Yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt hoạt động "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ"

Phúc Thái| 24/03/2019 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) yêu cầu chùa Ba Vàng giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý của nhà Phật và các qui định của pháp luật.

Ngày 22/3, UBND TP. Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã có văn bản số 675/UBND do Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Tuấn Đạt ký gửi Trụ trì chùa Ba Vàng liên quan đến hoạt động "thỉnh vong" cúng "oan gia trái chủ"...gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Văn bản nêu rõ: Ngày 9/2/2018, UBND TP. Uông Bí nhận được thông báo 106- TB/CBV ngày 8/12/2018 của chùa Ba Vàng về việc thông báo danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019. Qua rà soát, theo dõi các hoạt động tôn giáo diễn ra tại chùa Ba Vàng cơ bản đã thực hiện theo danh mục chùa Ba Vàng đã đăng ký.

Tuy nhiên còn có các hoạt động tín ngưỡng trong cơ sở tôn giáo chưa đúng với danh mục đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể như: Nghi thức “thỉnh vong”, “Cúng oan gia trái chủ”, các hoạt động giảng pháp do Phật tử Phạm Thị Yến (ở TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng- Phật tử chùa Ba Vàng thực hiện.

Yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt hoạt động

Chùa Ba Vàng

UBND Uông Bí cũng nhận định, việc tuyên truyên giảng pháp của Phật tử Phạm Thị Yến đã gây ra những bất bình trong dư luận trong nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT trên địa bàn.

Từ những căn cứ trên, UBND TP. Uông Bí yêu cầu, chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt dộng tôn giáo năm 2019 mà nhà chùa đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Đồng thời có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử của chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do nhà nước quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nội qui Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các qui định của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ.

UBND thành phố cũng yêu cầu nhà chùa giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý của nhà Phật và các qui định của pháp luật. Thực hiện các biện pháp đảm bảo ANTT trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý. Trụ trì chùa Ba Vàng nghiêm túc, khẩn trương thực hiện.

Trước đó, ngày 20/3, báo chí phản ánh thông tin "truyền bá chuyện vong báo oán" tại chùa Ba Vàng. Ngay sau khi có thông tin báo chí, Bộ VH- TT&DL đã yêu cầu địa phương làm rõ sự việc; Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đề nghị địa phương chấn chỉnh việc thuyết giảng "vong báo oán" tại cơ sở tôn giáo này.

Theo Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh  Quảng Ninh, nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức Triệu Linh và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết”.

Ban trị sự GHPG Quảng Ninh cũng khẳng định, nếu để xảy ra hoạt động "thỉnh vong", "cúng oan gia trái chủ" trách nhiệm thuộc về trụ trì chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt hoạt động "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ"