Quỹ tình nghĩa TAND: Kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn

Bình Nguyên| 07/05/2019 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 6/5, dưới sự chủ trì của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền, Ban quản lý và sử dụng Quỹ tình nghĩa TAND tổ chức cuộc họp bàn về một số nội dung liên quan đến hoạt động của Quỹ.

Tại cuộc họp, đại diện Ban quản lý và sử dụng Quỹ tình nghĩa đã họp công bố Quyết định của TANDTC về việc thay đổi, bổ sung thành viên trong Ban.

Theo đó, Quyết định cử ông Ngô Tiến Hùng, Chánh Văn phòng TANDTC làm Phó trưởng Ban Thường trực, Chủ tài khoản ủy quyền thay ông Phạm Quốc Hưng; cử ông Lương Văn Việt, Cục trưởng Cục Kế hoạch Tài chính làm ủy viên thay ông Bùi Danh Tiếu; cử ông Nguyễn Minh Sử, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TANDTC làm Ủy viên thay ông Vũ Thế Đoàn; cử ông Nguyễn Quang Hưng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ TAQSTW làm Ủy viên thay ông Trần Duy Hòa... Quyết định cũng bổ sung thêm một số thành viên vào Ban quản lý và sử dụng Quỹ.

Báo cáo tình hình hoạt động của Quỹ trong thời gian qua, ông Nguyễn Việt Hưng, Phó phòng Tài vụ Văn phòng TANDTC cho biết: Năm 2018, Ban quản lý Quỹ đã thực hiện tốt việc vận động đóng góp cũng như quản lý các khoản thu, chi của Quỹ. Tính đến 31/12/2018, tổng số tiền quỹ hiện có là 11 tỷ 390 triệu đồng. Việc quản lý Quỹ đảm bảo chặt chẽ, thu chi rõ ràng. Các hoạt động hỗ trợ của Quỹ đã góp phần kịp thời giúp đỡ, động viên đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác tại Tòa án.

Quỹ tình nghĩa TAND: Kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn

Toàn cảnh cuộc họp 

Để đảm bảo cho Quỹ hoạt động ngày càng hiệu quả, đúng mục đích, đề nghị Chánh án TAND các cấp, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cần thường xuyên quán triệt tầm quan trọng của hoạt động quỹ và và đóng góp quỹ đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, người lao động... trực thuộc để mọi người tin tưởng, đóng góp vào tháng 6 hàng năm. Lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm, nắm bắt kịp thời những trường hợp cần hỗ trợ trong đơn vị mình để đề nghị Quỹ tình nghĩa hỗ trợ.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền, Trưởng Ban quản lý và sử dụng Quỹ tình nghĩa TAND đề nghị các thành viên cho ý kiến về các tiêu chí để đề nghị xem xét, hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà ở cho đối tượng được hưởng trợ cấp của Quỹ.

Ông Ngô Tiến Hùng, Phó trưởng Ban thường trực Quỹ đóng góp ý kiến vào một số nội dung như: quy chế quản lý, mục đích sử dụng Quỹ tình nghĩa; mức trợ cấp theo quy định hiện hành. Về vấn đề Quỹ có thể trích ra một khoản để xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng được hưởng như thế nào, ông Hùng đề nghị Vụ Kế hoạch- Tài chính xây dựng dự toán cho 3 vùng miền Bắc, Trung, Nam để xây một ngôi nhà là bao nhiêu? Hay đối tượng hưu trí, hiện nay 1 năm chi quà Tết, mất, thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ hàng năm... là bao nhiêu để có phương án thực hiện.

Bà Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TANDTC, thành viên trong Ban cũng nhận xét: Hoạt động của Quỹ hiện nay rất tốt và hiệu quả, đúng đối tượng, mục đích. Tuy nhiên, cần tăng cường thêm hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở về công tác này. Hiện nay do trượt giá của đồng tiền, nếu giữ mức hỗ trợ như quy định từ năm 2009 thì sẽ khó khăn, nên đề nghị mức thấp nhất là 5 triệu, mức thứ 2 là 10 triệu đồng cho những trường hợp hỗ trợ theo quy định; nâng mức tặng l nhà tình nghĩa là 50 triệu đồng/1 nhà và đặt ra hỗ trợ bao nhiêu nhà 1 năm. Cùng với đó là xây nhà công vụ cho những nơi cần thiết, cấp bách.

Một số ý kiến cho rằng, mức hỗ trợ 3 hay 5 triệu mang ý nghĩa động viên tinh thần với đối tượng được hưởng. Nhà tình nghĩa hay công vụ, nhất là nhà công vụ, nhiều nơi cán bộ thực sự khó khăn về chỗ ở, vậy liệu Quỹ có đủ để xây hết cho nhiều địa phương hay không thì cần phải tính toán.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền đánh giá:Quy chế hoạt động ban hành năm 2017 cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra, tuy nhiên trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc cần tháo gỡ thì đề xuất. Trước mắt, giữ nguyên những quy định tại quy chế, từ nay đến hết 2020 vẫn tiến hành thu quỹ bình thường, sau đó, nếu xem xét dừng thu thì sẽ tính toán cụ thể.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cũng quán triệt thêm, việc thu, chi và sử dụng Quỹ sao cho hiệu quả, tránh lãng phí; có công văn gửi đến Tòa án các cấp hướng dẫn sử dụng Quỹ tình nghĩa. Giao Cục Kế hoạch-Tài chính dự toán cho việc xây 1 ngôi  nhà tình nghĩa để trình lãnh đạo phê duyệt; dự toán việc sửa chữa, xây dựng nhà công vụ, rà soát và đưa ra tiêu chí cụ thể...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ tình nghĩa TAND: Kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn