TAND huyện Cầu Kè, Trà Vinh: Đạt hiệu quả công tác nhờ đội ngũ cán bộ tận tâm

Sơn Công| 25/09/2014 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nói chuyện với chúng tôi, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng, Chánh án TAND huyện Cầu Kè phấn khởi cho biết, sở dĩ TAND Cầu Kè đạt được những thành tích đáng kể là lãnh đạo Tòa đã rất chú trọng yếu tố dân tộc trên địa bàn được phân công.

Cầu Kè là huyện của tỉnh Trà Vinh cách trung tâm tỉnh lỵ 40km. Tổng diện tích tự nhiên là 23.767 ha, toàn huyện có 10 xã và 01 thị trấn. Toàn huyện có khoảng 125.696 người, trong đó đồng bào dân tộc chiếm tỷ lệ 30,93% dân số toàn huyện.

TAND huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh  hiện có 16 người, trong đó có 04 Thẩm phán, 10 Thư ký. Về trình độ chuyên môn, có 15 đồng chí tốt nghiệp Đại học luật, 01 Cao đẳng kinh tế.

Theo báo cáo của TAND huyện thì tình hình tội phạm trên địa bàn trong những năm qua diễn biến phức tạp; các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại tăng lên về số lượng và mức độ phức tạp. Tập thể đơn vị TAND huyện Cầu Kè đã phát huy vai trò trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết, khắc phục khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác trong các năm qua.

Những con số sau đây nói lên sự cố gắng vượt bậc của tập thể TAND huyện Cầu Kè. Trong năm 2013 tổng thụ lý các loại án là 859 vụ, đã giải quyết 833 vụ, đạt tỷ lệ 96,96%. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 17,3 vụ án/tháng. Riêng 11 tháng của năm 2014 đơn vị đã thụ lý các loại án là 802 vụ, đã giải quyết 752 vụ, đạt tỷ lệ 93,8%.

TAND huyện Cầu Kè, Trà Vinh: Đạt hiệu quả công tác nhờ đội ngũ cán bộ tận tâm

Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng, Chánh án TAND huyện Cầu Kè

Nói chuyện với chúng tôi, Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng phấn khởi cho biết sở dĩ TAND Cầu Kè đạt được những thành tích đáng kể như trên là lãnh đạo Tòa đã rất chú trọng yếu tố dân tộc trên địa bàn được phân công. Trong đó công tác dựa vào các đoàn thể chính trị xã hội, dựa vào các sư trong chùa Khmer. Công tác hòa giải được xác định là trọng tâm để giải quyết các vụ án dân sự, án hôn nhân và gia đình…

Là địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer cho nên công tác phiên dịch cũng rất được chú trọng trong các mặt công tác của Tòa. Ở thị trấn Cầu Kè có trường Trung học phổ thông nội trú dành cho con em người Khmer đến học tập. Các thầy cô giáo ở trường này ngoài việc dạy kiến thức phổ thông theo chương trình quốc gia còn dạy ngôn ngữ Khmer cho học sinh. Đó là một thuận lợi cho Tòa án của địa phương này. Ban lãnh đạo Tòa án huyện đã mạnh dạn nhờ nhà trường giúp cho 2 phiên dịch. Là  giáo viên lại có vốn ngôn ngữ Khmer chuẩn cho nên việc nhờ các thầy tham gia việc phiên dịch rất đáng được tin cậy. Đây cũng là nhân tố giúp Tòa án huyện tránh được những vụ án xét xử không thấu tình đạt lý, đúng pháp luật do “bất đồng ngôn ngữ”.

Đối với các vụ án hình sự, khi tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử, bao giờ Thẩm phán thụ lý cũng dặn dò thư ký khi vào trại tạm giam phải giải thích rõ cho bị cáo biết quyền mời người phiên dịch, nhờ luật sư của mình. Do đó tránh được chuyện phiên tòa phải hoãn vì lý do quyền của bị cáo không được đảm bảo.

Với những vụ tranh chấp đất đai, tranh chấp ranh giới liền kề, Tòa làm tham mưu cho UBND huyện để chỉ đạo Phòng Tư pháp tuyên truyền sâu rộng trong đồng bào dân tộc về kiến thức pháp luật. Rất nhiều trường hợp, sau khi thụ lý vụ án, Thẩm phán về tận nơi tranh chấp điều tra xác minh cụ thể rồi dựa vào cấp ủy, chính quyền và chức sắc tôn giáo cũng như những người có uy tín trong xóm ấp tiến hành hòa giải tại chỗ. Nhờ đó những mâu thuẫn trong nội tộc, xóm giềng được gỡ bỏ. Việc làm tích cực này của TAND huyên Cầu Kè đã góp  phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Thẩm phán Lê Văn Việt, Chánh án TAND tỉnh Trà Vinh tự hào cho biết: Gần 5 năm trở lại đây, dưới sự lãnh đạo của Thẩm phán Nguyễn Văn Ngừng, TAND huyện Cầu Kè đã rất tiến bộ. Từ một đơn vị yếu, tòa Cầu Kè đã vươn lên là đơn vị mạnh, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình. Đặc biệt đơn vị này những năm qua rất ít vụ án bị hủy. Đó là thước đo chính xác nhất ghi nhận chất lượng xét xử của TAND huyện Cầu Kè.

Kết quả bình xét thi đua khen thưởng năm 2013, đơn vị được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, có 1 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân”, 3 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và 7 cá nhân được tặng danh hiệu “Lao động tiến tiến”. Đối với Chi bộ Tòa án: năm 2013 được Huyện ủy Cầu Kè tặng giấy khen với thành tích “Đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2013”. Đối với Công đoàn cơ sở: được công nhận “Công đoàn xuất sắc vững mạnh” năm 2013. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Cầu Kè, Trà Vinh: Đạt hiệu quả công tác nhờ đội ngũ cán bộ tận tâm