Huyện Nam Đàn, Nghệ An: Doanh nghiệp chậm hoàn nguyên sau khai thác khoáng sản

Hiền Mai| 07/11/2019 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những quả đồi bị múc sâu nham nhở, nhiều diện tích đất trồng rừng của người dân sau khai thác không thể sử dụng. Việc các doanh nghiệp cố tình chậm trễ hoặc né tránh cam kết hoàn thổ, phục hồi môi trường sau khai thác khiến người dân bức xúc.

Theo tìm hiểu được biết, sau 2 năm hết hạn khai thác đất tại Rú Bùi, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn – Nghệ An, Công ty TNHH Tân Hưng và Công ty CP xây dựng Tân Nam vẫn phớt lờ trách nhiệm, không thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định.

Huyện Nam Đàn, Nghệ An: Doanh nghiệp chậm hoàn nguyên sau khai thác khoáng sản

Khu vực khai thác của Công ty CP xây dựng Tân Nam

Khu vực Rú Bùi đã được UBND tỉnh cho phép Công ty CP xây dựng Tân Nam khai thác đất san lấp tại công văn số 2519/UBND-TN ngày 20/4/2016 và Công ty TNHH Tân Hưng khai thác đất san lấp tại công văn số 2518/UBND-TN ngày 20/4/2016, có thời hạn đến ngày 20/7/2017 để phục vụ Dự án khôi phục vùng ngập lũ tỉnh Nghệ An thuộc các xã vùng Năm nam, huyện Nam Đàn do UBND huyện Nam Đàn làm chủ đầu tư.

Ngày 25/8/2017, UBND tỉnh có công văn số 6548/UBND-TN về việc gia hạn thời gian khai thác đất san lấp phục vụ dự án đầu tư xây dựng công trình. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An cho phép hai đơn vị trên được gia hạn khai thác đến ngày 31/12/2017.

Tuy nhiên, đã 2 năm trôi qua kể từ khi hết hạn khai thác khoáng sản, công ty vẫn "phớt lờ" trách nhiệm, không tiến hành việc cải tạo, phục hồi môi trường, đất đai như cam kết.

Thực tế tại khu vực Rú Bùi, qua quan sát, PV thấy nhiều bãi đất, đá thải các loại chất thành từng đống, xen lẫn những hố sâu, cỏ mọc um tùm, xung quanh không  có hàng rào, biển cảnh báo, cũng như người bảo vệ. Những hố nước sâu như những cái “bẫy” rình rập hàng ngày đối với người dân, nhất là những trẻ nhỏ sống quanh khu vực.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tô Bá Thắng - Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn cho biết: “Khu vực này đã hết hạn khai thác từ ngày 31/12/2017, tuy nhiên từ đó đến nay, hai đơn vị là Công ty Tân Nam và Công ty Tân Hưng vẫn chưa thực hiện các nghĩa vụ như gia cố bờ mỏ ổn định, trồng cây xanh ở đáy mỏ, phục hồi môi trường khu vực khai thác. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện Nam Đàn, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Nghệ An, làm việc với các đơn vị nhưng vẫn không thấy họ thực hiện”.

Huyện Nam Đàn, Nghệ An: Doanh nghiệp chậm hoàn nguyên sau khai thác khoáng sản

Khu vực khai thác của Công ty TNHH Tân Hưng

“Chúng tôi rất bức xúc vì sự chây ì này, đồng thời lo lắng cho sự an toàn của những người dân khi đi qua khu vực này. Mong muốn của địa phương là hai công ty trên sớm hoàn nguyên môi trường, trả lại cảnh quan, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường sống cho người dân địa phương”, ông Thắng cho biết thêm.

Tại công văn số 1308/UBND-TNMT của UBND huyện Nam Đàn gửi Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Nghệ An về việc chỉ đạo các đơn vị khai thác đất san lấp thực hiện cải tạo phục hồi môi trường khu vực khai thác, nêu rõ: Hiện nay, hai công ty trên đã dừng việc khai thác đất nhưng vẫn chưa thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường khu vực khai thác đất san lấp tại Rú Bùi, xã Khánh Sơn. Tại kỳ tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri xã Khánh Sơn phản ánh và mong muốn 2 công ty sớm hoàn trả lại mặt bằng và trồng cây xanh để đảm bảo môi trường và chống sạt lở cho vùng dân cư lân cận. UBND huyện Nam Đàn đề nghị Sở Tài nguyên môi trường chỉ đạo và có biện pháp xử lý để Công ty CP xây dựng Tân Nam và Công ty TNHH Tân Hưng nghiêm túc thực hiện việc cải tạo phục hồi môi trường tại khu vực đã khai thác.

Trong khi đó, tại công văn số 7107/STNMT-KS, về việc hết hạn khai thác đất san lấp tại khu vực Rú Bùi, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, nêu rõ: Yêu cầu hai công ty dừng ngay việc khai thác sau ngày 31/12/2017; gia cố bờ mỏ ổn định, trồng cây phủ xanh và phục hồi môi trường nơi khai thác. Đề nghị UBND huyện Nam Đàn và UBND xã Khánh Sơn giám sát quá trình cải tạo, phục hồi của hai đơn vị. Yêu cầu hai đơn vị là Công ty CP xây dựng Tân Nam và Công ty TNHH Tân Hưng nghiêm túc thực hiện.

Như vậy, dù người dân hết sức bức xúc, chính quyền địa phương đã quyết liệt đôn đốc nhưng 2 đơn vị trên vẫn không thực hiện nhiệm vụ hoàn trả sau khai thác của mình. Rất mong chính quyền tỉnh Nghệ An sớm có biện pháp nghiêm minh để xử lý dứt điểm sự việc trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nam Đàn, Nghệ An: Doanh nghiệp chậm hoàn nguyên sau khai thác khoáng sản