Phi công người Anh mắc Covid-19 ngưng lọc máu

Chí Tâm| 23/05/2020 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 23/5, bệnh nhân 91 (phi công người Anh) bước sang ngày điều trị thứ 67, tình trạng nam phi công vẫn còn nặng, chưa có tiến triển tích cực.

Cuối giờ chiều ngày 22/5, xe cứu thương đã đưa bệnh nhân 91 cùng hệ thống máy ECMO, máy thở từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Trước khi chuyển bệnh nhân, các thiết bị cần phục vụ cho việc điều trị đã được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân 91, êkip phụ trách điều trị của Bệnh viện Chợ Rẫy đã hội chẩn và đánh giá tình trạng hiện tại của bệnh nhân. Theo đó, bệnh nhân 91 hiện ngủ sâu dưới tác dụng thuốc an thần và dãn cơ.

Mạch 87 lần/phút; huyết áp 150/80 (không có thuốc vận mạch); nhiệt độ 3608 C; thở máy (tần số FiO2 40%; PEEP 10; Pi 12), vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO. Bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị nội khoa, kiểm soát nhiễm khuẩn và các bệnh lý nền để tiến đến quá trình ghép phổi khi đủ điều kiện.

Phi công người Anh mắc Covid-19 ngưng lọc máu

Bệnh nhân 91 được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy

Sáng nay (23/5), các bác sĩ đã giảm liều an thần và dãn cơ, từng bước giảm liều dần tùy theo tình trạng bệnh nhân. Bệnh nhân được tiếp tục can thiệp ECMO và thở máy. Bệnh nhân được ngưng lọc máu liên tục (CRRT) và dùng thuốc lợi tiểu tiêm mạch, mục tiêu cân bằng dịch âm mỗi ngày.

Bệnh nhân được dinh dưỡng tĩnh mạch và đường tiêu hóa, nội soi phế quản hút đàm và cấy dịch rửa phế quản. Các bác sĩ cũng tiến hành cho bệnh nhân vật lý trị liệu hô hấp và săn sóc vết loét cùng cụt.

Siêu âm cho thấy tim bệnh nhân co bóp tốt. Hình ảnh chụp phim X-quang phổi trái không còn tràn khí. Hai phổi tràn dịch ít, thể tích khí lưu thông cải thiện hơn.

Hiện tại, bệnh nhân có nhịp tự thở khi giảm liều an thần, mạch, huyết áp và thân nhiệt ổn định.

Bệnh nhân 91, phi công người Anh, bay chuyến đầu tiên cho Vietnam Airlines thì mắc Covid-19 ngày 18/3. Đây là ca Covid-19 nặng nhất Việt Nam. Sau 65 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, bệnh nhân âm tính SARS-CoV-2 liên tiếp 7 lần trong 15 ngày.

Sau 47 ngày phải can thiệp ECMO (oxy hóa màng ngoài cơ thể), bệnh nhân được các bác sĩ giảm dần các thông số ECMO để thử cai máy và chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị hồi sức tích cực, điều trị bệnh lý nền, kiểm soát nhiễm khuẩn và tiếp tục hội chẩn trực tuyến để tiến tới ghép phổi khi đủ điều kiện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi công người Anh mắc Covid-19 ngưng lọc máu