Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Nhà mọc ngổn ngang giữa cánh đồng

Nhóm PV| 10/11/2017 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà ở, nhà xưởng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) không chỉ tràn lan nơi rìa làng, dọc đường quốc lộ mà còn “vô tư” mọc ngay giữa cánh đồng đang canh tác.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội. Các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), sử dụng đất sai mục đích diễn ra ở hầu hết các thôn xóm trên địa bàn xã Phú Minh.

Nguy hiểm hơn, những vi phạm TTXD này không chỉ dừng lại ở các khu đất rìa làng, ven đường quốc lộ mà lan rộng ra giữa những cánh đồng, thu hẹp diện tích đất canh tác. Hàng nghìn m2 đất “bờ xôi, ruộng mật” với cơ sở hạ tầng, thủy lợi thuận lợi cho canh tác đã được “hô biến” thành các nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh kiếm lời gây thất thoát thuế Nhà nước.

Hiện tại đã có những công trình được đưa vào sử dụng, có công trình đang cấp tập thi công, khẩn trương hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Nhà mọc ngổn ngang giữa cánh đồng

Trụ sở UBND xã Phú Minh.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên (PV) đã tới địa điểm vi phạm được phản ánh để xác minh thông tin và có những hình ảnh ghi nhận thực tế các công trình vi phạm TTXD.

Theo quan sát của PV, các công trình này nằm tại Thôn Đoài, xã Phú Minh, Sóc Sơn, TP. Hà Nội, được xây dựng kiên cố và đã đi vào sử dụng nằm giữa cánh đồng nơi bà con nhân dân đang canh tác.

Công trình nổi bật giữa cánh đồng là nhà xưởng màu trắng với quy mô rộng lớn và toàn bộ khu nhà máy sản xuất với hàng loạt các hạng mục khác nhau của công ty TNHH Vương Thịnh WT (Công ty Vương Thịnh).

Được biết, toàn bộ các hạng mục công trình này do ông Vương Văn Thịnh có địa chỉ thường trú tại Thôn Đoài, xã Phú Minh, Sóc Sơn, Tp. Hà Nội là chủ đầu tư xây dựng công trình. Năm 2015, ông Thịnh đã tự ý xây dựng công trình không phép trên đất hợp đồng với UBND xã Phú Minh. Tại thời điểm đó, Chủ tịch UBND xã Phú Minh đã ban hành Quyết định về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm TTXD đối với ông Thịnh.

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Nhà mọc ngổn ngang giữa cánh đồng

Cổng chào lớn đường vào Công ty Vương Thịnh xây dựng giữa cánh đồng 

Tại Điều 2, Quyết định ghi rõ, yêu cầu các cơ quan thực hiện các quy định sau: “Thủ trưởng các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 24h, kể từ khi nhận được quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD.

Trưởng công an xã Phú Minh chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng  cấm các phương tiện vận tải chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm… Quá thời hạn 03 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ khi ban hành quyết định, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình, công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ”.

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Nhà mọc ngổn ngang giữa cánh đồng

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Nhà mọc ngổn ngang giữa cánh đồng

Công trình xây dựng trái phép của Công ty Vương Thịnh.

Tuy nhiên, tính quyết liệt, nghiêm minh của Quyết định chỉ nằm ở câu chữ trên giấy còn thực tế lại khác. Theo ghi nhận của PV, tại thời điểm hiện tại Công ty Vương Thịnh đã xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng rất nhiều các hạng mục công trình nằm trên khu đất công do UBND xã Phú Minh quản lý rộng hàng nghìn m2.

Chủ đầu tư sử dụng phần lớn diện tích đất thuê của xã để làm nhà máy sản xuất: Giầy, dây lưng, túi, ví, cặp da của công ty Vương Thịnh. Hơn nữa công ty Vương Thịnh còn ngang nhiên làm một cổng chào lớn để quảng bá cho các sản phẩm mà công ty sản xuất.

Ngay sát Công ty Vương Thịnh là công trình xây dựng nhà ở trái phép do ông Dương Văn Phú làm chủ đầu tư có địa chỉ tại thôn Đông, xã Phú Minh, Sóc Sơn, Tp. Hà Nội. Ông Phú đã tự ý xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng (đất công) để làm nhà giữa cánh đồng rộng lớn.

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Nhà mọc ngổn ngang giữa cánh đồng

Ngay sát Công ty Vương Thịnh là công trình xây dựng nhà ở trái phép của ông Dương Văn Phú.

Ngày 12/10/2016, ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh đã ban hành Quyết định số 235/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD đối với công trình vi phạm TTXD tại Khu Tây Mương, thôn Đoài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội do do ông Dương Văn Phú làm chủ đầu tư. Song cũng giống như các Quyết định trước, Quyết định của ông Dẹp không được thực hiện và công trình tiếp tục ngang nhiên xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Theo ghi nhận thực tế của PV vào thời điểm 10h30’ ngày 08/11/2017, cách công trình vi phạm của ông Thịnh và ông Phú không xa là hàng loạt công trình đang được xây dựng ồ ạt trên đất thuê của UBND xã Phú Minh. Chủ đầu tư là ông Đỗ Văn Thăng đã tiến hành xây dựng xong phần thô 07 phòng và đang tiến hành lợp mái tôn cho căn phòng thứ 8 nhưng không có bất kỳ sự can thiệp nào của UBND xã Phú Minh và các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn.

Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Nhà mọc ngổn ngang giữa cánh đồng

Hàng loạt công trình đang xây dựng trên đất thuê của UBND xã Phú Minh không được ngăn chặn.

Trước tình trạng vi phạm TTXD tại Phú Minh, Sóc Sơn đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát như hiện nay. Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn về việc yêu cầu Chủ tịch UBND xã xử lý dứt điểm vi phạm TTXD, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới nhưng Chủ tịch UBND xã Phú Minh vẫn “thờ ơ” để vi phạm tiếp diễn. Điều “lạ” là nhiều vi phạm được thực hiện công khai nhưng UBND xã Phú Minh không xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật và vì một lý do nào đó cũng “quên” không báo cáo UBND huyện Sóc Sơn.

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm về TTXD tại xã Phú Minh đảm bảo công bằng xã hội và thể hiện sự thượng tôn của pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Nhà mọc ngổn ngang giữa cánh đồng