Báo Công lý
Thứ Tư, 20/3/2019

Trường Tiểu học Cù Chính Lan bị tố sai phạm: Công bố kết quả giám định chữ viết trong bài kiểm tra

27/1/2019 15:53 UTC+7
(Công lý) - Liên quan đến vụ một phụ huynh phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc bài kiểm tra của con mình đang theo học tại trường Tiểu học Cù Chính Lan bị đánh tráo, ngày 26/1, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Gia Lai đã công bố kết quả giám định chữ viết.

Trước đó, Báo Công lý đã có bài phản ánh về việc trường Tiểu học Cù Chính Lan bị “tố” tráo bài kiểm tra và có nhiều sai phạm như lạm thu, dạy thêm, ra bài kiểm tra không đúng với chuẩn kiến thức… Sáng 26/1, lãnh đạo Phòng GD&ĐT Tp.Pleiku đã có buổi làm việc tại Trường Tiểu học Cù Chính Lan.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Thức, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT Pleiku, đã công bố kết quả trưng cầu giám định chữ viết của Phòng Kỹ thuật hình sự-Công an tỉnh Gia Lai số 191/PC09 ngày 24/1/2019, về bài kiểm tra chất lượng giữa học kỳ một học sinh của nhà trường.

Theo đó, sau khi lấy mẫu giám định và các mẫu so sánh, Phòng Kỹ thuật hình sự nhận thấy, các chữ viết trên các mẫu do một người viết ra. Điều này khẳng định, bài kiểm tra của học sinh M.Đ không có chuyện tráo đổi như thông tin phản ánh.

Trường Tiểu học Cù Chính Lan bị tố sai phạm: Công bố kết quả giám định chữ viết trong bài kiểm tra

Toàn cảnh buổi công bố kết quả mẫu giám định

Ông Thức thông tin thêm: Ma trận đề và kiến thức ra trong đề không sai, đồng thời Phòng đã gửi ma trận đề của khối 4 trường Tiểu học Cù Chính Lan lên Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai. “Nếu có vấn đề tráo đổi bài kiểm tra thì Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước tiên. Đến nay, kết quả giám định đã được công bố. Ai sai, người đó phải chịu chi phí tiền giám định như đã cam kết từ trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu, xin ý kiến của lãnh đạo UBND TP.Pleiku để có hướng chỉ đạo ban giám hiệu nhà trường cùng các đoàn thể trong trường xử lý các bước tiếp theo”, ông Thức nhấn mạnh.

Buổi làm việc tiếp tục nóng lên khi những tranh luận, cũng như các ý kiến liên tục được đưa ra. Theo phụ huynh T (đồng thời cũng là GV của trường), việc đánh giá năng lực học sinh của giáo viên chủ nhiệm về môn Toán lúc đầu là không đúng, sau này mới sửa lại. Bên cạnh đó, xét thấy điểm thi bất thường của con mình, phụ huynh đã xin nhà trường cho kiểm tra lại để đánh giá đúng thực lực học tập nhưng nhà trường không đồng ý. Ngoài ra, phụ huynh T còn nói thêm về việc con của mình toàn được đánh giá tốt ở các bài làm trong vở nhưng sau đó lại được đánh giá hoàn thành. Từ đó, vị phụ huynh này thắc mắc là giáo viên căn cứ vào đâu?.

Trường Tiểu học Cù Chính Lan bị tố sai phạm: Công bố kết quả giám định chữ viết trong bài kiểm tra

Ông Nguyễn Đình Thức, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT Pleiku công bố kết quả giám định

Lý giải về những điều này, cô Phan Thị Hợp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cô H (giáo viên) đã có sự nhầm lẫn khi lấy điểm kiểm tra giữa kỳ, để đánh giá năng lực học sinh. Việc đánh giá năng lực học sinh, phải được đánh giá thường xuyên trong suốt quá trình học chứ không được lấy điểm đó để đánh giá. Ngoài ra, việc phụ huynh học sinh muốn kiểm tra hay thi lại phải có sự đề xuất của giáo viên chủ nhiệm lên Ban giám hiệu nhà trường”.

Phụ huynh T tiếp tục tranh luận: “Tôi đã gọi điện thoại cho cô giáo chủ nhiệm, nhưng cô chủ nhiệm nói tôi lên xin Ban giám hiệu. Tại sao năm ngoái con của một giáo viên khác trong trường 2 điểm được kiểm tra lại, còn con tôi thì không?”. Trả lời vấn đề này, Hiệu trưởng Hợp khẳng định: “Năm ngoái, tôi chưa tổ chức cho học sinh thi lại mà chưa có sự đồng ý của giáo viên chủ nhiệm”. Về vấn đề này, ông Thức yêu cầu lãnh đạo nhà trường kiểm tra lại.

Buổi làm việc tiếp tục nóng, với những màn đối đáp từ các bên như phụ huynh với Hiệu trưởng; phụ huynh với đại diện Công đoàn… Theo phụ huynh T, cuộc họp ngày 10/12/2018 (đã được lập biên bản), bản thân bà T đã đề nghị, nếu nhà trường và cơ quan chức năng đưa bài đi giám định cần phải gọi phụ huynh lên để phụ huynh chứng kiến việc giao nhận bài đưa đi giám định có đúng với bài mà nhà trường đưa cho phụ huynh xem trước hay không?. Vậy nhưng từ đó đến nay, bản thân chưa được làm việc với nhà trường cũng như các cơ quan chức năng về lời đề nghị này.

Bản thân phụ huynh T, cũng mong muốn được xin bản gốc để về nhà có thời gian đối chiếu. Sau đó, phụ huynh T yêu cầu: “Nếu đã xử lý thì xử lý cho nó rõ ràng. Phải làm dứt điểm, không làm nửa vời”.

Ông Nguyễn Văn Bảo, đại diện cho Hội cha mẹ học sinh của trường tham dự buổi làm việc cho biết: “Đại diện cho cha mẹ học sinh, chúng tôi cảm thấy không yên tâm khi trường có nhiều tai tiếng như vậy. Tôi tha thiết mong các cô đừng lấy việc cá nhân trong cuộc sống để làm việc".

Tại buổi làm việc, lãnh đạo phường Hội Thương nơi đặt trụ sở trường Tiểu học Cù Chính Lan gửi lời xin lỗi tới toàn thể cha mẹ học sinh. “Thay mặt Đảng, chính quyền địa phương, tôi gửi lời xin lỗi tới toàn thể cha mẹ học sinh. Đề nghị nhà trường, Phòng giáo dục tập trung chỉ đạo, tháo gỡ”, vị lãnh đạo phường nói.

Chốt lại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Thức cho rằng: Đối với bài trắc nghiệm thì sẽ đưa cho học sinh xem, nhưng sau đó thu lại. Nếu phụ huynh học sinh thắc mắc thì nhà trường sẽ cho xem. “Nếu trả về sẽ rất phức tạp, mà cần phải lưu giữ ở trường. Vì trả về biết đâu học sinh sẽ khoanh thêm, ngoại trừ bài tự luận thì lại khác”, ông Thức nói.

Ông Thức cho biết thêm: Phụ huynh có thắc mắc về vấn đề giám định thì đề nghị lên trao đổi với cơ quan công an. Còn vấn đề ma trận đề, phụ huynh nên liên hệ, trao đổi với Sở GD&ĐT để được kiểm tra, xác minh, xem xét cho thấu đáo. Bởi quan điểm của Phòng là đề ra không sai, cũng như giáo viên chấm bài đúng với quy định.

Cùng với đó, ông nhấn mạnh: “Nội bộ nhà trường nên tập hợp lại thành một khối đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ. Đừng từ chuyện nội bộ của mình, đẩy sang một sự việc khác. Quan điểm của Phòng, ai sai, người đó phải chịu kể cả đang đương chức hay về hưu, không đánh hội đồng”.

Trần Sỹ
Tag :

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật