Hà Tĩnh: "Tiền trảm hậu tấu" việc xây dựng bãi rác vì áp lực nông thôn mới?

Hiền Mai| 03/04/2020 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc xây dựng bãi rác tập trung cho xóm đã được tiến hành từ tháng 5/2019, tuy nhiên cho đến giờ các thủ tục vẫn chưa xong. Và theo lãnh đạo xã, sở dĩ phải "tiền trảm hậu tấu" là do "áp lực" nông thôn mới!?.

Theo quy hoạch nông thôn mới được phê duyệt năm 2015, xã Liên Minh (huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh) được quy hoạch 4 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tạm thời, mỗi điểm 1.000m². Tuy nhiên, một bãi tập kết tại khu vực Dâu, thôn Thọ Tường bị người dân phản đối không cho xây dựng nên xã có đề xuất với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) khảo sát vị trí mới.

Đoàn khảo sát đã kiểm tra vị trí do xã chỉ định tại xứ Đồng Chàng (thôn Thọ Tường, xã Liên Minh), đây là khu vực cách xa khu dân cư, được người dân đồng thuận nên Phòng TNMT huyện Đức Thọ đồng ý cho xã xây dựng bãi tập kết rác.

Mặc dù chỉ mới đồng ý vị trí mới, chưa hoàn thiện các thủ tục thay đổi quy hoạch, chưa chuyển đổi mục đích đất nhưng UBND xã Liên Minh đã tự ý "hợp đồng" với Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Thương mại Sông La (Công ty Sông La) khai thác hàng ngàn mét khối đất đem đổ cho Nhà máy Gạch Tuynel Đức Thọ.

Sự việc này diễn ra vào tháng 5/2019, sau đó đã bị báo chí và các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Hà Tĩnh:

Cảnh khai thác đất của doanh nghiệp vào tháng 5/2019.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết: “Đây là đất nông nghiệp đã bỏ hoang có diện tích 1000 m2. Xã làm bãi rác tập trung cho thôn Thọ Tường. Trong xây dựng nông thôn mới nhiều khi phải “vừa hành quân vừa xếp hàng” chứ chờ xong thủ tục thì chưa biết đến khi nào. Việc khai thác đất từ năm ngoái và đã bị báo chí phản ánh. Sau đó Phòng tài nguyên môi trường đã yêu cầu xã cũng như đơn vị khai thác đất là công ty Sông La phải hoàn lại mặt bằng theo hiện trạng”.

Tuy nhiên, đến nay, đơn vị Công ty Sông La vẫn chưa hoàn lại mặt bằng như yêu cầu. Còn phía xã thì mọi thủ tục để làm bãi rác này vẫn đang làm chưa xong, cụ thể đang đến giai đoạn nào thì chính ông Thủy cũng không biết.

Theo quan sát của PV, diện tích đã được xin để làm bãi rác nay đã thành một cái ao sâu, rác nổi đầy mặt nước rất phản cảm và mất mỹ quan. Ngoài ra nó còn tiềm ẩn mất an toàn trong công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho mọi người dân nhất là trẻ em. Được biết, xã Liên Minh đã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019.

Hà Tĩnh:

 Hiện trạng của “bãi tập kết” rác hiện nay.

Việc hàng ngàn khối đất được doanh nghiệp ngang nhiên múc đi đổ cho nhà máy gạch và đến khi bị yêu cầu phải hoàn trả lại mặt bằng thì lại chậm trễ đã gây mất an toàn cho nhiều người. Từ khi doanh nghiệp khai thác đất tới nay đã gần 1 năm trôi qua, nhưng việc khắc phục hậu quả lại chưa được thực hiện, gây nên sự bức xúc cho nhân dân. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Hoạt - Chủ tịch UBND xã Liên Minh cũng công nhận: “Việc hoàn trả mặt bằng theo hiện trạng cũ là công ty phải làm theo đúng cam kết nhưng do hiện nay đang mùa nên chưa làm được. Việc để một ao nước sâu như vậy đúng là vừa mất an toàn lại mất mỹ quan”.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa để đảm bảo an toàn và tính nghiêm minh của pháp luật. Không để cho địa phương vì “áp lực” nông thôn mới mà phải làm sai theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: "Tiền trảm hậu tấu" việc xây dựng bãi rác vì áp lực nông thôn mới?