Kiến Thụy, Hải Phòng: Người đã chết vẫn “đứng tên” hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Hùng Minh| 19/07/2018 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã chết từ năm 2009, ông Bùi Mai Son vẫn được UBND xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy xác nhận đứng tên trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Bà Phạm Thị Tình (trú tại thôn Đại Lộc 5, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng) vừa có đơn gửi Báo Công lý phản ánh việc UBND xã Đại Hợp cùng một số đối tượng đã giả mạo hồ sơ chuyển nhượng thửa đất của gia đình bà cho người khác trong khi thửa đất đang có tranh chấp.

Theo phản ánh, từ năm 2008, xảy ra việc tranh chấp thửa đất có diện tích 120m2 thuộc thửa số 1791 tờ bản đồ số 01 tại thôn Đại Lộc, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng giữa vợ chồng bà Tình và vợ chồng Hoàng Văn Vấn, Phạm Thị Ngọt (trú  cùng thôn). Từ đó đến nay, vụ tranh chấp này đã trải qua các cấp xét xử của Tòa án từ sơ thẩm, phúc thẩm đến giám đốc thẩm nhưng vẫn chưa đi đến hồi kết. Hiện tại, bà Tình vẫn tiếp tục khiếu kiện và vụ việc đang được TAND TP. Hải Phòng thụ lý giải quyết theo quy định.

Bà Phạm Thị Tình cho biết: Trong quá trình giải quyết vụ án tại TAND TP. Hải Phòng, bà đã được sao lục toàn bộ hồ sơ liên quan đến sự biến động của thửa đất đang tranh chấp. Qua đó, bà Tình phát hiện ra việc UBND xã Đại Hợp cùng một số đối tượng đã giả mạo hồ sơ chuyển nhượng thửa đất của gia đình bà cho vợ chồng Hoàng Văn Vấn, Phạm Thị Ngọt. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc thửa đất đang tranh chấp vẫn được chuyển nhượng qua nhiều lần và được sang tên quyền sử dụng đất cho người thứ ba.

Kiến Thụy, Hải Phòng: Người đã chết vẫn “đứng tên” hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

 Hợp đồng được cho là giả mạo

Theo bà Tình, ông Đồng Xuân Điển, nguyên Chủ tịch UBND xã Đại Hợp cùng một số đối tượng đã giả mạo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được lập và chứng thực cùng ngày 20/5/2010 với nội dung vợ chồng bà Tình chuyển nhượng cho vợ chồng Hoàng Văn Vấn 120m2 đất nêu trên. Bà Tình nêu lý do: Chồng bà Tình là ông Bùi Mai Son đã chết từ ngày 7/10/2009 nên không thể thực hiện được hợp đồng, bà Tình cũng khẳng định bà không thực hiện hợp đồng nêu trên.

Thế nhưng, hợp đồng trên vẫn được chuyển đến UBND huyện Kiến Thụy, UBND huyện Kiến Thụy đã làm thủ tục và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Hoàng Văn Vấn, bà Phạm Thị Ngọt gây ra việc khiếu kéo dài đến tận bây giờ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Đại Hợp xác nhận: Thời điểm năm 2010, ông Đồng Xuân Điển là Chủ tịch UBND xã Đại Hợp, hiện nay, ông Đồng Xuân Điển đã chuyển sang giữ chức vụ Chủ tịch UBMTTQ xã Đại Hợp. Ông Thiện khẳng định là không hề biết gì về việc giả mạo hợp đồng mà bà Tình phản ánh. Khi được phóng viên đưa cho xem bản phô tô của hợp đồng nêu trên, ông Hoàng Thế Chung (cán bộ địa chính) và Hoàng Văn Phú (cán bộ Tư pháp) xã Đại Hợp cùng ngồi làm việc với ông Thiện khẳng định: Bản hợp đồng này không phải do cán bộ chuyên môn của xã lập, thực hiện và không được lưu trữ trong hệ thống hồ sơ của xã. Sau đó, phóng viên đề nghị với ông Thiện xin được làm việc với ông Đồng Xuân Điển, người đã chứng thực hợp đồng nhưng ông Thiện trả lời ông Điển đi vắng, không gặp.

Để tìm hiểu vụ việc, phóng viên đã liên hệ và có văn bản đề nghị làm việc với UBND huyện Kiến Thụy. Sau đó, phóng viên liên hệ với ông Mạc Thanh Tuyền, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Thụy để đăng ký làm việc. Thế nhưng, ông Tuyền từ chối làm việc với lý do còn phải xin ý kiến của UBND huyện Kiến Thụy rồi trả lời sau. Sau đó, phóng viên liên hệ lại thì được ông Tuyền cho biết rằng: Lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy chỉ đạo là vụ việc đang được TAND TP. Hải Phòng thụ lý, giải quyết nên phải chờ phán quyết của Tòa. Do đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Thụy chưa thể làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí.

Như vậy, phản ánh của bà Phạm Thị Tình về việc UBND xã Đại Hợp cùng một số đối tượng đã giả mạo hồ sơ chuyển nhượng thửa đất của gia đình bà cho người khác trong khi thửa đất đang có tranh chấp vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc và xử lý theo quy định pháp luật để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến Thụy, Hải Phòng: Người đã chết vẫn “đứng tên” hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất