỉnh TT-Huế: Quyết tâm thực hiện 14 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015

TAND 2 cấp tỉnh TT-Huế: Quyết tâm thực hiện 14 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015

Phó Chánh án Thường trực TANDTC trao quyết định tái bổ nhiệm và bổ nhiệm mới Thẩm phán trung và sơ cấp 

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đề nghị Tòa án 2 cấp tỉnh TT-Huế cần chú trọng đến 4 vấn đề mà các Tòa án cần tập trung thực hiện tốt trong năm 2015 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết luận tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015. Đề nghị Ban cán sự Đảng TAND tỉnh TT-Huế cần tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức Tòa án 2 cấp tỉnh TT-Huế về những nội dung này cũng như những Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2015 và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2015.

Bên cạnh đó, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa chỉ đạo Tòa án 2 cấp tỉnh TT-Huế đặc biệt chú ý thực hiện tốt các quy định rất quan trọng của Hiến pháp, đó là: Nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và quyền của người bị buộc tội được suy đoán vô tội. Tăng cường hơn nữa công tác xét xử lưu động các vụ án hình sự, chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong các vụ việc dân sự và tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính… Tăng cường công tác giám đốc kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, Thẩm phán trong hoạt động xét xử.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa còn hướng dẫn cụ thể hai vấn đề về Thông tư số 17 và Công văn số 234 về thực hiện nguyên tắc độc lập xét xử…Đồng thời chỉ đạo Tòa án 2 cấp tỉnh TT-Huế về việc kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ, Thẩm phán; về triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND; về công tác thi đua… Phó Chánh án Thường trực TANDTC cũng mong muốn Tòa án 2 cấp thực hiện tốt các Thông tư của TANDTC, các Nghị định, Nghị quyết của Quốc hội. Tích cực việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Chánh án TANDTC, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã trao quyết định tái bổ nhiệm và bổ nhiệm mới Thẩm phán trung cấp cho 5 đồng chí, Thẩm phán sơ cấp cho 6 đồng chí ở các Tòa án 2 cấp của tỉnh.

Thay mặt TAND 2 cấp tỉnh TT-Huế, đồng chí Đặng Quang, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế chân thành cảm ơn và ghi nhận, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC để bổ sung vào 14 nhiệm vụ trọng tâm mà TAND tỉnh TT-Huế đã đặt ra trong công tác năm 2015.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND 2 cấp tỉnh TT-Huế: Quyết tâm thực hiện 14 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015