Quản lý thị trường Thái Nguyên đang "hành" Doanh nghiệp?

Ngô Trọng Nghĩa| 02/03/2018 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn xã Điềm Thụy (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) bức xúc về việc hộ kinh doanh cá thể về dầu khí hóa lỏng trong 1 tháng liên tiếp 3 cơ quan QLTT kiểm tra, xử phạt với mức phạt khác nhau nhưng không ra quyết xử phạt.

Theo nội dung đơn tố cáo của anh Dương Văn Vinh, hộ kinh doanh cá thể về dầu khí hóa lỏng ở xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) cho biết, ngày 8/12/2017  Đội cơ động QLTT tỉnh Thái Nguyên ra quyết định xử phạt số 0140791 hộ kinh doanh của anh Vinh với lỗi: “Vi phạm hành chính, chiếm giữ trái phép LPG không thuộc sở hữu”.

Quản lý thị trường Thái Nguyên đang

Đơn tố cáo của anh Dương Văn Vinh

7 ngày sau, anh Vinh tiếp tục bị xử phạt hành chính trên lỗi đó của đội QLTT huyện Phú Bình, quyết định do ông Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch UBND huyện ký.

Ngày 23 tết âm lịch, đội quản lý thị trường TP Thái Nguyên tiếp tục làm việc với anh Vinh trên cùng lỗi trên, tuy nhiên lần này không đủ căn cứ để ra quyết định xử phạt.

Theo anh Vinh, lỗi mà các đơn vị QLTT Thái Nguyên xử phạt anh là chưa hợp lý, có nhiều dấu hiệu “khuất tất”. Đặc biệt là thái độ và cách hành xử trong quá trình làm việc, có nhiều dấu hiệu gây khó khăn cho doanh nghiệp của anh để bảo vệ một doanh nghiệp “vô hình”  nào đó.

Cụ thể theo anh Dương văn Vinh, vào sáng ngày 8/2/2018, anh Vinh đang điều khiển xe ô tô tải BKS 20C-090.99, trên xe có chở một số bình gas có trong giấy kinh doanh do Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên cấp. Khi xe đang đậu ở gần cổng trường học Chu Văn An, phường Hương Sơn, TP.Thái Nguyên, lúc đó khoảng 8h30 phút thì có một số cán bộ trong Đội QLTT TP. Thái Nguyên xuống yêu cầu anh Vinh xuất trình giấy tờ xe, giấy tờ hóa đơn hàng hóa. Trước yêu cầu đó, anh Vinh đã xuất trình đầy đủ, nhưng các cán bộ này vẫn cương quyết bắt anh Vinh đưa xe về đội quản lý thị trường về trụ sở xử lý.

“Tôi yêu cầu cho tôi xem kế hoạch tuần tra do cấp có thẩm quyền ký và thông báo lỗi vi phạm cho tôi nhưng các cán bộ trong đội dùng lời lẽ rất khiếm nhã. Khi về đội tôi có trình bày gia cảnh thực tế rất khó khăn và công việc kinh doanh cũng đình trệ, đặc biệt mới bị đội QLTT cơ động tỉnh và đội QLTT huyện Phú Bình phạt gần 80 triệu trong vòng chưa đầy một tháng, nhưng ông Trần Khánh Phương Đội phó, Đội QLTT vẫn quyết xử lý”, anh Vinh cho biết.

“Trước đòi hỏi của tôi, Đội QLTT buộc phải tiến hành khám phương tiện, khám xong phương tiện ông Trần Khánh Phương cùng thanh viên trong đội không phát hiện ra lỗi vi phạm, ông Phương quay sang “ép” tôi nhận lỗi bán hàng cho người không rõ tên tuổi địa chỉ. Tôi không đồng ý với cách trên thì ông Phương ép tôi phải gọi điện cho một người lạ mặt tên Tịnh (là người chiết nạp gas ở TP Thái Nguyên) thì Đội QLTT sẽ cho xe và hàng hóa của tôi về”, anh Vinh bức xúc cho biết.

Phát hiện cách xử lý của đội QLTT TP. Thái Nguyên có nhiều dấu hiệu khuất tất, nhũng nhiễu nên anh Vinh cương quyết không hợp tác. Lúc đó cán bộ QLTT mới chịu lập biên bản với nội dung “trong quá trình kiểm tra không phát hiện ra lỗi, nên tiến hành lập biên bản xử không có lỗi” và đến 20h cùng ngày thì cho xe và hàng hóa của anh Vinh ra về.

Theo đó, anh Vinh kiến nghị cơ quan Công an vào cuộc xác minh làm rõ người tên Tịnh là ai mà chỉ đạo được cả một cơ quan QLTT của tỉnh Thái Nguyên hay chỉ là một ông chủ “chiết gas” đứng ra làm “sân sau” được cán bộ quản lý thị trường nhằm mục đích trục lợi?

Quản lý thị trường Thái Nguyên đang

Quyết định xử phạt của Quản lý thị trường Thái Nguyên 

Trong ngày 8/2/2018, xe ô tô tải BKS 20C-090.99 của anh Vinh liên tiếp bị Đội QLTT TP Thái Nguyên, Đội cơ động QLTT của Chi Cục QLTT tỉnh, tiến hành lập 3 biên bản khám phương tiện vận tải đồ vật theo thủ tục hành chính và xử phạt. Cụ thể, theo Quyết định số 0017790/QĐ-KPTVT, về việc khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính ngày 8/2/2018; Biên bản số 0035804/BB-KPTĐV về khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính ngày 8/2/2018…Đặc biệt, trong nhiều lần trước đó khi lập biên bản, khám xét tịch thu tang vật, phương tiện, đồ vật, tạm giữ giấy tờ, Đội QLTT cơ động tỉnh đã phải chuyển giao lại vì không phát hiện ra lỗi. Cứ mỗi lần thu giữ không có lỗi phạt khiến cơ sở kinh doanh thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

Đơn cử điển hình, tại Biên bản số 0055294/BB-TLTV ngày 9/12/2017 của Đội QLTT Cơ động (Chi Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên) đã phải chuyển giao, trả lại tang vật, phương tiện, giấy tờ, giấy tờ tạm giữ theo thủ tục hành chính vì không phát hiện ra lỗi.

Từ phản ánh của người dân và theo tài liệu PV thu thập được, có rất nhiều biên bản xử lý của cơ quan QLTT tỉnh Thái Nguyên có dấu hiệu khuất tất, nhũng nhiễu doanh nghiệp cần được làm rõ.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thị trường Thái Nguyên đang "hành" Doanh nghiệp?