Thanh Hoá: Di tích Quốc gia “kêu cứu”

Thanh Phương| 14/08/2016 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Di tích Đền – Bia ký Trịnh Khả tại làng Giang Đông (xã Vĩnh Hoà, Vĩnh Lộc) được công nhận di tích Quốc gia cách đây hơn 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có Dự án trùng tu, tôn tạo nhưng đến nay dự án trên vẫn còn trên giấy.

Thanh Hoá: Di tích Quốc gia “kêu cứu”

Di tích cấp Quốc gia Đền – Bia ký Trịnh Khả tại làng Giang Đông xuống cấp

Tài liệu lịch sử ghi chép, Trịnh Khả (1391 -1451) người làng Kim Bôi, tổng Sóc Sơn nay là làng Giang Đông, xã Vĩnh Hoà, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá, ông là một trong 18 người tham gia Hội thề Lũng Nhai năm 1416. Với tài thao lược ông nhanh chóng trở thành một trong những tướng tài của Lê Lợi trong khởi nghĩa Lam Sơn chống giặc Minh xâm lược. Trịnh Khả làm quan dưới ba triều vua Lê là Lê Thái Tổ, Lê Thái Tông và Lê Nhân Tông. Sau khi mất, ông được truy tặng Thái uý liệt quốc công, sau truy phong là Hiển Khánh Vương, vua truyền sắc chỉ xây dựng đền tại quê hương.

Năm 1993, đền thờ Trịnh Khả tại làng Giang Đông được công nhận là Di tích cấp Quốc gia. Đây là một trong những ngôi đền thiêng, có vị trí đắc địa nằm trên một triền đồi lưng tựa núi, mặt hướng về hướng Nam nhìn ra dòng sông Mã. Sau hơn 20 năm được công nhận di tích cấp Quốc gia, với tầm lịch sử cũng như vai trò tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân, nhiều lần di tích được người dân cũng như cấp ngành văn hoá đứng ra tổ chức trùng tù, tôn tạo… Dẫu vậy, theo thời gian, đến nay di tích đã xuống cấp nghiêm trọng. Sự xuống cấp thể hiện ở toàn bộ khu di tích từ hệ thống tường rào, cổng nghinh môn, nhà thờ, cho tới văn bia, các linh khí, đồ vật thờ cúng…

Thanh Hoá: Di tích Quốc gia “kêu cứu”

Đền chính trước nguy cơ đổ sập

Ngay cổng Nghinh môn, theo quan sát của chúng tôi, những cánh cửa bị bật bản lề, mối mọt dựng chỏng chơ bên hông cổng; những hoa văn hoạ tiết trang trí ở cổng Nghinh môn rêu mốc, nhiều vết nứt của công trình được bộc lộ. Thời điểm chúng tôi đến cũng không có người trông coi. Hỏi dân làng xung quanh thì có một bà cụ chịu trách nhiệm bảo vệ, trông coi hiện nhà ở cách gần cây số. Mạo muội sau khi giới thiệu, xin phép nhân dân, chính quyền địa phương, chúng tôi tiếp tục chứng kiến xuống cấp của khu di tích lịch sử linh thiêng này.

Đền chính với có cấu trúc hình chữ nhị (=), tiền đường có 3 gian 2 dĩ... phần tường xây của tiền đường đã bị nứt, có chỗ mọc rêu; mái tiền đường lợp kiểu vảy cá, chính giữa bờ nóc trang trí lưỡng long trầu nguyệt, hiện phần mái ngói lợp này đã bị sụp đổ một phần; bên cánh tả của sân đền, chúng tôi còn quan sát thấy một tấm văn bia vứt chỏng chơ…, nối tiếp với tiền đường là hậu cung, hậu cung rộng 18m cũng ẩm thấp, có mùi ẩm mốc…

Được biết, năm 2009 UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định đầu tư vốn trùng tu tôn tạo với tổng kinh phí đầu tư ban đầu là 15 tỷ đồng nhưng sau đó điều chỉnh lại là 9,8 tỉ đồng, UBND huyện Vĩnh Lộc được giao chỉ định nhà thầu. Lễ khởi công để trùng tu tôn tạo di tích đã được tiến hành tuy nhiên đến nay không rõ vì lý do gì mà dự án chỉ làm xong tường rào còn khu di tích theo thời gian ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng có những giải pháp kịp thời để trùng tu, tôn tạo di tích cấp quốc gia trước mùa mưa bão, trước khi khu di tích chỉ còn là phế tích.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Di tích Quốc gia “kêu cứu”