Pháp đình

Xét xử vụ án thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước ở Thái Nguyên

Nguyễn Liên 28/09/2023 10:19

Ngày 28/9, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Phan Mạnh Cường, cựu Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, cựu Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước”.

Theo hồ sơ vụ án, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên (gọi tắt là Ban Quản lý các KCN) được thành lập theo Quyết định số 130/2000/QĐ-TTg ngày 20/11/2000 của Thủ tướng Chính phủ, là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp.

thai_nguyen.jpg
Toàn cảnh phiên tòa

Năm 2011, căn cứ Luật Xây dựng và trên cơ sở đề nghị của các cơ quan chuyên môn trực thuộc, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định số 2638/QĐ-UBND ngày 24/10/2011 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Khu công nghiêp Điềm Thụy phần diện tích 180 ha (năm 2017 được đổi tên thành Dự án Xây dựng KCN Điềm Thụy – Khu A) và giao cho Ban Quản lý các KCN làm Chủ đầu tư.

Địa điểm xây dựng: Xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình và xã Hồng Tiến, huyện Phổ Yên (nay là phường Hồng Tiến, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).

Diện tích sử dụng đất: 180 ha; tổng mức đầu tư của dự án là: 1.416.954.886.673 đồng; nguồn vốn đầu tư: Vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác; hình thức quản lý dự án: Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án; thời gian thực hiện: năm 2012 đến năm 2017 (đã điều chỉnh thời gian thực hiện: năm 2012 - 2023).

Tại Điều 2 của Quyết định ghi: “Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh căn cứ Luật xây dựng và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ để triển khai thực hiện theo quy định hiện hành”.

Theo đó, Ban Quản lý các KCN được UBND tỉnh giao trực tiếp quản lý, sử dụng vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác để thực hiện hoạt động đầu tư xây dựng công trình.

Ngày 30/5/2014, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 1078/QĐ-UBND thành lập Ban Quản lý các Dự án đầu tư xây dựng KCN (gọi tắt là Ban Quản lý Dự án) trực thuộc Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên. Ban Quản lý Dự án là đơn vị sự nghiệp công lập, có chức năng giúp Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên (chủ đầu tư) thực hiện nhiệm vụ do chủ đầu tư giao và quyền hạn do chủ đầu tư ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình, ký hợp đồng cho thuê lại đất tại KCN Điềm Thụy, bị cáo với vai trò là Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên kiêm Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp (giai đoạn 2013 - 2019) và một số cá nhân có trách nhiệm thuộc Ban Quản lý các KCN đã có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước ở Thái Nguyên