Nghệ An: Nông trại hoạt động khi chưa hoàn thiện thủ tục

Hiền Mai| 20/05/2020 13:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khu nông trại sinh thái được xây dựng với nhiều hạng mục chưa được cơ quan chức năng cho phép, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng đã tổ chức đón khách, thu phí tham quan. Mặc dù bị cơ quan chức năng đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên vi phạm.

Khu nông trại sinh thái HDT được xây dựng tại khu vực Khe Tràm, thôn Thủy Sơn, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An .

Tại khu đất rộng, chủ đầu tư đã quy hoạch, xây dựng nhiều công trình, hạng mục bắt mắt, với mục đích thu hút du khách như nhà chòi lá, hồ nước, cảnh quan… Một số hạng mục còn dở dang, một số người lao động đang hoàn thiện.

Theo kết quả kiểm tra của UBND huyện Thanh Chương, tổng diện tích nông trại sinh thái HDT là 205.705m2, ngoài 2.000m2 là đất ở và đất trồng cây lâu năm thì còn lại là diện tích đất lâm nghiệp tạm thời, đất rừng sản xuất nhưng chủ trang trại vẫn cho tiến hành xây dựng nhiều công trình, hạng mục trái phép.

Nghệ An: Nông trại hoạt động khi chưa hoàn thiện thủ tục

Một góc nông trại đã hoàn thiện đưa vào khai thác.

Cụ thể: 5 chòi tre lợp bằng tranh, tre nứa lá có diện tích 100m2 trên đất rừng sản xuất; Trong đó, có 4 chòi làm nơi lưu trú và 1 chòi làm phòng hát karaoke; 4 chuồng gà, công vịt được làm bằng tre nứa và thép vây lưới B40 trên đất rừng sản xuất 1.000 m2; Nhà bếp, nhà vệ sinh 40m2, một bể bơi thông minh có diện tích 80 m2, nhà chòi gỗ 2 cái 2x9m2 đều trên diện tích đất rừng sản xuất…

Theo trình bày của ông Nguyễn Đình Hợp – đại diện chủ đầu tư, nông trại sinh thái HDT bắt đầu mở cửa đón khách từ tháng 8/2019, bình quân mỗi ngày đón khoảng 100 khách đến tham quan du lịch có thu phí 10 nghìn đồng/lượt, nhưng chưa có quyết định công nhận điểm kinh doanh du lịch của tỉnh. Từ khi bị chính quyền địa phương kiểm tra, đình chỉ cũng là lúc trúng vào đợt dịch cao điểm nên nông trại đóng cửa luôn. Đồng thời, nông trại cũng đang cố gắng hoàn thiện những thủ tục pháp lý cần thiết để hoạt động cho đúng pháp luật.

Mặc dù biện minh cho sai phạm của mình là như vậy, nhưng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và những ngày sau đó thì nông trại vẫn mở cửa đón khách và lượng khách đến rất đông.

Nghệ An: Nông trại hoạt động khi chưa hoàn thiện thủ tụcNghệ An: Nông trại hoạt động khi chưa hoàn thiện thủ tục

Biên bản xử lý vi phạm của chính quyền địa phương.

Theo biên bản làm việc của chính quyền địa phương, chủ đầu tư đã vi phạm quy định của Luật Đất đai (tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất), vi phạm Luật Xây dựng (xây dựng khi chưa có dự án được phê duyệt, chưa được thẩm định thiết kế), Luật Du lịch (kinh doanh du lịch khi chưa đủ điều kiện kinh doanh).  UBND xã Thanh Thủy tiến hành các thủ tục để ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư nông trại HDT về hành vi xây dựng trái phép (tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất).

Được biết, chủ đầu tư nông trại sinh thái HDT là ông Nguyễn Đình Hợp, trú tại thị trấn Đô Lương (huyện Đô Lương – Nghệ An). Sau khi nhận chuyển nhượng từ năm 2016, chủ đầu tư đã có ý định biến khu vực đất rừng sản xuất thành điểm du lịch sinh thái.

Nghệ An: Nông trại hoạt động khi chưa hoàn thiện thủ tục

Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục nhưng nông trại vẫn mở cửa đón khách.

Ông Phan Duy Trinh – Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Lúc đầu họ định làm trang trại nuôi lợn, sau đó lại thay đổi thành làm du lịch. Quá trình họ xây dựng trong đó chúng tôi không hề biết. Sau khi có tin phản ánh, đoàn liên ngành của huyện và xã đã đi kiểm tra, lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ. Chủ nông trại đã nộp phạt còn biện pháp tháo dỡ thì gia đình đang trình bày được giữ lại để hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định pháp luật”.

Trước những sai phạm rõ ràng như vậy của nông trại và chính quyền địa phương cũng đã có những bước xử lý ban đầu nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm, do vậy đề nghị các cấp chính quyền cần có biện pháp cứng rắn, dứt điểm, không để sai phạm kéo dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nông trại hoạt động khi chưa hoàn thiện thủ tục