Xét xử phúc thẩm vụ Công an dùng nhục hình dẫn đến chết người ở Phú Yên

Mạnh Cường| 12/09/2016 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 4 ngày 7, 8, 9 và 12-9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ công an dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

VKS truy tố các bị cáo về các tội danh như sau: Nguyễn Thân Thảo Thành (SN 1984, Đồng Xuân, Phú Yên- nguyên trinh sát viên, Đội CSĐT tội phạm về TTXH CATP Tuy Hòa); Nguyễn Minh Quyền (SN 1972, Bình Kiến, Tuy Hòa, Phú Yên- nguyên trinh sát viên, Phó đội trưởng Đội trinh sát tuyến địa bàn Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CA tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (SN 1980, TP Tuy Hòa, Phú Yên- nguyên trinh sát viên, Đội CSĐT tội phạm về TTXH CATP Tuy Hòa); Nguyễn Tấn Quang (SN 1975, TP Tuy Hòa, Phú Yên- nguyên điều tra viên, Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH CATP); Đỗ Như Huy (SN 1985, Đông Hòa, Phú Yên-nguyên trinh sát viên, Đội CSĐT tội phạm về TTXH CATP Tuy Hòa) về tội “Dùng nhục hình”, bị cáo Lê Đức Hoàn (SN 1963, TP Tuy Hòa, Phú Yên-nguyên Phó Trưởng CA-Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP Tuy Hòa) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Theo cáo trạng, đầu tháng 3-2012, CATP Tuy Hòa lập chuyên án điều tra về vụ trộm cắp trên địa bàn do ông Lê Đức Hoàn, Phó CATP Tuy Hòa làm Trưởng ban chuyên án. Chiều ngày 12-5-2012, ông Hoàn chỉ đạo Nguyễn Trần Nguyên Phúc (thuộc cấp) phối hợp với CAH Tây Hòa mời Ngô Thanh Kiều (1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) về CATP Tuy Hòa làm việc. Lúc 3h15' sáng ngày 13-5-2012, tổ công tác gồm 7 người ở CATP Tuy Hòa, CAH Tây Hòa và CAX Hòa Đồng đã đến nhà còng tay Kiều đưa về CATP Tuy Hòa.

Sau đó, ông Lê Đức Hoàn chỉ đạo đưa Kiều vào phòng làm việc và phân công xét hỏi. Lúc này, Mẫn mới còng tay Kiều vào thành ghế. Đến 9h30 cùng ngày, Kiều vẫn không khai nhận, nên Mẫn cầm dùi cui dài 50cm đánh 4-5 cái vào đùi, bắp chân trái, chân phải của Kiều. Tiếp đến, Quyền lại dùng dùi cui do Mẫn vừa đánh xong để trên bàn tiếp tục đánh 4-5 cái vào cẳng chân và đùi phải của Kiều. Thấy Kiều vẫn không chịu nhận tội, Huy tiếp tục cầm dùi cui để sẵn trên bàn đánh 2-3 cái vào bắp đùi phải của Kiều rồi ra ngoài.

Xét xử phúc thẩm vụ Công an dùng nhục hình dẫn đến chết người ở Phú Yên

Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm

Đến 11h10, tới lượt Quang vào phòng còng 2 tay Kiều ra phía sau ghế rồi tiếp tục xét hỏi, nhưng Kiều cũng không khai nhận nên lại cầm dùi cui đánh 3-4 cái vào 2 bắp đùi, bắp chân Kiều. Đến 12h15, Thành vào canh giữ. Thành ngồi lên bàn đối diện với Kiều xét hỏi nhưng Kiều không trả lời, nên bị người cán bộ này lại cầm dùi cui bổ 2-3 cái vào đầu.

Khoảng 14h cùng ngày, khi dẫn giải Kiều đến CA Phú Yên để làm việc thì phát hiện Kiều có biểu hiện mệt mỏi, nên đưa đến bệnh xá CA Phú Yên khám. Đến 17h40, bệnh xá này chuyển Kiều đến bệnh viện đa khoa Phú Yên thì Kiều tử vong trên đường đi. Kết quả giám định pháp y của Trung tâm pháp y Phú Yên kết luận Kiều tử vong do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm trên cơ địa có viêm phổi.

Trước đó, TAND tỉnh Phú Yên đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Thành 8 năm tù, Quyền 2 năm 6 tháng tù; Mẫn 2 năm 3 tháng tù, Quang 2 năm tù, Huy 1 năm tù cho hưởng án treo cùng về tội “Dùng nhục hình”. Riêng bị cáo Hoàn bị tuyên án 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Sau khi bản án được tuyên, gia đình bị hại có đơn kháng cáo cho rằng mức án trên chưa thích đáng  đối với hành vi mà họ đã gây ra cho gia đình mình, đồng thời cho rằng còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, bị cáo Thành cũng đã có đơn kháng cáo kêu oan.

Tại tòa, các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy khai nhận hành vi trong quá trình xét hỏi, do Kiều có thái độ không hợp tác nên có dùng dùi cui cao su đánh nhiều cái vào đùi và cẳng chân của Kiều. Trong khi đó, bị cáo Thành thừa nhận trong khoảng thời gian được phân công canh giữ có hỏi Kiều về việc trộm tài sản, Kiều không trả lời nên có cầm dùi cui cao su bằng tay trái giơ lên định đánh nhưng Kiều la và van xin nên đã không đánh. Vì vậy, bị cáo cho rằng việc VKS truy tố bị cáo theo khoản 3, Điều 298 BLHS là không chính xác, bị cáo hoàn toàn bị oan. Thậm chí bị cáo cho rằng các bị cáo khác đang cố tình đổ vấy trách nhiệm cho bị cáo. Các lời khai của người làm chứng trước sau bất nhất và có dấu hiệu thay đổi lời khai, dựng chứng cứ giả… trong vụ án này xem bị cáo như một “con tốt” dùng để thí. Quá trình trả lời tại tòa bị cáo Thành đã khóc, bị cáo một mực kêu oan.

Sau phần xét hỏi công khai,  VKS đề nghị bác kháng cáo xét thêm tội bắt giữ người trái pháp luật;  đề nghị bác đơn kháng cáo của bị cáo Thành, đề nghị bác đơn kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Quang, đề nghị chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Mẫn, Quyền. Đối với bị cáo Lê Đức Hoàn, VKS xác định việc tuyên phạt bị cáo Hoàn ở tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng người, đúng tội, bởi vậy cũng đề nghị bác kháng cáo của gia đình người bị hại với bị cáo Hoàn.

Xét thấy hành vi “Dùng nhục hình” của các bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự hoạt động đúng đắn của cơ quan điều tra. Sau khi cân nhắc, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét thấy không có cơ sở để xác định Thành là người duy nhất gây nên cái chết cho Kiều như cấp sơ thẩm nhận định vì vậy cấp phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo Thành mức án 5 năm tù, Quyền 2 năm 6 tháng tù; Mẫn 2 năm 3 tháng tù, Quang 2 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm, Huy 1 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm, cùng về tội “Dùng nhục hình” và bị cáo Hoàn mức án 9 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ Công an dùng nhục hình dẫn đến chết người ở Phú Yên