Xe tăng 2.0 Terminator của Nga: "Kẻ hủy diệt" không phải để phô trương sức mạnh

Nhật Minh| 30/07/2016 17:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyên mẫu của Xe tăng 2.0, Terminator - Kẻ hủy diệt của Nga, được thiết kế dựa trên khung gầm của Armata, được cho là có thể biến những cỗ xe tăng hiện tại thành... di tích lỗi thời.

Terminator của Nga “có thể khiến những chiếc xe tăng hiện nay trở thành di tích lỗi thời của quá khứ”, Dave Majumdar, chuyên gia phân tích quân sự của tạp chí National Interest (NI) nhận xét.

Xe tăng 2.0 Terminator của Nga:

Terminator - Kẻ hủy diệt chính là nguyên mẫu đại diện cho khái niệm Xe tăng 2.0

Xe tăng 2.0 - Kẻ kế thừa tương lai

Viện dẫn ý kiến của Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST) Nga Ruslan Pukhov, NI cho biết, dù được trang bị lớp thiết giáp hiện đại tốt đến đâu chăng nữa, những chiếc xe tăng hiện nay vẫn dễ bị tổn thương. Đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp quốc phòng ngày càng phát triển, các loại tên lửa vác vai hiện đại ngày càng có sức công phá lớn hơn đối với xe tăng.

Ông Pukhov lấy ví dụ một trận đánh ở miền Đông Ukraine. Một đơn vị xe tăng của lực lượng thân Nga, tất cả đều hoạt động tốt, đã bị tên lửa vác vai tiêu diệt hoàn toàn. Vậy, nếu một nhóm bộ binh được trang bị tên lửa chống tăng, thì việc xe tăng bị tiêu diệt không có gì khó hiểu.

Cụ thể theo ông Pukhov, mỗi xe tăng có thể bị bắn trúng tới 10 lần, kể cả trong trường hợp tổ lái giàu kinh nghiệm và khả năng điều khiển linh hoạt, ứng biến tài tình, cũng như lớp thiết giáp vô cùng hiện đại có thể vô hiệu hóa hỏa lực đối phương.

Điều đó có nghĩa là những mẫu xe tăng hiện tại đang dần trở nên lỗi thời. Và do đó theo Giám đốc CAST, cần phải có một loại vũ khí mới có khả năng vượt trội (những mẫu xe tăng hiện tại).

“Đó là Xe tăng 2.0”, ông Pukhov cho biết.

Terminator - Kẻ hủy diệt chính là nguyên mẫu đại diện cho khái niệm Xe tăng 2.0. Tuy nhiên, với tên gọi xe thiết giáp hỗ trợ xe tăng - Boyevaya Mashina Podderzhki Tankov, người ta dễ nhầm lẫn rằng, nhiệm vụ của Terminator là hỗ trợ cho các xe tăng khác.

Thực tế, Terminator là một chiếc xe tăng hoàn toàn mới và là một khí tài quân sự độc lập, chuyên gia người Nga khẳng định. Nó vừa có thể tự bảo vệ mình trước các vũ khí bộ binh tốt hơn những mẫu xe tăng hiện tại, lại vừa có thể giao tranh với vũ khí của đối phương.

Ông Pukhov cũng cho biết thêm, trong tương lai, khi khoa học quân sự phát triển hơn nữa, việc cần làm là phải chế tạo một hệ thống cảm biến có thể cho phép tổ lái nhận biết tình hình để không bị đối phương tấn công bất ngờ.

Terminator - “Kẻ hủy diệt” không phải để phô trương sức mạnh

Hiện Nga đã chế tạo Terminator 1 và Terminator 2. Terminator 3 cũng đã được đưa vào sản xuất, theo thông tin đăng tải trên ấn bản số tháng 5 của NI.

Khi lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trong cuộc duyệt binh chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở Moscow ngày 9/5/2015, T-14 Armata từng khiến giới chuyên gia quân sự Nga cũng như nước ngoài bàn tán xôn xao và dành cho chiếc xe tăng triển vọng này một sự quan tâm đặc biệt.

Xe tăng 2.0 Terminator của Nga:

Siêu tăng T-14 Armata trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ, Moscow

Xe tăng 2.0 Terminator của Nga:

Terminator thu hút sự chú ý của đông đảo chuyên gia và quan khách tại một cuộc triển lãm

Với khoang bọc thép tách riêng đảm bảo an toàn cho tổ lái, T-14 Armata tạo nên sự khác biệt so với những mẫu xe tăng hiện hành. Không những thế, đạn pháo 125mm của Armata còn có khả năng đốt cháy thép có độ dày tới… 1m, theo Sputnik.

Truyền thông Mỹ cũng từng đánh giá, với siêu tăng T-14, sức mạnh quân đội Nga đã thực sự vượt trội quân đội Mỹ. Do đó, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi dành lời khen quá mức đối với Terminator - Kẻ hủy diệt, cỗ xe thiết giáp hỗ trợ xe tăng được thiết kế dựa trên khung gầm của Armata.

Mặc dù không nắm được thông tin cụ thể về Terminator 3, song NI nhận định rằng, Terminator 3 có thể còn tốt hơn cả Xe tăng 2.0. Nó có khả năng được trang bị tên lửa chống tăng hiện đại, pháo tự hành, các loại vũ khí hạng nặng…

Terminator 3 chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm trên chiến trường. Với Terminator 3, NATO thực sự nên quan ngại, NI từng nhận định như vậy về cỗ xe thiết giáp hỗ trợ xe tăng mới của Nga.

Thế nhưng, Giám đốc CAST khẳng định, Terminator cần cho lực lượng vũ trang Nga không phải để phô trương sức mạnh quân sự mà để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ lãnh thổ quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tăng 2.0 Terminator của Nga: "Kẻ hủy diệt" không phải để phô trương sức mạnh