Triển khai Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính

Vũ Ba| 12/03/2018 19:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/3, TAND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện thí điểm “Đề án đổi mới và tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính”.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; đại diện lãnh đạo TANDTC, Hội đồng Thẩm phán, các đơn vị chức năng của TANDTC.

Về phía thành phố có ông Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng; đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành phố, cùng toàn thể đội ngũ lãnh đạo, Thẩm phán và Thư ký TAND hai cấp thành phố Hải Phòng.

Đại diện các cố vấn, chuyên gia nước ngoài có ông Gordon J.Low, Thẩm phán Tòa án cấp cao Hoa Kỳ và chuyên gia pháp lý Nhật Bản, Thẩm phán Kamada.

Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đặt ra nhiệm vụ “Khuyến khích việc giải quyết một số tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải, trọng tài”. Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Luật TTHC 2015 coi hòa giải, đối thoại vừa là một trong các nguyên tắc cơ bản, vừa là trình tự, thủ tục bắt buộc trong quy trình tố tụng.

Các quy định về hòa giải trong Bộ luật TTDS, Luật TTHC là cơ sở pháp lý trong tổ chức hòa giải và đối thoại, khuyến khích giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải, đối thoại tại TAND. Chỉ thị số 04/2017/CT-TA ngày 3/10/2017 của Chánh án TANDTC về việc tăng cường công tác hòa giải tại TAND cũng nhấn mạnh nhiệm vụ tăng cường công tác hòa giải tại TAND đặt ra các yêu cầu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể và kế hoạch thực hiện nhằm đạt được mục tiêu này.

Với mong muốn đổi mới và tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, thực hiện Chỉ thị của Chánh án TANDTC, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền, các đơn vị chức năng của TANDTC đã phối hợp chặt chẽ với TAND TP Hải Phòng tiến hành các thủ tục cần thiết để triển khai thí điềm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính tại Hải Phòng.

Triển khai Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc thực hiện thí điểm Đề án đổi mới và tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính có ý nghĩa rất lớn trong việc cung cấp thông tin và bài học thực tiễn phục vụ cho việc xây dựng tổng thể Đề án về  đổi mới và tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính của hệ thống TAND đã được Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương giao cho TANDTC thực hiện và sẽ trình vào tháng 9/2018.

Trên cơ sở thí điểm này, TANDTC sẽ đề xuất Quốc hội xây dựng luật về mặt hòa giải, đối thoại, hình thành bộ máy và cơ chế tài chính cho hoạt động này, xây dựng hệ thống giáo trình để giảng dạy trong các trường đại học pháp lý và bồi dưỡng nâng cao cho đội ngũ Thẩm phán, Hòa giải viên. Vì vậy quá trình thí điểm thành công sẽ tạo ra bước đột phá cho việc cải cách thủ tục hành chính, đóng góp vào thành công trong tiến trình cải cách tư pháp của nước ta; đóng góp tích cực vào việc xây dựng Tòa án trong sạch, vững mạnh và đội ngũ Thẩm phán thanh liêm, vì công lý.

Với tầm quan trọng của việc thí điểm đề án, Chánh án TANDTC đề nghị lãnh đạo, Thẩm phán TAND hai cấp của Hải Phòng, các Hòa giải viên tham gia tích cực vào việc triển khai đề án; quán triệt chủ trương của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương và lãnh đạo TANDTC; tập trung nghiên cứu, áp dụng các kỹ năng mới để thúc đẩy các hoạt động hòa giải; thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của TANDTC và Ban Chỉ đạo thí điểm đề án đối với các hoạt động liên quan; tích cực đóng góp ý kiến để xây dựng mô hình hòa giải bên cạnh Tòa án, cũng như kỹ năng cần thiết để làm tốt công tác hòa giải; khai thác triệt để thông tin, kinh nghiệm của chuyên gia và áp dụng hiệu quả trong thực tiễn Việt Nam, bảo đảm không trái pháp luật; tổng kết rút kinh nghiệm từ tổ chức thí điểm để phổ biến nhân rộng đến khi đề án được triển khai trên toàn quốc.

Nhân dịp này, đồng chí Chánh án TANDTC cũng trân trọng bày tỏ sự cảm ơn đến Thành ủy - HĐND - UBND TP Hải Phòng và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trong việc hỗ trợ thực hiện thí điểm đề án. Đồng chí mong muốn Hải Phòng sẽ trở thành điển hình sáng trong việc thực hiện thí điểm đề án để từ đó triển khai, nhân rộng ra những địa phương khác trong thời gian tiếp theo.

Triển khai Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng khẳng định, được TANDTC chọn là địa phương thực hiện thí điểm đề án, Hải Phòng phải là địa phương đi đầu trong việc tổ chức thành công đề án, với số lượng các vụ việc còn lại trong tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính đạt tỷ lệ cao nhất.

Để đạt được mục tiêu đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị TAND thành phố tăng cường việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nhận thức cho đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án về kinh nghiệm quốc tế, giá trị và ý nghĩa của hòa giải, đối thoại, về kỹ năng hòa giải, đối thoại với nhân dân. Trong quá trình thực hiện thí điểm, TAND thành phố cần tranh thủ tối đa sự chỉ đạo của TANDTC và tuân thủ đúng các quy định, hướng dẫn của TANDTC. Đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan đoàn thể chính trị, xã hội thành phố, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo cần phối hợp tốt với TAND hai cấp thành phố trong việc thực hiện thí điểm đề án, cùng vào cuộc ngay từ đầu để bảo đảm sự thành công của đề án.

Thay mặt tập thể lãnh đạo TAND TP Hải Phòng, Chánh án Nguyễn Thị Mai bày tỏ sự vui mừng đã được TANDTC tin tưởng chọn Hải Phòng là địa phương thí điểm triển khai “Đề án đổi mới và tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính”. Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, Chánh án TAND TP Hải Phòng hứa sẽ cùng tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký Toà án hai cấp thành phố quán triệt, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Chánh án TANDTC và Bí thư Thành ủy Hải Phòng, góp phần thành công trong quá trình triển khai thí điểm đề án.

Từ ngày 13 đến ngày 16/3, hội nghị sẽ tiến hành giới thiệu và giải quyết các bài tập tình huống; giới thiệu các quy định pháp luật, kỹ năng, thực hành hòa giải, các bài tập tình huống… trong TTDS và TTHC dưới sự chủ trì của Thẩm phán Tống Anh Hào, Đào Thị Xuân Lan, Kamada và Gordon J.Low. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai Đề án tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính