Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình làm việc tại TAND tỉnh Bắc Giang

Tống Toàn| 09/09/2014 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/9, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác là lãnh đạo các đơn vị chuyên trách của TANDTC gồm: Ban Thư ký, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Thống kê - Tổng hợp... đã làm việc với TAND tỉnh Bắc Giang.

Tham dự buổi làm việc với Đoàn công tác của TANDTC còn có ông Trần Sỹ Thanh, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBND; các cơ quan, ban ngành trong khối Nội chính tỉnh và Chánh án TAND các huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang.

Thay mặt lãnh đạo Tòa án hai cấp tỉnh Bắc Giang, ông Thân Văn Quang, Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang đã trình bày báo cáo kết quả công tác 11 tháng năm 2014 và một số nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới. Theo đó, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo tổ chức tốt các Hội nghị giao ban tháng, quý,… Tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ như Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, Hội nghị tập huấn công tác hành chính tư pháp... Do đó, 11 tháng năm 2014,  Tòa án hai cấp trong tỉnh thụ lý 5.998 vụ, việc; đã giải quyết 4.879 vụ, việc; đạt tỷ lệ 81,34% (so với năm 2013, thụ lý tăng 641 vụ, tỷ lệ tăng 11,97%).

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình làm việc tại TAND tỉnh Bắc Giang

Chánh án  TANDTC Trương Hòa Bình kết luận Hội nghị

Trong những năm gần đây, số lượng thụ lý các vụ án tại tỉnh Bắc Giang ngày càng tăng (năm 2005 thụ lý 2.519 vụ, việc; năm 2006 thụ lý 2.992 vụ, việc; năm 2013 thụ lý 5.357 vụ, việc; 11 tháng năm 2014 thụ lý 5.998 vụ, việc), Ban cán sự TAND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực giải quyết, xét xử các vụ án đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các phiên tòa đều thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định  và chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Do vậy, tỷ lệ số vụ án bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán hàng năm giảm (năm 2012 số án bị huỷ chiếm 0,78%, năm 2013 chiếm 0,44%, năm 2014 chiếm 0,38% số vụ án đã giải quyết). Để nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà, TAND hai cấp đã phối hợp với VKS tổ chức các phiên toà mẫu để Thẩm phán, Kiểm sát viên tham dự, rút kinh nghiệm về việc tranh tụng tại phiên toà.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình làm việc tại TAND tỉnh Bắc Giang

Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang Thân Văn Quang báo cáo kết quả thi đua 11 tháng với Đoàn công tác

Tại Hội nghị, lãnh đạo, cán bộ, công chức Toà án hai cấp tỉnh Bắc Giang đã nêu những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo, các đơn vị chuyên trách TANDTC về những khó khăn, tồn tại trong công tác của Toà án hai cấp tỉnh. Đồng thời, các đại diện lãnh đạo các đơn vị cấp Vụ của TANDTC cũng đã chất vấn, tập trung làm rõ báo cáo của TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang. Hàng loạt các vấn đề về nhân sự, phương tiện, trụ sở làm việc, quy định của pháp luật, tranh tụng tại phiên tòa ra sao để tránh oan sai có thể xảy ra bất cứ lúc nào... đã được các đại biểu phân tích, mổ xẻ làm rõ.

Phát biểu tại phiên họp, ông Trần Sỹ Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang ghi nhận các đóng góp to lớn của Tòa án hai cấp tỉnh Bắc Giang vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Ông Trần Sỹ Thanh cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Chánh án TANDTC đối với công tác của Tòa án hai cấp tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, ông Thanh cũng thông báo với Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình về tình hình kinh tế - chính trị và xã hội của tỉnh nhà, về sự quan tâm, phối hợp của cấp ủy tỉnh Bắc Giang đối với công tác của các cấp Tòa án tại địa phương...

Kết luận buổi làm việc, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu cùng những thành tích đạt được của TAND tỉnh Bắc Giang. Bên cạnh đó, Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh, việc cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ phải đúng quy định của pháp luật, nhất là các bị cáo phạm các tội về kinh tế, tham nhũng, chức vụ. TAND tỉnh Bắc Giang cần tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, nhất là đối với TAND cấp huyện, tương lai là TAND sơ thẩm khu vực. Cần chú trọng công tác đánh giá cán bộ để lựa chọn cán bộ có đủ trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức phẩm chất tốt; làm tốt việc luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ để bồi dưỡng, rèn luyện và thử thách, nhất là đối với cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức vụ lãnh đạo. Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cũng cho rằng công tác chỉ đạo, giải quyết án dân sự của một số đơn vị còn chưa làm triệt để, vẫn còn án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán (Toà án cấp huyện 8 vụ án dân sự). Trong quá trình giải quyết, xét xử còn có một số vụ án bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán (huỷ 19 vụ = 0,38%, sửa 69 vụ = 1,41%), tuy tỷ lệ không vượt chỉ tiêu giới hạn nhưng cũng cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm; còn có bản án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự dẫn đến phải ban hành văn bản đính chính, bổ sung (Toà án tỉnh: 3 vụ, Toà án huyện 18 vụ).

ĐỒng thời Chánh án Trương Hòa Bình cũng chỉ ra nguyên nhân tồn tại trên chủ yếu là do năng lực, trình độ của một số Thẩm phán còn hạn chế, một số ít Thẩm phán còn thiếu ý thức tự rèn luyện, học tập, chậm đổi mới tác phong, lề lối làm việc. Đội ngũ Thẩm phán có đơn vị còn thiếu về số lượng, việc chỉ đạo điều hành của lãnh đạo một số Tòa án cấp huyện có lúc còn chưa kịp thời.

Để khắc phục các tồn tại và phát huy hơn nữa các thành tích đạt được, trong thời gian công tác tiếp theo, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Toà án hai cấp tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục rà soát lại việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác. Từ đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, yêu cầu mà Nghị quyết số 37, Nghị quyết số 63 và Nghị quyết số 69 của Quốc hội đã đề ra. Trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, tăng cường tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cũng đề nghị lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang cần đẩy mạnh triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Kết luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW và các Chương trình nhiệm vụ cải cách tư pháp của Ban cán sự Đảng TANDTC. Tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ mới theo quy định của Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Xử lý vi phạm hành chính, khẩn trương thụ lý, xem xét quyết định việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện và cơ sở chữa bệnh bắt buộc theo đúng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND và hướng dẫn của TANDTC.

Về những kiến nghị của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Toà án hai cấp tỉnh Bắc Giang như xây mới TAND tỉnh, chuyển trụ sở TAND thành phố do chật hẹp.. Chánh án TANDTC ghi nhận và giao cho các đơn vị chuyên trách liên quan xem xét, nghiên cứu và có phương hướng giải quyết phù hợp.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND tỉnh Bắc Giang, Chánh án Thân Văn Quang tiếp thu sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình. Trên cơ sở những thành tích đã đạt được và quán triệt ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Tòa án hai cấp tỉnh Bắc Giang sẽ đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cụ thể hóa những ý  kiến chỉ đạo đó bằng những kế hoạch, chương trình, hành động công tác cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình làm việc tại TAND tỉnh Bắc Giang