Sau khi ăn tiết canh, người đàn ông tử vong vì nhiễm liên cầu lợn

Chí Tâm| 30/05/2019 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/5, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong do liên cầu lợn.

Nạn nhân là ông Đ.V.C., 62 tuổi (ở xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Trước đó, ông C. được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, lơ mơ, huyết áp không đo được, xuất hiện nhiều ban tím toàn thân, nhất là vùng 2 cẳng tay và được chẩn đoán sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn.

Theo người nhà, ông C. có ăn tiết canh, lòng lợn. Sau khi ăn 1 ngày thấy mệt mỏi chán ăn, đau bụng, buồn nôn và nổi ban tím. Ngay sau đó ông được người nhà đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cấp cứu.

Sau khi ăn tiết canh, người đàn ông tử vong vì nhiễm liên cầu lợn

Bệnh nhân xuất hiện nhiều ban tím toàn thân

Khi tiếp nhận, các bác sĩ đã dùng kháng sinh theo phác đồ của Bộ Y tế nhưng tình trạng bệnh nhân không cải thiện mà có chiều hướng xấu đi, các ban hoại tử tiếp tục lan rộng, tiên lượng xấu nên gia đình đã xin đưa về quê và tử vong sau đó.

Theo các bác sĩ, bệnh liên cầu lợn có diễn biến nhanh và rất phức tạp. Dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó nhận biết ngoài việc sốt cao, rét run. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất lớn và chi phí điều trị rất tốn kém.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cảnh báo, mặc dù bệnh liên cầu lợn chỉ ghi nhận rải rác, chủ yếu tại các tỉnh miền Bắc, nhưng tỷ lệ tử vong rất cao.

Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín, không mua bán, giết mổ lợn ốm hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. "Điều đáng nói, ngay cả lợn khỏe cũng có thể nhiễm khuẩn liên cầu lợn, do vậy tuyệt đối không ăn tiết canh lợn", ông Phu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau khi ăn tiết canh, người đàn ông tử vong vì nhiễm liên cầu lợn