Xây Resort ở Vườn quốc gia Ba Vì: Chưa được phê duyệt vẫn đầu tư xây dựng

Như Loan| 01/03/2016 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa được Bộ NN&PTNT phê duyệt đề án xây dựng Le Mont Bavi Resort & Spa tại Vườn quốc gia Ba Vì nhưng chủ đầu tư (CFTD) vẫn ngang nhiên xây dựng. Điều lạ là chính quyền địa phương dường như không hề hay biết sự việc.

Bộ chưa thẩm định đã tự ý xây dựng

Những ngày qua, báo chí phản ánh về công trình Le Mont Bavi Resort & Spa do Cty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) làm chủ đầu tư, tọa lạc ở độ cao 600m (cốt 600) giữa VQG Ba Vì là khu nghỉ dưỡng 4 sao bề thế, với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi... gần như hoàn tất và đưa vào sử dụng trong khi công trình lại chưa được phê duyệt dự án, chưa có giấy phép xây dựng.

Ngay sau khi báo chí đưa thông tin về việc ngang nhiên xây Resort không phép giữa VQG Ba Vì (Hà Nội), ngày 29/2, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp chỉ đạo VQG Ba Vì yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công xây dựng công trình trái phép kể từ ngày 1/3.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình trái phép tại VQG Ba Vì ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, đồng thời phải báo cáo Bộ trưởng trước ngày 4/3.

Xây Resort ở Vườn quốc gia Ba Vì: Chưa được phê duyệt vẫn đầu tư xây dựng

Le Mont Bavi Resort & Spa tại Vườn quốc gia Ba chưa được phê duyệt nhưng đã đi vào hoạt động. Ảnh Zing

Trả lời trên báo Lao động, ông Lương Ngọc Anh - Giám đốc Cty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD), chủ đầu tư dự án Le Mont Bavi Resort & Spa thừa nhận, CFTD đã hoàn tất hồ sơ cần thiết, song đề án vẫn chưa được Bộ NN&PTNT thẩm định và phê duyệt.

Theo chủ dự án CFTD, để bắt tay vào xây dựng Le Mont Bavi Resort & Spa, CFTD đã tiến hành xin đầu tư dự án theo đúng chủ trương, đúng quy hoạch nhưng trong nhiều năm vẫn không được Bộ NN&PTNT phê duyệt đề án.

Ông Lương Ngọc Anh cũng thẳng thắn thừa nhận, CFTD đã sai sót khi chưa hoàn tất hồ sơ, chưa được cấp phép đã đầu tư xây dựng.

Về lý do chưa được phê duyệt nhưng vẫn đầu tư xây dựng, ông Lương Ngọc Anh cho rằng, chủ đầu tư thì luôn mong muốn cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép cho dự án vốn đúng quy hoạch, đúng chủ trương. Việc liên kết khoán quản, hoạt động du lịch sinh thái tại vườn là chủ trương của Bộ, Bộ cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết, đồng ý cho VQG và CFTD ký hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái (từ năm 2008) nhưng 8 năm sau vẫn chưa phê duyệt Đề án là quá chậm trễ.

Công trình Le Mont Bavi Resort & Spa nằm trong “vị trí quốc phòng đặc biệt quan trọng”, song Ban Chỉ huy quân sự địa phương không hay biết. Ban Quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì - đơn vị quản lý trực tiếp vườn - cũng “tê liệt”, trong khi công trình được xây dựng rầm rộ suốt nhiều năm qua giữa rừng thiêng Ba Vì.

Trước những sai phạm liên quan đến công trình Le Mont Bavi Resort & Spa, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Nhường - Đội trưởng Đội thanh tra xây dựng huyện Ba Vì cho biết, khu nghỉ dưỡng này được làm từ năm 2008. Đến năm 2011, Đội thanh tra xây dựng huyện theo ngành dọc mới được thành lập. “Từ năm 2011 đến nay, chúng tôi đi kiểm tra mấy lần thấy họ không xây dựng gì nên không kiểm tra nữa”, ông Nhường nói.

Đáng chú ý, ngay cả lãnh đạo huyện, ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì lại cho biết không nắm được bất cứ thông tin gì về việc xây dựng công trình Le Mont Bavi Resort & Spa trong VQG Ba Vì.

“Đối với huyện trước hết không có trách nhiệm gì trong chuyện đó vì chúng tôi không có thẩm quyền. Hơn nữa từ trước đến nay tất các công việc làm trong VQG, họ không bao giờ trao đổi và làm việc với huyện nên huyện không tham gia và không nắm được gì cả”, ông Tiến nói trên Dân Trí.

Đổi 53ha Vườn quốc gia Ba Vì lấy 8 tỉ đồng

Theo tìm hiểu của báo Tuổi Trẻ, Ban Giám đốc VQG Ba Vì (thuộc Bộ NN&PTNT) thay vì bảo vệ rừng, bảo vệ VQG Ba Vì đã nhận của Công ty TNHH Phát triển công nghệ 8 tỉ đồng và “góp” 53ha đất rừng cho doanh nghiệp xây dựng khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa với thời hạn 50 năm từ ngày 10-9-2011 đến 10-9-2061.

Như vậy, cả khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi được hình thành trong VQG Ba Vì, ngay cạnh khu di tích lịch sử cách mạng, cứ điểm cao 600, không phải xây dựng “chui” mà được sự cho phép của VQG Ba Vì.

Xây Resort ở Vườn quốc gia Ba Vì: Chưa được phê duyệt vẫn đầu tư xây dựng

Khách sạn ở Le Mont Bavi Resort & Spa. Ảnh Zing.vn

Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra xử lý

Liên quan đến việc xây dựng các công trình trái phép tại VQG Ba Vì, tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra vào chiều ngày 29/2, ông Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ NN&PTNN kiểm tra xử lý về thông tin liên quan tới Resort .

“Theo Luật Bảo vệ phát triển rừng, việc quản lý và cho thuê bảo vệ môi trường rừng thuộc thẩm quyền của chủ rừng, chủ rừng là Vườn Quốc gia Ba Vì. Vườn này thuộc quản lý của Bộ NN&PTNT, khi báo cáo thì Thủ tướng đã có văn bản giao cho Bộ NN&PTNT kiểm tra xử lý.

Nếu vấn đề gì cho phép được theo quy định pháp luật, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT hướng dẫn các công ty, chủ đầu tư thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Việc này VPCP đã báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo như vậy. Chúng tôi sẽ tiếp tục nắm lại tình hình Bộ NN&PTNT và sẽ cung cấp thông tin”, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây Resort ở Vườn quốc gia Ba Vì: Chưa được phê duyệt vẫn đầu tư xây dựng