Trà thảo dược biến thành “trà độc” vì chất bảo quản

Thanh Hà| 18/08/2014 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trà thảo dược hiện đang được bày bán trên thị trường có nhiều biểu hiện lạ, trà không đảm bảo chất lượng, trong trà có nhiều chất bột lạ. Dư luận nghi ngờ một số điểm bán trà thảo dược tẩm ướp hóa chất vào trà để giữ lâu và giúp tăng mùi vị khi pha.

Mê hồn trận… trà thảo dược

Xưa nay, nhiều người quan niệm uống trà thảo dược tốt cho sức khỏe. Theo thời gian, nó trở thành thói quen, thậm chí là “món nghiện” với nhiều người và hơn hết còn trở thành một nét văn hóa. Có vô vàn lý do để người ta uống trà: Uống để thưởng thức vị ngon, uống trà để chiêm nghiệm nghệ thuật pha trà, uống trà để mạn đàm thời cuộc và uống trà còn để… “chém gió”.

Trà thảo dược biến thành “trà  độc” vì chất bảo quản

Trà thảo dược đang được nhiều người ưa chuộng

 

Chính vì những lý do trên mà TP.HCM được xem là thị trường tiêu thụ trà lớn nhất cả nước. Cũng từ đây, thị trường trà trở nên náo loạn, đâu đâu cũng thấy trà, khiến người tiêu dùng hoa mắt không biết đâu là trà chất lượng, đâu là trà có tẩm hóa chất độc hại.

Thực tế cho thấy, tại TP.HCM, việc tìm mua các loại trà thảo dược không khó. Bởi, trà thảo dược được bán tràn lan ở các chợ, cửa hàng, siêu thị, thậm chí ngồi nhà cũng có thể mua được do những người bán dạo mang đến. Theo tìm hiểu của PV, tại các chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức), chợ Gò Vấp (quận Gò Vấp), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), tại các tuyến đường đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5)… trà thảo dược được bày bán la liệt. Tại đây, PV ghi nhận thấy đủ loại trà thảo dược được làm từ sen, atiso, diệp hạ châu, kim tiền thảo, la hán quả… chế biến thành túi lọc hoặc trà hòa tan cho người mua dễ sử dụng.

Tại chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức), PV chỉ vừa nói cần mua loại trà thảo dược có khả năng trị được bệnh khó ngủ, một tiểu thương liền đưa cho PV 4 túi trà thảo dược và thuyết phục: “Trà thảo dược này gồm các loại nguyên liệu là atiso, ngụy hoa cúc, mã đề, mía lau, rễ tranh, râu bắp… Loại trà này giúp người uống mát gan, giải độc và giúp người già hồi xuân, sức khỏe cường tráng trở lại. Phụ nữ mang thai giúp máu lưu thông, da dẻ hồng hào, tốt cho thai nhi. Ngoài ra, đối với đàn ông, trà thảo dược này còn giúp cải thiện chuyện phòng the, nâng cao bản lĩnh đàn ông. Cả năm nay, nhiều người tìm mua loại trà này về uống hằng ngày.

Nhiều người còn mua số lượng nhiều để gửi tặng bạn bè, người thân ở quê”. Theo ghi nhận thực tế của PV, tại các điểm bán trà thảo dược ở các chợ, cửa hàng tại TP.HCM, người bán hiện đang quảng cáo uống trà thảo dược thường xuyên có thể chữa được bách bệnh, ngay cả bệnh u xơ, đau bao tử, tim mạch, thậm chí ung thư cũng chữa được. Bà Thủy, chủ một sạp hàng tại phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) dẫn chứng cho PV thấy: “Trà thảo dược có thêm trinh nữ hoàng cung sẽ trị được bệnh u xơ tuyến tiền liệt, u xơ tử cung; trà thảo dược có bổ sung khổ qua nhuận gan trị bệnh vàng da ở người lớn và trẻ nhỏ; trà thảo dược có dừa cạn giúp tiêu độc, tiêu khối u; trà thảo dược có hà thủ ô giúp đen tóc, tăng cân; trà thảo dược có nghệ trị đau bao tử; trà củ ráy trị gout, phong thấp, tiêu chảy, giải độc…”. Ngoài ra, theo bà Thủy, các trà thảo dược được phối hợp tất cả các thảo mộc trên trở thành một loại “thuốc tiên” chữa được mọi bệnh tật, người nào uống hằng ngày sẽ kéo dài tuổi thọ”.

Ngoài việc được bày bán tràn lan tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, trà thảo dược còn được lực lượng bán hàng rong đem đến tận nhà người dân để rao bán. Theo ghi nhận từ nhiều người dân tại TP.HCM, lực lượng bán hàng rong này đến tận nhà giới thiệu về các loại trà thảo dược có tác dụng thanh lọc cơ thể, mát gan, bổ thận, giúp tăng cường sức khỏe… Ông Nguyễn Văn Xem (54 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), cho biết: “Tôi thường xuyên mua trà thảo dược từ một người bán rong để uống. Người này quảng cáo đây là loại được chế biến rất công phu, do các chuyên gia thảo dược ở Lâm Đồng thực hiện. Tại TP.HCM, không có một ai có được loại trà thảo dược này. Thấy quảng cáo quá hay, tôi liên tục mua cho cả gia đình cùng uống”.

Trà bảo quản bằng “hóa chất”

Trước nhu cầu ngày càng lớn của người dân TP.HCM, trà thảo dược trở thành món hàng “hot” trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người kinh doanh trà thảo dược đang bảo quản trà bằng các loại hóa chất độc hại. Bà Lê Thị Tâm (ngụ tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), cho biết: “Trà thảo dược hiện đang được bày bán trên thị trường có nhiều biểu hiện lạ, chất lượng trà không giống thời gian trước, trong trà có nhiều chất bột lạ. Hiện tôi nghi ngờ một số điểm bán trà thảo dược tại các chợ tẩm ướp hóa chất vào trà để giữ lâu và giúp tăng mùi vị khi pha cho người uống. Tôi dò hỏi vài người quen về thắc mắc trên, họ cho biết cũng gặp phải tình trạng tương tự”.

Khi PV đề xuất với bà Tâm là được tận mắt xem túi trà thảo dược bị nghi nhiễm hóa chất, bà Tâm đem ra túi trà thảo dược trên. PV sờ tận tay vào trà thì thấy bên ngoài lớp trà có lớp bột mịn màu trắng, đưa trà lên mũi thì có mùi hăng, khác với mùi trà thảo dược nguyên chất có mùi ngai ngái. Theo chỉ dẫn của bà Tâm, PV tìm đến cửa hàng bán trà thảo dược nằm tại KCN Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) để hỏi mua loại trà giống như bà Tâm vừa mới mua.

Tại đây, PV được người bán hàng tên Hải giới thiệu các loại trà tại cửa hàng được nhiều người tiêu dùng rất ưa chuộng bởi chất lượng và mùi vị rất độc đáo. Cầm túi trà của cửa hàng lên xem, chúng tôi thấy có chất bột lạ giống như gói trà mà bà Tâm đã mua tại đây. Khi PV hỏi về chất bột trắng có trong trà, anh Hải cho biết: “Anh không cần phải lo lắng, đây chỉ là loại bột có tác dụng tạo mùi vị và giữ trà không bị mốc, không phải hóa chất độc hại”.

Theo ghi nhận của PV, tại một số điểm bán trà ở TP.HCM cũng xuất hiện nhiều loại trà thảo dược có chất bột màu trắng trên. Ngoài ra, tại một số điểm bán, PV còn ghi nhận người bán đang sử dụng hóa chất nhằm giúp cho trà cũ không bị bốc mùi, mất mùi vị. Dò hỏi nhiều người bán trà thảo dược thì được biết tình trạng sử dụng hóa chất để bảo quản trà đã xuất hiện gần một năm nay. Các hóa chất này chủ yếu được những người bán trà mua tại các chợ hóa chất ở TP.HCM. Tùy theo nhu cầu bảo quản mà người bán tẩm ướp lượng hóa chất khác nhau.

Có công dụng ngừa bệnh hơn là chữa bệnh

Theo các chuyên gia Đông y, trà thảo dược hầu hết được làm từ lá, hoa quả, củ trong thiên nhiên là chính, trà thảo dược có 2 loại: trà giải khát và trà chữa bệnh. Trà giải khát giúp thanh nhiệt như mã đề, rễ tranh, mía lau, râu bắp... Trà chữa bệnh có rất nhiều loại, có thể độc vị hoặc nhiều vị, chia ra nhiều nhóm như: trà lợi tiểu, an thần, tiêu độc, kháng đường, nhuận gan... và có công dụng ngừa bệnh hơn là chữa bệnh. Dùng trà thảo dược thường xuyên không có chỉ định của bác sĩ, người dùng có thể bị một số hiện tượng như tăng hưng phấn, đau đầu, cồn cào ruột, khó ngủ, tụt huyết áp, tiêu chảy…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà thảo dược biến thành “trà độc” vì chất bảo quản