Đường nông thôn chưa xong vẫn nghiệm thu để “rút tiền”

Anh Quốc| 19/04/2019 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù các tuyến đường giao thông nông thôn còn chưa thi công xong, nhưng UBND xã Nghĩa Thắng (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã làm nghiệm thu công trình để rút tiền. Việc này khiến người dân trong xã bức xúc và có đơn phản ánh.

Nghiệm thu công trình chưa hoàn thành

Người dân sống tại xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông đã có những phản ánh bất bình về những tuyến đường giao thông liên thôn được triển khai từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Xã Nghĩa Thắng là một trong những xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Một trong những tiêu chí để đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới đó là “giao thông nông thôn”.

Đường nông thôn chưa xong vẫn nghiệm thu để “rút tiền”

Trụ sở UBND xã Nghĩa Thắng

Đây là chương trình nhà nước và nhân dân cùng làm theo tỷ lệ nhà nước 50% và nhân dân 50% (có thể chênh lệch tuỳ theo thực trạng từng địa phương). Năm 2017, UBND xã Nghĩa Thắng đã tích cực triển khai chương trình giao thông nông thôn trên hầu hết các thôn, làng trên địa bàn xã cụ thể như sau: tuyến đường nội bộ thôn Quảng Tiến dài 800m, tuyến đường nội bộ thôn Quảng Trung dài 860m, tuyến đượng nội bộ thôn Quảng Trung-Quảng Bình dài 500m và các thôn khác trên địa bàn.

Điều đáng nói là đến nay hầu hết các tuyến đường đều chưa hoàn thành như: tuyến đường nội bộ thôn Quảng Tiến đoạn 1 dài 800m nhưng chỉ mới hoàn thành 500m, tuyến đường nội bộ thôn Quảng Trung-Quảng Bình dài 500m nhưng chỉ hoàn thành 139m.

Thực tế là vậy, nhưng trên giấy tờ, tuyến đường thôn Quảng Tiến đoạn 1 đã được nghiệm thu đầy đủ khối lượng. Tại biên bản “Nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình”, ngày 01/12/2017 gồm: Đại diện chủ đầu tư ông Lê Ngọc Lâm (Chủ tịch UBND xã); đơn vị thi công ông Đoàn Ngọc Thắng cùng ban quản lý công trình và ban giám sát cộng đồng cho công trình: “Đường nội bộ thôn Quảng Tiến đoạn 1” thể hiện rõ chiều dài khối lượng tại quyết định phê duyệt số 54 là 800m, kết quả kiểm tra đã thi công 800m. Phê duyệt chiều rộng nền đường 400m, kết quả kiểm tra là 4m. Như vậy, theo biên bản nghiệm thu này đến ngày 1/12/2017 công trình này đã hoàn thiện theo đúng thiết kế phê duyệt của UBND xã trước đó.

Đường nông thôn chưa xong vẫn nghiệm thu để “rút tiền”

Đường nông thôn chưa xong vẫn nghiệm thu để “rút tiền”

Biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình và giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư.

Từ đó, UBND xã đã làm giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư với số tiền 309.730.000 đồng và được kho bạc huyện Đắk R’Lấp chấp nhận thanh toán theo giấy đề nghị của UBND xã.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã ông Lê Ngọc Lâm cho rằng, xã chỉ “tạm ứng” tiền công trình chứ chưa thanh toán do công trình chưa hoàn thành.

Không họp dân trước lúc làm đường

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Phi Hoàng, phó thôn Quảng Tiến (nguyên là Trưởng thôn) cho biết: “Khảo sát ban đầu khi làm nông thôn mới ở khu dân cư, tôi cũng xác định trong thôn còn 800m đường đất chứ không phải đăng ký 800m. Việc này là do ông Lê Ngọc Lâm Chủ tịch UBND xã không cho thôn ngày họp dân. Nếu để dân đăng ký thì giờ làm xong rồi, nhưng ở đây thôn không họp với dân. Sau đó ông Lâm thành lập hồ sơ thể hiện thôn đăng ký nhưng thực sự thôn làm sao mà dám đứng ra để đăng ký”.

Cũng theo lời ông Hoàng, trong trường hợp nếu ông Lâm cho trước một hai ngày để họp dân, dân xác định đăng ký làm thì giờ đường đã làm được. 

Đường nông thôn chưa xong vẫn nghiệm thu để “rút tiền”

Phần chi của Kho bạc Nhà nước

Khi được hỏi vì sao đến nay các tuyến đường 500m thôn Quảng Trung –Quảng Bình vẫn chưa được triển khai trên địa bàn, ông Trần Quốc Khánh, nguyên trưởng thôn Quảng Trung, xã Nghĩa Thắng cho hay: “do tuyến đường nội bộ thôn Quảng Trung 860m thi công quá chậm làm mất niềm tin của người dân nên không dám đi thu tiền của người dân. Vì vậy, ai đóng thì thu không thì thôi. Riêng tuyến đường 860m đến nay chỉ mới hoàn thành phần nền đường (3mét) còn mương và lề đường (1mét) thì chưa làm”.

Ông Khánh cũng cho biết thêm: "Lúc đầu họp triển khai dân chỉ đóng góp thêm 17,5 triệu đồng để mua thêm phần cát đá còn thiếu. Nhân công tự dân vận động, nếu làm không được thì tự thuê nhà thầu làm. Khi họp tiến hành họp, UBND xã cho rằng dân làm không đảm bảo nên thôn mới kiếm nhà thầu. Vậy nhưng khi dân tìm nhà thầu thì xã lại cho rằng nhà thầu dân mời không đủ năng lực. Sau đó, xã đưa ra ý kiến giới thiệu ông Tuấn là người làm đường chuyên nghiệp và quyết định tất cả các tuyến đường trong xã này giao cho ông Tuấn làm. Quan điểm của chúng tôi ai làm cũng được miễn có đường cho dân là được. Khi triển khai, xã bắt đóng thêm 2,5 triệu đồng lý do là thiết kế, xã không có năng lực làm nên phải nhờ huyện, tổng cộng là 20 triệu đồng/860m".

Đường nông thôn chưa xong vẫn nghiệm thu để “rút tiền”

Nhà văn hoá thôn Quảng Tiến sơn sửa lại "ngốn” đến 185 triệu đồng

Không chỉ việc xây dựng đường sá, ngay đến công trình tu sửa nhà văn hóa thôn với số tiền 185 triệu đồng cũng có nhiều khuất tất, khiến không chỉ ông Hoàng mà tất cả người dân của thôn vô cùng bức xúc. Ông Hoàng cho biết, liên quan đến việc tu sửa này, nhiều hạng mục được kê thêm, nội dung khác rất nhiều so với bản kế hoạch thông qua trước đó. 

Để làm rõ những vấn đề nêu trên, PV đã làm việc với ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, ông Lâm thừa nhận: trên địa bàn các thôn trong xã còn một số đoạn đường chưa hoàn thành, nhưng chủ yếu là do dân chưa đóng tiền.

Trước câu hỏi, vì sao đường chưa làm xong nhưng đã thanh toán hết số tiền? Vị chủ tịch này khẳng định là chỉ tạm ứng vốn công trình chứ chưa thanh toán. Về nhà văn hoá thôn Quảng Tiến thì ông Lâm khẳng định mình đã làm đúng quy trình.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường nông thôn chưa xong vẫn nghiệm thu để “rút tiền”