Xét xử vụ trốn thuế, chiếm đoạt tài sản tại Bình Dương: Hoãn phiên tòa vì vắng mặt nhiều nhân chứng

An Dương| 28/03/2017 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/3, TAND tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Minh Trang, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến và đóng gói thuỷ hải sản (Công ty USPC) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế”.

Tổng Giám đốc Công ty USPC là ông Byron Scott Mc Laughlin (quốc tịch Dominica) được Tòa án triệu tập tham dự với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, qua phần thủ tục, ông Hoàng Huy Toàn, Thẩm phán- Chủ tọa phiên tòa cho biết, Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương đã từ chối cung cấp người phiên dịch cho ông Byron Scott Mc Laughlin vì lý do hạn chế nhân lực.

Bên cạnh đó, nhiều người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác vắng mặt nên HĐXX chấp nhận đề nghị của đại diện VKSND tỉnh Bình Dương và các luật sư, quyết định hoãn phiên tòa.

Xét xử vụ trốn thuế, chiếm đoạt tài sản tại Bình Dương: Hoãn phiên tòa vì vắng mặt nhiều nhân chứng

Ông Byron Scott Mc Laughlin không có người phiên dịch trong phiên tòa sáng nay

Tại phiên tòa, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TP.HCM), bảo vệ cho ông Byron Scott Mc Laughlin đã gửi văn bản  nhận định việc Tòa triệu tập những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chưa đầy đủ. Để xem xét có hay không việc Công ty USPC và Công ty Tuna Fish Bình Định ký kết các hợp đồng kinh tế và xem xét yêu cầu bồi thường thiệt hại, Tòa cần phải triệu tập đại diện hợp pháp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Bình Định để làm sáng tỏ sự việc.

Theo luật sư Đức, trong vụ án có liên quan đến Công ty TNHH APL-NOL (hãng tàu APL-NOL) vận chuyển hàng đến Mỹ. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương có công văn gửi hãng tàu APL-NOL và được hãng tàu có văn bản phúc đáp. Tuy nhiên, những người liên quan và luật sư cho rằng văn bản của hãng tàu APL-NOL là không có căn cứ, không đúng thực tế khách quan theo thông lệ vận chuyển hàng hóa quốc tế. Do đó, luật sư Đức nhận định việc triệu tập Công ty TNHH APL-NOL là rất quan trọng và cần thiết để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án.

Tại tòa, ông Byron Scott Mc Laughlin đã nộp “Bản lời khai” khẳng định ông là người nắm quyền kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh, tài chính của Công ty USPC. Với tư cách Tổng giám đốc, ông là người có quyền và chữ ký đăng ký duy nhất để điều hành tất cả các tài khoản của USPC. Bà Trang và Công ty USPC đã không thiết lập bất cứ hợp đồng miệng nào hay văn bản nào với Công ty TNHH XNK Vinh Sâm về giao dịch gia công thứ ba với Công ty USPC, điều này chưa bao giờ xảy ra.

Ông Byron cũng là người đại diện Công ty USPC ký tờ khai hàng xuất khẩu số 2619 vào ngày 6/10/2012. Về mặt pháp lý, nếu quy buộc trách nhiệm hình sự đối với các hành vi bị coi là tội phạm thì ông Byron phải chịu trách nhiệm hình sự (nếu có) đối với việc đã xuất bán hàng của Công ty Tuna Fish Bình Định chứ không phải bà Trang.

Thẩm phán Hoàng Huy Toàn, Chủ tọa phiên tòa cho biết phiên tòa xét xử sơ thẩm sẽ được mở lại vào các ngày 26 và 27/4/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ trốn thuế, chiếm đoạt tài sản tại Bình Dương: Hoãn phiên tòa vì vắng mặt nhiều nhân chứng