Ý phong tỏa khu vực phía Bắc để ngăn chặn Covid-19 lây lan

Trâm Anh (theo Reuters)| 08/03/2020 17:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ý đã áp đặt lệnh phong tỏa trên một khu vực vùng đất giàu có ở miền Bắc vào Chủ nhật, bao gồm cả thủ đô tài chính Milan, trong một nỗ lực mới nhằm cố gắng ngăn chặn sự bùng phát nhanh chóng của Covid-19.

Ý phong tỏa khu vực phía Bắc để ngăn chặn Covid-19 lây lan

Người đi đường đeo mặt nạ phòng virus corona trên đường phố Florence Ý

Lệnh phong tỏa chưa từng có và ảnh hưởng đến khoảng 16 triệu người này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 3 tháng 4. Lệnh phong tỏa này đã được Thủ tướng Giuseppe Conte ký thành luật đêm qua.

Các biện pháp mới nói rằng mọi người không nên vào hoặc rời khỏi vùng Bologna - khu vực giàu có nhất của Ý - cũng như 14 tỉnh thuộc bốn khu vực khác, bao gồm các thành phố Venice, Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia và Rimini.

Việc ra vào khu vực hoặc di chuyển trong khu vực sẽ bị cấm trừ khi nó được chứng minh có lý do liên quan đến công việc hoặc trường hợp khẩn cấp hoặc lý do sức khỏe.

“Chúng tôi phải hành động để hạn chế sự lây lan của virus và ngăn chặn các bệnh viện của chúng ta khỏi tình trạng quá tải”, Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố.

Tuy nhiên, lệnh này vẫn chưa được xử lý nghiêm ngặt vào sáng nay – ngày đầu tiên của lệnh phong tỏa. Các chuyến bay dường như vẫn hoạt động bình thường ở hai sân bay của Milan và sân bay Venice, trong khi các nhà khai thác đường sắt vẫn bán vé tàu.

Theo sắc lệnh, tất cả các viện bảo tàng, phòng tập thể dục, trung tâm văn hóa, khu nghỉ mát trượt tuyết và bể bơi sẽ bị đóng cửa trong các khu vực bị phong tỏa. Đơn xin nghỉ phép của các nhân viên y tế đã bị từ chối vì bệnh viện của Ý đang chịu áp lực vì dịch bệnh.

Các nhà hàng và quán bar sẽ được phép mở cửa từ 6:00 sáng đến 6:00 tối và chỉ khi họ có thể đảm bảo rằng khách hàng của họ ngồi cách nhau ít nhất 1 mét.

Chính phủ ban hành lệnh phong tỏa này chỉ vài giờ sau khi các quan chức tuyên bố rằng số ca mắc Covid-19 đã tăng hơn 1.200 trong khoảng thời gian 24 giờ - mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu ở nước này hai tuần trước.

Tử vong do virus này cũng đã tăng lên, từ 36 lên 233, trong khi số bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt đã tăng lên 567, tăng 23% so với trước đó một ngày. Trong số 5,883 người Ý bị nhiễm bệnh, 589 người đã bình phục hoàn toàn.

Các khu vực phía Bắc của Bologna, Emilia-Romagna và Veneto chiếm 85% các trường hợp và 92% số ca tử vong được ghi nhận.

Thủ tướng cho biết các khu vực cách ly ban đầu bao gồm 11 thị trấn nằm ở tâm dịch, sẽ được dỡ bỏ. Tuy nhiên, ông kêu gọi bất cứ ai bị sốt không rời khỏi nhà của họ - ngay cả khi họ không biết liệu họ có bị nhiễm bệnh hay không.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý phong tỏa khu vực phía Bắc để ngăn chặn Covid-19 lây lan