Thanh Hóa: Hàng loạt cửa hàng xăng dầu không đảm bảo điều kiện kinh doanh

Thanh Phương| 07/09/2019 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt của hàng xăng dầu không đủ điều kiện bán lẻ vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Khi có bóng dáng của cơ quan chức năng, các cửa hàng này tạm dừng hoạt động một cách bất thường.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua trên khu đất Cảng Lach Bạng (xã Hải Bình, Tĩnh Gia) bất ngờ mọc lên một cây xăng dầu 8888.

Ghi nhận tại hiện trường, cây xăng dầu này nằm cuối Cảng cá về phía Bắc, tiếp giáp với gần bờ sông, gần đó là hàng trăm tàu thuyền đang neo đậu, nếu như có sự cố hỏa hoạn sẽ rất nguy hiểm. Điều đáng nói, mỗi ngày tại cây xăng này có hàng trăm lượt người vào ra mua bán xăng, dầu mà không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Thanh Hóa: Hàng loạt cửa hàng xăng dầu không đảm bảo điều kiện kinh doanh

Cửa hàng xăng dầu 8888 nằm trong Cảng cá Lạch Bạng

Giám đốc Cảng cá Lạch Bạng Đinh Xuân Hưng cho biết: “Đất là của Cảng Lạch Bạng nhưng nhiều năm nay chúng tôi không có thẩm quyền gì. Ban Kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp họ về khảo sát rồi cấp phép cho tư nhân mở cửa hàng xăng dầu. Họ không xin ý kiến của chúng tôi. Không chỉ có cửa hàng xăng dầu này mà rất nhiều công ty, nhà xưởng mọc lên phá vỡ quy hoạch nhưng chúng tôi cũng không được thông báo".

Khi được hỏi về thủ tục cấp phép cây xăng dầu này lãnh đạo Ban Nghi Sơn và Các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa khẳng định chưa hề phê duyệt cho đơn vị nào xây dựng cửa hàng xăng dầu trên đất của Cảng cá Lạch Bạng. Bởi đất của Cảng cá thì Ban giám đốc Cảng phải là người quản lý, chịu trách nhiệm.

Trong khi 2 đơn vị đổ vấy trách nhiệm cho nhau thì một cửa hàng xăng dầu chình ình trước mắt vẫn ngang nhiên hoạt động.

Thanh Hóa: Hàng loạt cửa hàng xăng dầu không đảm bảo điều kiện kinh doanh

Cây xăng dầu Hào Bình vẫn bán hàng dù đã có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động

Qua rà soát, Sở Công thương Thanh Hóa phát hiện cửa hàng xăng dầu Hào Bình (thị trấn Rừng Thông, Đông Sơn) chưa đảm bảo điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động bán lẻ xăng dầu. Mặc dù có văn bản tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nhưng đơn vị này vẫn lén lút bán hàng.

Nằm ngay ngã 5 Hạnh, thuộc xã Nga Mỹ (Nga Sơn, Thanh Hóa), cửa hàng xăng dầu Ngọc Tú của doanh nghiệp tư nhân Khánh Thượng chưa hề được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay khiến người dân sống gần cây xăng rất lo lắng.

Một người dân sống gần cây xăng lo lắng: "Các anh thấy đó, cây xăng nằm sát với dân cư rất nguy hiểm. Không may xảy ra cháy nổ thì dân sống xung quanh cây xăng trở tay không kịp. Đấy là chưa kể hàng ngày mùi xăng dầu bốc lên ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm di dời cây xăng dầu này đi nơi khác".

Thanh Hóa: Hàng loạt cửa hàng xăng dầu không đảm bảo điều kiện kinh doanh

Cửa hàng xăng dầu Ngọc Tú nằm ngay khu dân cư

Ông Lưu Văn Hải, Phó phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Nga Sơn thừa nhận: "Cửa hàng xăng dầu Ngọc Tú chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng vẫn hoạt động trong một thời gian dài, huyện vừa xử phạt hành chính 40 triệu đồng. Yêu cầu trong vòng 30 ngày, cửa hàng xăng dầu Ngọc Tú phải hoàn thiện các thủ tục cấp phép thì sẽ được hoạt động, nếu không sẽ phải xóa bỏ. Huyện đang làm văn bản để báo Sở Công thương Thanh Hóa theo đúng quy trình".

Trước đó, ngày 2/8/2019, Sở Công Thương Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nga Sơn kiểm tra, xử lý đối với cửa hàng xăng dầu Ngọc Tú của doanh nghiệp tư nhân Khánh Thượng.

Thanh Hóa: Hàng loạt cửa hàng xăng dầu không đảm bảo điều kiện kinh doanh

Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Nga Sơn 

Theo Thông tư 11/2013/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu đã nêu rõ, cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2m bằng vật liệu không cháy. Khoảng cách an toàn từ bể chứa, cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng quy định phải cách nơi sản xuất có phát lửa, hoặc tia lửa là 18m; cách công trình công cộng là 50m, được giảm xuống 25m (17m nếu cửa hàng có hệ thống thu hồi hơi xăng dầu), nếu cửa hàng xăng dầu được trang bị hệ thống chữa cháy cố định, hoặc bán cố định; khoảng cách đối với công trình dân dụng tính đến chân công trình từ 5-20m, tùy cấp cửa hàng. Khoảng cách an toàn được phép giảm 30% khi cửa hàng có lắp hệ thống thu hồi hơi xăng dầu...

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, cửa hàng xăng dầu Ngọc Tú nằm sát với khu dân cư, tiếp giáp sát với Quốc lộ 10B. Tại đây, cửa hàng xăng dầu Ngọc Tú không có tường bao kín bằng vật liệu không cháy. Căn cứ quy định của Bộ Công thương (Thông tư số 11/2013/TT-BCT ngày 18/6/2013 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu) thì cửa hàng xăng dầu Ngọc Tú không đảm bảo để được cấp phép hoạt động.

Xăng dầu là hoạt động kinh doanh có điều kiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là cháy nổ. Trong thời điểm xăng dầu giả tràn lan, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần siết chặt quản lý các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, để đảm bảo an toàn cho đời sống của người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng loạt cửa hàng xăng dầu không đảm bảo điều kiện kinh doanh