Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng nghìn m2 đất bị UBND xã giao trái thẩm quyền

Nhóm PV| 20/11/2017 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù không có tên trong Biên bản bàn giao đất, ông Nguyễn Văn Dẹp vẫn thay mặt UBND xã Phú Minh bàn giao hàng nghìn m2 đất cho các hộ dân.

Sau loạt bài phản ánh về tình trạng vi phạm Luật đất đai, vi phạm TTXD nghiêm trọng tại xã Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội. Báo Công lý tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh khi còn là Phó Chủ tịch UBND xã (phụ trách văn hóa) đã giao đất trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho hơn chục hộ dân với nhiều dấu hiệu “bất thường” nhưng các cá nhân, tập thể không bị kỷ luật theo đúng quy định pháp luật.

Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng nghìn m2 đất bị UBND xã giao trái thẩm quyền

Hàng loạt Biên bản bàn giao đất trái thẩm quyền do ông Nguyễn Văn Dẹp thay mặt UBND xã Phú Minh ký bàn giao cho các hộ dân tại khu vực Trại Lá, thôn Đoài, xã Phú Minh.

Giao đất trái thẩm quyền

Nội dung tố cáo nêu rõ: Thời kỳ ông Nguyễn Văn Dẹp làm Phó chủ tịch UBND xã Phú Minh (nhiệm kỳ 2004-2011), mặc dù ông Dẹp là Phó Chủ tịch phụ trách văn hóa xã và không có tên trong thành phần giao đất nhưng vẫn cố tình thay mặt UBND xã Phú Minh ký Biên bản bàn giao đất trái thẩm quyền cho các hộ dân tại khu vực Trại Lá, thôn Đoài, xã Phú Minh. Mỗi hộ dân được ông Dẹp cấp hơn 200 mét vuông đất và thu tiền sử dụng đất trái quy định pháp luật dẫn đến hậu quả là nhiều hộ dân khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của nhân dân và tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng nghìn m2 đất bị UBND xã giao trái thẩm quyền

 Ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh

Được biết, ông Nguyễn Văn Dẹp là Chủ tịch UBND xã Phú Minh nhiệm kỳ 2016-2021. Mặc dù mới đảm nhiệm cương vị Chủ tịch UBND xã Phú Minh được không lâu song xã Phú Minh đã trở thành “điểm nóng” về vi phạm luật đất đai, TTXD và đơn thư khiếu nại, tố cáo của huyện Sóc Sơn.

Đơn cử như trường hợp của bà Lê Thị Thanh, một trong số các trường hợp được UBND xã Phú Minh giao đất trái thẩm quyền 230,8m2 đất giãn dân tại khu Trại Lá, thôn Đoài, xã Phú Minh. Đây là trường hợp đơn thư khiếu kiện kéo dài, ngày 24/02/2015, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Quyết định số 791/QĐ-UBND về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa bà Lê Thị Thanh với ông Lê Văn Tần.

Tuy nhiên, không đồng ý với Quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, bà Tuệ (được ủy quyền của bà Thanh) đã tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội để được xem xét, giải quyết.

TP Hà Nội chỉ đạo huyện Sóc Sơn tiến hành thanh tra

Ngày 08/3/2016, UBND TP Hà Nội có văn bản số 1324/UBND-TNMT về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa bà Lê Thị Thanh với ông Lê Văn Tần tại thôn Đoài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn: “Giao cho UBND huyện Sóc Sơn tổ chức Thanh tra việc sử dụng 230,8m2 đất mà UBND xã Phú Minh đã giao cho hộ bà Lê Thị Thanh (đã thu tiền nộp ngân sách), kết luận, giải quyết nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân".

Thực hiện Chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 02/6/2016 UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Quyết định số 1340/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn Thanh tra để tiến hành thanh tra đối với diện tích 230,8m2 đất do UBND xã Phú Minh giao trái thẩm quyền cho bà Lê Thi Thanh. Ngày 20/7/2016, Đoàn Thanh tra có báo cáo kết quả thanh tra.

Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng nghìn m2 đất bị UBND xã giao trái thẩm quyền

Kết luận số 1167/KL-UBND, kết luận thanh tra đối với diện tích 230,8m2 đất do UBND xã Phú Minh giao trái thẩm quyền cho bà Lê Thị Thanh trong giai đoạn 1998-2005 của UBND huyện Sóc Sơn.

Ngày 08/8/2016, UBND huyện Sóc Sơn ban hành kết luận số 1167/KL-UBND, kết luận thanh tra đối với diện tích 230,8m2 đất do UBND xã Phú Minh giao trái thẩm quyền cho bà Lê Thị Thanh trong giai đoạn 1998-2005. Nội dung kết luận nêu rõ: “Quá trình giải quyết tranh chấp và thanh tra đều không tìm được Nghị quyết của HĐND xã Phú Minh và hồ sơ về việc xét duyệt giao đất giãn dân của UBND xã Phú Minh. UBND xã Phú Minh chỉ lưu giữ được Biên bản bàn giao đất ngày 19/02/2005 cho bà Lê Thị Thanh.

Việc UBND xã Phú Minh trong giai đoạn 1998-2005 tổ chức xét duyệt, thu tiền đóng góp xây dựng địa phương để giao diện tích 230,8m2 đất giãn dân cho bà Lê Thị Thanh tại khu Trại Lá, thôn Đoài, xã Phú Minh là cấp đất trái thẩm quyền, không đúng đối tượng, vi phạm Điều 23 Luật Đất đai năm 1993 và Điều 37 Luật Đất đai năm 2003.

UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo UBND xã Phú Minh: “Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 171 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về Thi hành Luật Đất đai năm 2003. Giao phòng Nội vụ chỉ đạo, hướng dẫn UBND xã Phú Minh tổ chức kiểm điểm và tham mưu UBND huyện việc xem xét, kỷ luật đối với các hành vi vi phạm xảy ra theo quy định".

Sóc Sơn “sợ” mất cán bộ hay “bảo vệ” vi phạm?

Trao đổi với PV báo Công lý về nội dung trên, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn khẳng định: “Năm 2005, ông Nguyễn Văn Dẹp, khi đó là Phó Chủ tịch phụ trách văn hóa xã dù không có tên trong thành phần giao đất nhưng vẫn thay mặt UBND xã Phú Minh ký biên bản bàn giao đất trái thẩm quyền cho các hộ dân tại khu vực Trại Lá, thôn Đoài, xã Phú Minh là chính xác”.

Đáng chú ý, khi được hỏi về hình thức kỷ luật cụ thể đối với ông Nguyễn Văn Dẹp và các cá nhân, tập thể liên quan trong việc giao đất trái thẩm quyền hàng nghìn m2 tại khu vực Trại Lá, thôn Đoài, xã Phú Minh, ông Tuấn chia sẻ: “Ông Dẹp đã nhận 02 Quyết định thi hành kỷ luật rồi. Lần thứ nhất, ông Dẹp nhận Quyết định kỷ luật Khiển trách vì thiếu trách nhiệm trong việc chấp hành Nghị quyết của Đảng ủy về việc đi tham quan mô hình xây dựng nông thôn mới tại Thanh Hóa. Ít tháng sau ông Dẹp lại nhận thêm Quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách vì để phát sinh công trình xây dựng trái phép, thiếu trách nhiệm, không kiên quyết triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND huyện trong việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã. Bây giờ, nhận thêm bất kỳ hình thức kỷ luật nào nữa thì ông Dẹp sẽ bị cảnh cáo, cách chức. Nếu cứ kỷ luật như vậy thì sẽ không còn người làm lãnh đạo xã nữa…”.

Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng nghìn m2 đất bị UBND xã giao trái thẩm quyền

Ngôi nhà được xây dựng trên đất do UBND xã Phú Minh giao trái thẩm quyền cho các hộ dân năm 2005.

Qua sự việc trên lòng tin của nhân dân về lãnh đạo địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dư luận nhân dân bức xúc và hoài nghi về “lợi ích nhóm”, sự “mập mờ” khó hiểu trong vụ giao đất trái thẩm quyền hàng nghìn m2 đất tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn.

Nguyên nhân vì sao ông Nguyễn Văn Dẹp là Phó chủ tịch phụ trách văn hóa và không có tên trong thành phần giao đất nhưng vẫn cố tình thay mặt UBND xã Phú Minh ký biên bản bàn giao đất trái thẩm quyền cho các hộ dân? Số tiền thu được từ việc giao đất trái thẩm quyền cho các hộ dân đã được UBND xã Phú Minh sử dụng vào mục đích gì và có báo cáo UBND huyện Sóc Sơn không?

Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn và TP Hà Nội nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể đã giao hàng ngàn m2 đất trái thẩm quyền theo quy đúng quy định pháp luật tránh dư luận bức xúc dẫn tới đơn thư kéo dài ảnh hưởng tới tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Hàng nghìn m2 đất bị UBND xã giao trái thẩm quyền