Lật tẩy "chiêu" khuyến mãi của một số doanh nghiệp

Nga Phạm| 15/07/2015 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã được cảnh báo về những chiêu trò núp bóng khuyến mãi của các doanh nghiệp, tuy nhiên không ít người tiêu dùng vẫn hăng hái săn hàng khuyến mãi, giảm giá để rồi mất tiền oan với những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Khuyến mãi luôn là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả của các doanh nghiệp nhằm kích cầu tiêu dùng vì nhận được sự quan tâm, thu hút của đông đảo người dân. Tuy nhiên, hình thức khuyến mãi quanh năm, tràn lan trên thị trường ở các lĩnh vực, ngành hàng từ đồ gia dụng, đến đồ thực phẩm, thời trang lại đang khiến người tiêu dùng hoang mang.

Trên nhiều con phố Hà Nội, không khó để bắt gặp những cửa hàng có biển hiệu, banner đề dòng chữ “Giảm giá 50-70 %”, “Thanh lý hàng hóa”, “Mua 1 tặng 1”, “Tri ân khách hàng, giá nào cũng bán”, “Tưng bừng khai trương giảm giá 30%” với những lời quảng cáo đường mật, hình ảnh banner bắt mắt, khiến không ít khách hàng bị cuốn theo. Tuy nhiên, cũng có một điều người tiêu dùng khá dễ dàng nhận thấy, các sản phẩm hàng khuyễn mãi tràn lan trên thị trường rất khó để kiểm soát xuất xứ, nguồn gốc và chất lượng. Thực chất, đây cũng chính là chiêu trò quảng cáo núp bóng khuyến mãi để đánh vào tâm lý người tiêu dùng thích mua đồ rẻ, hàng hiệu

Sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Tại một cửa hàng thời trang trên đường Cầu Giấy, quần áo được đổ đống với tấm biển giảm giá, xả hàng giảm 50%, tại đây lượng khách đến mua hàng đông nghịt, xe máy dựng hết xuống vỉa hè.

Chị Thanh Thảo (Chùa Hà, HN) tâm sự: “Nghe bạn bè giới thiệu cửa hàng đang giảm giá, với hi vọng mua được hàng hiệu nên em đến xem sao, nhưng đến nơi thì thất vọng quá, toàn mẫu cũ từ mấy năm về trước, chất vải có cái còn bẩn, mốc, toàn hàng lẻ size...”.

Ngoài hàng thời trang, các sản phẩm như mỹ phẩm, hoa quả, thực phẩm cũng thường xuyên sử dụng chiêu trò này... Thông thường khi thực hiện các chương trình khuyến mãi "khủng", nếu tiếp tục bán những sản phẩm của các nhà sản xuất uy tín cũ thì chủ cửa hàng không được lời bao nhiêu, nên họ sẽ thay đổi nhà cung cấp hoặc lấy từ những đơn vị không có uy tín để bán với giá thấp hơn so với sản phẩm cũ và nói đó là khuyến mãi.

Chị Phương (Hoàng Cầu, Hà Nội) cho biết: “Mình từng mua một thỏi son có thương hiệu nổi tiếng tại một cửa hàng mỹ phẩm đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt với giá chỉ còn một nửa so với những nơi khác. Chủ cửa hàng giải thích đây là chương trình tri ân khách hàng của shop nên giá mềm hơn so với thị trường. Mình phấn khởi vì đã mua được hàng tốt giá rẻ. Nhưng đến khi sử dụng mới biết, thỏi son này không đẹp như hàng bình thường, mau trôi và rất kém chất lượng. Kiểm tra thì mới biết còn sắp hết hạn sử dụng mình cảm thấy khá hụt hẫng và bực mình”.

Tăng giá thành sản phẩm – Khuyến mãi còn đắt hơn giá thật

Một hình thức nữa mà các cửa hàng, doanh nghiệp thường áp dụng đó là nâng giá thành sản phẩm sau đó giảm giá, trong khi giá trị thật của mặt hàng không thay đổi, có khi tăng lên. Lợi dụng việc không nắm rõ được giá đúng của sản phẩm bán trên thị trường của một số người, không ít doanh nghiệp đã lợi dụng  để qua mặt khách hàng.

Anh Hoàn (Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội) bức xúc chia sẻ: “Hôm vừa rồi, tôi có mua một chiếc laptop Asus K52F ở một siêu thi điện máy nổi tiếng trên đường Phạm Văn Đồng, tiếng là được giảm giá “sốc” còn 11,3 triệu đồng, về tìm hiểu mới biết sản phẩm này giá đúng mà nhiều nơi bán chỉ khoảng 11 triệu. Tôi nghĩ, khuyến mại với giá như trên thì không khác gì khách hàng phải trả thêm tiền cho món đồ được tặng kèm”.

Lật tẩy

Các siêu thị điện máy hầu như khuyến mãi cả năm

Như vậy, rõ ràng người tiêu dùng đang bị lừa, qua mặt khi bỏ tiền túi của mình ra mua những sản phẩm mang danh là khuyến mãi, tri ân của nhà sản xuất.

Ông Vũ Minh Phú (đại diện Hội siêu thị Hà Nội ) cho rằng: “Nếu các doanh nghiệp áp dụng chiêu trò khuyến mãi vô tội vạ, song thực chất giá vẫn cao hơn so với mặt bằng chung, thì người tiêu dùng sẽ nhanh chóng mất lòng tin, bởi cảm giác bị móc túi một cách trắng trợn. Nguy hại hơn, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín nhiều cửa hàng, doanh nghiệp chân chính khác khi đưa ra chương trình giảm giá kích cầu thực sự”.

Trong các mặt hàng giảm giá, khuyến mãi, không phải không có các cửa hàng giảm giá, thanh lý tri ân khách hàng là thật. Vì vậy, người tiêu dùng cần sáng suốt khi lựa chọn cơ hội cho mình bằng cách chọn mua hàng tại những doanh nghiệp, thương hiệu uy tín có chế độ hậu mãi với khách hàng nhiều năm; đồng thời, luôn tham khảo, cập nhật thông tin nhằm trang bị thêm cho mình những kiến thức của một người tiêu dùng thông minh như quan tâm kỹ nguồn gốc, nhãn hiệu, thời gian sản xuất và hạn sử dụng, nhằm tránh tình trạng mua phải những sản phẩm không tương xứng với số tiền mình đã bỏ ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật tẩy "chiêu" khuyến mãi của một số doanh nghiệp