Trẻ sơ sinh tử vong tại trung tâm y tế nghi do sặc sữa

Chí Tâm| 25/08/2019 09:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé gái nặng 4,4kg tử vong nghi bị sặc sữa làm tắc nghẽn đường hô hấp và biến chứng ngừng tim, ngừng thở.

Ngày 25/8, bác sĩ Bành Quang Khải - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, sản phụ N.T.T.H. (24 tuổi, ngụ TP Quy Nhơn) nhập viện lúc 8h15 ngày 20/8 trong tình trạng mang thai 36,5 tuần. Sau khi khám nhiều lần và được hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chuyển sản phụ sang mổ lấy thai lúc 9h30.

Bé nặng 4,4 kg, da hồng hào, khóc to. Cháu bé này được nhân viên y tế lau khô, vệ sinh rốn, tiến hành cho bé kề da với mẹ trong khoảng 20 phút.

Đến 10h15 phút, cháu bé được đưa về Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, chiếu đèn sưởi ấm tại phòng sinh. Nhân viên y tế tư vấn cho người nhà là bé non tháng, cần ôm bé vào lòng để khỏi hạ thân nhiệt, mỗi lần cho bé uống khoảng 7-10 ml nước sữa, cách 2 giờ.

Trẻ sơ sinh tử vong tại trung tâm y tế nghi do sặc sữa

Trung tâm Y tế TP Quy Nhơn, nơi xảy ra sự việc

Lúc 15h, mẹ và bé về phòng được hộ sinh phụ trách phòng tiếp nhận, thực hiện y lệnh thuốc, tiếp tục theo dõi, hướng dẫn cách chăm sóc mẹ và bé, tư vấn cho bé bú mẹ. 

Đến 20h15 phút, người nhà chị H. bế bé đến phòng nhân viên y tế trong tình trạng môi tím đen, toàn thân tím tái, không có phản xạ, không thở. Các bác sĩ tiến hành hồi sức bé cùng với sự hỗ trợ của bác sĩ khoa Nhi và khoa Gây mê hồi sức.

Theo đại diện Trung tâm Y tế TP Quy Nhơn, tình trạng tử vong của bé là do tắc nghẽn đường hô hấp cấp do sặc sữa biến chứng ngừng tim ngừng thở.

Tắc nghẽn đường hô hấp do dị vật (chất lỏng, chất rắn) diễn ra rất nhanh, có thể chỉ trước đó 30 phút, 10 phút hoặc 5 phút. Khi tắc nghẽn, dị vật trong trường hợp này khả năng là chất lỏng, khi vào đường thở của bé thì làm co thắt đường thở, khiến không thể hô hấp được. Khi đường thở hoàn toàn đóng kín như vậy chỉ cần 5 phút bé đã tím tái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ sơ sinh tử vong tại trung tâm y tế nghi do sặc sữa