Hải Phòng: Hàng loạt cây phượng ngang nhiên bị chặt hạ

Vũ Ba - Thu Trang| 09/04/2020 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rất nhiều cây phượng trên tuyến đường Lê Hồng Phong (Hải Phòng) đã bị một số đối tượng ngang nhiên chặt hạ không thương tiếc.

Ngày 9/4, đại diện UBND phường Đằng Hải (Hải An, Hải Phòng) cho biết, vừa có công văn gửi Sở Xây dựng Hải Phòng và Thanh tra Sở, báo cáo ban đầu việc cây xanh bị chặt hạ và việc trồng cây không đúng quy định, tại khu vực lô 10B Khu đô thị mới ngã 5 - Sân bay Cát Bi.

Trước đó, người dân bức xúc phản ánh tình trạng một số cây phượng vĩ tuổi đời khoảng 20 năm trồng ở vỉa hè, ngang nhiên bị chặt hạ không thương tiếc, tại khu vực trước cửa công trình và đường ven cạnh thửa đất số 01 lô 10B Khu đô thị mới ngã 5 - Sân bay Cát Bi, phường Đằng Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Đây là những cây phượng có đường kính hàng chục cm, được trồng cùng với quá trình đầu tư, xây dựng Dự án khu đô thị mới ngã 5 - Sân bay Cát Bi. Việc trồng được cây xanh trên vỉa hè tại các tuyến đường thuộc Dự án khu đô thị mới ngã 5 - Sân bay Cát Bi phát triển xanh tốt như hiện nay là không hề dễ dàng, hơn nữa cây phượng lại là biểu tượng của thành phố Hải Phòng. Vì vậy, dư luận cho rằng, hành vi chặt hạ cây xanh, đặc biệt cây phượng là hủy hoại tài sản nhà nước, coi thường pháp luật.

Vụ việc nhiều cây xanh bị chặt hạ chưa được xác minh làm rõ trách nhiệm và xử lý dứt điểm thì mới đây, tại khu vực này lại có tình trạng tự ý trồng cây không đúng quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực vỉa hè trước thửa đất số 01 lô 10B Khu đô thị mới ngã 5 - Sân bay Cát Bi có 2 cây phượng to bị chặt hạ; trong đó 1 cây bị chặt hạ hoàn toàn chỉ còn gốc, 1 cây bị chặt sạch cành lá chỉ còn trơ trụi phần thân trụ. Tại đây, sau khi những cây phượng bị chặt hạ, một số người đã tự ý trồng cây xoài, chay và một số cây khác, khi chưa được cơ quan quản lý cho phép.

Hải Phòng: Hàng loạt cây phượng ngang nhiên bị chặt hạ

Hai cây phượng trước khi bị chặt hạ

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Kiến Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng xác nhận, đã nắm bắt được việc chặt hạ cây xanh nêu trên. Tuy nhiên, cụ thể có bao nhiêu cây xanh bị chặt hạ ở đây thì ông Phong chưa nắm được, bởi lẽ theo vị Tổng Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng thì khi kiểm tra, công ty chỉ phát hiện 1 cây phượng bị chặt sạch cành lá. 

Theo ông Phong, Công ty đã trao đổi với đại diện Công ty CP Xây lắp điện Đông Á là chủ đầu tư công trình đang xây dựng ở thửa đất trên, tại khu vực những cây xanh bị chặt hạ. Tuy nhiên, đại diện Công ty CP Xây lắp điện Đông Á khẳng định không biết, không liên quan việc chặt hạ cây xanh. Để làm rõ hành vi chặt hạ cây xanh trên, Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng đã có văn bản báo cáo vụ việc đến Sở Xây dựng, đồng thời đề nghị UBND phường Đằng Hải và Công an phường xác minh, xử lý vụ việc.

Hải Phòng: Hàng loạt cây phượng ngang nhiên bị chặt hạ

Một số người tự ý đào vỉa hè để trồng cây chay

Ông Cao Đức Thắng, Chánh thanh tra Sở Xây Dựng Hải Phòng cho biết, đã nắm bắt được sự việc và sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp xác minh, xử lý theo quy định.

Đại diện UBND phường Đằng Hải cho biết, phường đã có báo cáo ban đầu gửi Sở Xây dựng Hải Phòng và Thanh tra Sở, về việc cây xanh bị chặt hạ và trồng cây không đúng quy định tại khu vực nêu trên. Theo đó, đơn vị đã chủ trì cùng Thanh tra Xây dựng và Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng làm rõ được việc ông Vũ Văn Lợi (SN 1963, trú tại phường Nam Sơn, Kiến An, Hải Phòng) trồng 1 cây chay không đúng quy định. Trong khi đó, việc chặt hạ nhiều cây phượng và trồng nhiều cây xanh khác tại khu vực này còn chưa được xác minh làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hải Phòng: Hàng loạt cây phượng ngang nhiên bị chặt hạ

Cây xoài, cây chay và nhiều cây xanh khác ở đường nhánh vừa tự ý trồng

Trước đó, tháng 5/2019, nhiều cây xanh (3 cây phượng, 1 cây hoa sữa) khoảng 20 năm tuổi cũng bị chặt hạ, sau đó cũng tự ý trồng một số cây xanh khác khi chưa được cơ quan quản lý cho phép, tại khu vực vỉa hè trước cửa công trình thửa đất số 1, lô 26 Khu đô thị mới ngã 5 - Sân bay Cát Bi, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền. Sau khi xác minh làm rõ, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Hoàng Lộc (chủ đầu tư công trình tại thửa đất số 1 lô 26) trồng lại cây xanh tại khu vực này theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hàng loạt cây phượng ngang nhiên bị chặt hạ