Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Nhật Bản

Trần Minh Giang| 16/11/2017 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 16/11, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp ông Morinaga Taro, Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Nhật Bản.

Đây là một trong những hoạt động nhằm tăng cường quan hệ hợp tác và khảo sát khả năng tiếp tục hỗ trợ TANDTC Việt Nam trong tương lai sau khi Dự án JICA kết thúc giai đoạn 3 vào năm 2020.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền khái quát về quá trình hợp tác giữa TANDTC Việt Nam với các đối tác Nhật Bản trong đó có Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Theo đó, Dự án JICA được xây dựng trên cơ sở nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản dành cho Chính phủ Việt Nam theo thỏa thuận được ký kết giữa Chính phủ hai nước ngày 20/10/1998. Trên cơ sở thỏa thuận này, Dự án J1CA giai đoạn 1 và 2 đã hỗ trợ kỹ thuật cho TANDTC Việt Nam, Tòa án địa phương đánh giá việc thi hành, sửa đổi BLTTDS, BLTTHS, Luật TTHC, Luật Tổ chức TAND, Luật phá sản, xây dựng Sổ tay viết bản án...

Dự án JICA cấu phần hỗ trợ TANDTC giai đoạn 3 (từ tháng 3/2015 đến tháng 12/2017), phía Nhật Bản cử chuyên gia ngắn hạn sang Việt Nam hỗ trợ tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về thủ tục rút gọn, mô hình Tòa án đơn giản; tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ; xây dựng và áp dụng án lệ; xuất bản sách tham khảo về tranh tụng trong xét xử, các tội phạm về ma túy, các tội phạm vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ...

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Nhật Bản

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao đổi với ông Morinaga Taro

Dự kiến các hoạt động triển khai từ năm 2018 đến tháng 4/2020, JICA tiếp tục hỗ trợ TANDTC tăng cường năng lực giải quyết án dân sự, hình sự, hành chính: tìm hiểu về biện pháp khẩn cấp tạm thời; khó khăn vướng mắc và giải pháp trong thực tiễn xét xử; tìm hiểu cơ cấu tổ chức và hoạt động của Tòa sở hữu trí tuệ; nghiên cứu chuyên sâu về án lệ và các nội dung khác phù hợp với định hướng phát triển của hệ thống TAND trong từng giai đoạn cụ thể.

Về hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TATC Nhật Bản, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền chia sẻ, theo kế hoạch, hàng năm JICA hỗ trợ TANDTC Việt Nam tổ chức 1 đoàn công tác thăm và làm việc tại Nhật Bản, trong đó có hoạt động thăm TATC và các Tòa địa phương. Tất cả các hoạt động này đều do Viện nghiên cứu và đào tạo thuộc Bộ Tư pháp Nhật Bản thu xếp và tổ chức.

Về phía TATC Nhật Bản, từ năm 1998 đến nay, đã cử trên 20 cán bộ là Thẩm phán sang làm việc tại Việt Nam với tư cách là chuyên gia của Dự án JICA. Bên cạnh đó, lãnh đạo TATC hai nước cũng thường xuyên trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao để  thảo luận về các thông tin liên quan đến chức năng, tổ chức và hoạt động của Tòa án, hoạt động đào tạo nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước.

Về phần mình, ông Morinaga Taro, Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Nhật Bản đánh giá cao những nỗ lực của TANDTC Việt Nam trong quá trình cải cách tư pháp, nhất là trong việc hoàn thiện thể chế pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người. Trong những thành công đó, JICA cũng góp phần không nhỏ giúp TANDTC Việt Nam hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình trong lĩnh vực nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp luật và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Tòa án. Những đóng góp này đem lại kết quả thiết thực, lâu dài cho TAND Việt Nam.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Nhật Bản

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tặng biểu trưng của TANDTC Việt Nam cho ông ông Morinaga Taro

Ghi nhận và cảm ơn sự đóng góp của Chính phủ, TATC, Bộ Tư pháp Nhật Bản và Dự án JICA trong suốt chặng đường 20 năm qua, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền bày tỏ tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ phía Nhật Bản trong các hoạt động tiếp theo của Dự án JICA.

Với nền kinh tế- xã hội phát triển ổn định, thịnh vượng và bề dày kinh nghiệm trong hoạt động tư pháp của Nhật Bản, TANDTC Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của các đối tác Nhật Bản trong những hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ thỏa thuận đã ký kết giữa hai Bên đối tác từ nay đến năm 2020, nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao năng lực pháp luật của Thẩm phán, cán bộ Tòa án trong xu thế hội nhập quốc tế.

Mặt khác, Dự án JICA giai đoạn 3 sẽ kết thúc vào tháng 3/2020, vì vậy, Chính phủ, TATC, Bộ Tư pháp Nhật Bản và JICA nghiên cứu, xem xét giúp đỡ TANDTC Việt Nam giai đoạn 4 của Dự án từ năm 2020 đến 2025.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp Giám đốc phụ trách hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp Nhật Bản