Bất cập việc bố trí nhân sự tại Trung tâm y tế quận Hải Châu: Giám đốc "né" trả lời báo chí

Trâm Trần| 07/04/2019 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến những bất cập trong bố trí nhân sự tại Trung tâm y tế quận Hải Châu (Đà Nẵng), sau khi báo Công lý phản ánh, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế làm rõ những nội dung báo nêu.

Trước đó báo Công lý đã có bài phản ánh về trường hợp bà Đinh Thị Diễm Phương (SN 1974) hiện công tác tại Trạm y tế phường Bình Hiên  (thuộc TTYT quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhiều lần có đơn trình bày nguyện vọng được về lại công tác tại khoa Dược - TTYT quận Hải Châu nhưng không được xem xét. Không chỉ vậy, đơn vị này còn đưa ra nhiều lý do “vu khống” để làm khó... và làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình bà.

Bà Phương trình bày, hiện chuyên môn, nghiệp vụ của bà là Đại học chuyên ngành Dược với học hàm, học vị là Dược sĩ Chuyên khoa cấp I tổ chức quản lý dược. Năm 1999 bà vào công tác trong ngành y tế thuộc Sở Y tế Thành Phố Đà Nẵng. Quá trình công tác bà Phương đã chủ động sắp xếp thời gian ngoài giờ làm việc để học nâng cao chuyên môn và đã tốt nghiệp chuyên khoa cấp I chuyên ngành tổ chức quản lý Dược; tiếp tục hoàn thành chương trình đào tạo sau đại học, luôn không ngừng trau dồi kiến thức về dược lâm sàng là bộ môn đang rất cần thiết trong chuyên môn dược tại các bệnh viện cũng như Trung tâm y tế. Chính vì vậy, ngày 9/12/2018 bà tiếp tục có đơn xin được về lại Khoa Dược tại TTYT quận Hải Châu để công tác.

Sau khi báo có bài phản ánh, bà Phương tiếp tục thông tin, từ khi bà gửi đơn đến nay (120 ngày) bà vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ đơn vị TT Y tế quận Hải Châu.

Để làm rõ thêm sự việc, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Trọng Phương, Giám đốc TTYT quận Hải Châu nhưng ông Phương luôn báo bận họp và ủy quyền cho bà Huỳnh Thị Thảo, Phó phòng Tổ chức Hành chính tiếp. Đáng nói, trong tất cả các lần làm việc, bà Thảo không cung cấp được những nội dung mà chúng tôi đề cập đến.

Ngày 27/3, tiếp chúng tôi ngoài bà Thảo còn có BS. Phạm Thị Thu Hòa- Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp và DS. Lê Thị Thanh, Trưởng khoa dược TTYT quận Hải Châu. Tại buổi làm việc, những người được ông giám đốc ủy quyền tiếp tục “không thể trả lời” rất nhiều câu hỏi từ PV. 

Liên quan đến đơn thư của bà Phương, bà Thảo khẳng định đến thời điểm này TTYT quận Hải Châu chưa có văn bản trả lời. Những nội dung còn lại bà Thảo tiếp tục ghi nhận để “xin ý kiến chỉ đạo của giám đốc” và sắp xếp một buổi làm việc khác. 

Về vấn đề này, bà Ngô Thị Kim Yến- Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho rằng, với trình độ chuyên môn của bà Phương mà bố trí công tác tại trạm y tế phường là chưa hợp lý. Nếu không giải quyết theo nguyện vọng của bà Phương thì có hai lý do, hoặc ở bà Phương hoặc ở TTYT. Trong trường hợp xác định bà Phương không có sai phạm thì vấn đề nằm ở TTYT. Điều này cần xem xét lại cho phù hợp. 

Bất cập việc bố trí nhân sự tại Trung tâm y tế quận Hải Châu: Giám đốc

Bất cập việc bố trí nhân sự tại Trung tâm y tế quận Hải Châu: Giám đốc

Thuốc cận và hết hạn sử dụng được TTYT quận Hải Châu phát về cho trạm y tế phường.

Trong quá trình xác minh đơn thư của bà Phương, chúng tôi còn phát hiện, tháng 11/ 2018 trong đợt cấp phát thuốc thuộc “cơ số thuốc phòng chống bão lụt năm 2017” do Sở Y tế cấp về, TTYT Quận Hải Châu đã cấp phát thuốc cận và hết hạn sử dụng về cho tuyến phường.

Cụ thể, ngày 9/11/2018 cấp thuốc về phường nhưng trong đó có 200 viên Metronidazol 250mg có hạn sử dụng 22/7/2018 và 50 lọ Korcin 8g có hạn là ngày 20/11/2018 (còn 11 ngày hết hạn), ngoài ra có nhiều loại có hạn dùng chỉ còn 6 tháng hoặc 8 tháng.

Tại buổi làm việc, Lê Thị Thanh, Trưởng khoa dược TTYT quận Hải Châu giải thích về việc cấp thuốc cận và hết hạn sử dụng là do ngày 7/11/2017 có 31 cơ số thuốc do Sở Y tế cấp và TTYT cấp mỗi trạm một cơ số thuốc. Khi nào dưới trạm sử dụng hết thuốc TTYT mới cấp về. Bà Thanh lý giải thêm "vì cơ sở vật chất dưới trạm chưa đảm bảo nên TTYT để thuốc ở kho dẫn đến tình trạng thuốc cận và hết hạn sử dụng". Bà Thanh khẳng định, theo quy định khi nhận thuốc về, hạn sử dụng ít nhất phải 1 năm trở lên.

Khi PV hỏi tại sao ngoại từ 2 loại thuốc cận và hết hạn sử dụng đã phát về, số thuốc còn lại có nhiều loại hạn dùng còn mấy tháng (không được 1 năm như bà khẳng định-PV)? Về vấn đề này bà Thanh lúng túng và đề nghị xin được kiểm tra lại.

Nói thêm về việc theo quy định “cơ số thuốc phòng chống Bão lụt năm 2017” nhưng đến cuối năm 2018 mới phát về trạm có đúng hay không, bà Thanh khẳng định “là chuyện bình thường”. 

Ngày 1/4 trao đổi với PV, ông Trương Văn Trình- Chánh Thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, ngày 13/2/2019 Sở Y tế có Văn bản số 293/SYT-TTr về việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân. Tại công văn này thể hiện, ngày 13/12/2018 Sở Y tế nhận được đơn kiến nghị của bà Phương, ngày 28/12/2018 Sở Y tế có Công văn số 3347/SYT-TCCB về việc chuyển đơn kiến nghị của viên chức, yêu cầu TTYT quận Hải Châu giải quyết theo đúng thẩm quyền và báo cáo về Sở Y tế.

Ngày 21/1/2019, TTYT quận Hải Châu đã có Báo cáo số 28/BC-TTYT, theo đó TTYT đã có cuộc gặp gỡ với bà Phương, ghi nhận nguyện vọng xin bố trí về khoa Dược của bà Phương và sẽ xem xét bố trí vào thời gian thích hợp. Ông Trình thông tin thêm, hiện đang đợi báo cáo từ TTYT về việc cấp phát thuốc cận, hết hạn sử dụng, sau khi có báo cáo, Thanh tra Sở sẽ lập đoàn thanh tra.

Ngày 11/3/2019 UBND TP Đà Nẵng có Công văn số 1450/UBND-NC yêu cầu Sở Y tế xử lý thông tin phản ánh liên quan đến công dân Đinh Thị Diễm Phương như nội dung Báo Công lý phản ánh. Ngày 25/3/2019 Sở Y tế có Văn bản số 741/SYT-Ttra yêu cầu TTYT quận Hải Châu báo cáo lên Sở Y tế đầy đủ các vấn đề mà báo đăng tải trước ngày 31/3/2019.

Bất cập việc bố trí nhân sự tại Trung tâm y tế quận Hải Châu: Giám đốc

Công văn Sở Y tế TP Đà Nẵng yêu cầu TTYT quận Hải Châu báo cáo trước 31/3/2019

Đáng nói, tại biên bản làm việc giữa bà Huỳnh Thị Thảo, Phó phòng Tổ chức Hành chính với bà Phương, lý do bà Thảo đưa ra để không tiếp nhận bà Phương là vì bà Phương có mối quan hệ bất chính cùng một số lý do khác và khẳng định không thể bố trí sắp xếp theo nguyện vọng. Vậy nhưng, trong báo cáo gửi Sở Y tế, không thấy TTYT quận Hải Châu nhắc đến những nội dung này. Phải chăng, TTYT đang cố tình “vu khống” để từ chối nguyện vọng của bà Phương và khi biết rõ không có chuyện bà Phương ngoại tình trước đó nên TTYT đã “phớt lờ” khi báo cáo cấp trên.

Liên quan đến sự việc, bà Phương chia sẻ thêm, sau khi bà có đơn gửi đi lại xuất hiện nhiều thông tin đồn thổi cho rằng trước đây bà bị kỷ luật ở đơn vị cũ nên xin về Hải Châu tiếp tục quậy phá. “Bản thân tôi có bị kỷ luật hay không, phòng tổ chức cán bộ cũng như lãnh đạo TTYT quận Hải Châu nắm rất rõ. Tôi thực sự bức xúc trước thông tin bịa đặt này khi nó bắt đầu lan truyền từ chính TTYT quận Hải Châu. Tôi không hiểu ngoài mục đích làm nhục danh dự tôi, có còn mục đích nào khác? Điều này đã gây áp lực đến công việc và cuộc sống gia đình tôi”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất cập việc bố trí nhân sự tại Trung tâm y tế quận Hải Châu: Giám đốc "né" trả lời báo chí