Môi trường

Xuất hiện hố sụt lún sâu 12m sau nhiều ngày mưa lớn tại Quảng Bình

Minh Phương 27/10/2023 - 21:39

Một hố sụt lún sâu 12m trong vườn một hộ dân ở Quảng Bình vừa được chính quyền địa phương khoanh vùng cảnh báo nguy hiểm.

2(1).jpg
Đoàn chuyên gia khảo sát khu vực sụt lún tại xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy.

Thông tin từ Sở Khoa học & Công nghệ (KH-CN) tỉnh Quảng Bình cho biết: Sau khi nhận được tin báo tại một hộ dân trên địa bàn xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), xuất hiện một hố sụt lún khá sâu, nguy hiểm. Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá nguyên nhân gây ra hiện tượng bất thường trên.

Trước đó, vào khoảng 19h ngày 9/9/2023, sau nhiều ngày mưa to, cạnh nhà ông Hồ Bình Hiền, ở bản Km14, xã Ngân Thủy xuất hiện một hố sụt, lún tại tọa độ hố 1900546 Vĩ độ Bắc (N), 565630 Kinh độ Đông (E); cách Tỉnh lộ 10 khoảng 100m về phía Tây Bắc; đường kính miệng hố 4,2m, sâu khoảng 12m; nước trong hố sụt không đục, hơi trong xanh.

Theo nhận định bước đầu của đoàn khảo sát, khu vực nhà ông Hiền có tầng phủ chủ yếu là đất sét và sét pha với bề dày khoảng từ 7-20m, mặt đá gốc (đá vôi) ở độ sâu không đồng đều từ 7-20m, trên nền cấu trúc địa chất là hệ Devon và hệ tầng Cô bai, bao gồm đá vôi và đá vôi xen Dolomit.

3.jpg
Chính quyền địa phương khoanh vùng cảnh báo nguy hiểm.

Nền đất này dạng đất sườn tích, một ít tàn tích được tạo thành trên nền đá vôi ở phía dưới. Khi nền đá vôi phía dưới hố sụt này bị quá trình karst hóa tạo thành các hố, hang, hốc rỗng… khi có mưa lớn tạo dòng chảy lớn trong các hang, hốc gây sụt lún tầng đất phía trên xuống.

Theo đó, đoàn khảo sát đã kiến nghị, dùng cát, sạn lấp đầy hố sụt, để hố cát này lắng đọng tự nhiên trong một thời gian, khi cát sạn tụt xuống thì tiếp tục lấp đầy… đến một thời gian ổn định thì hoàn thiện lại công trình.

Sau đó, tiếp tục theo dõi quá trình sụt lún, nếu giải pháp nói trên không tạo ra sự ổn định mà vẫn tiếp tục sụt lún thì đề nghị báo cáo cơ quan có liên quan để nghiên cứu giải pháp tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện hố sụt lún sâu 12m sau nhiều ngày mưa lớn tại Quảng Bình