Người đàn ông suýt chết sau khi uống rượu ngâm hạt cau

Chí Tâm| 16/01/2020 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi uống rượu ngâm hạt cau khô, bệnh nhân vã mồ hôi, bị kích thích, vật vã, tím tái toàn thân và được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ngày 16/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân H.V.N. (38 tuổi, ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên) được gia đình chuyển vào cấp cứu khi đã ngừng tuần hoàn, mạch 0, huyết áp 0, vệ sinh không tự chủ, toàn thân tím tái, đồng tử co nhỏ.

Theo người nhà, trước đó bệnh nhân có uống hơn 300ml rượu ngâm hạt cau khô. Sau đó bệnh nhân bỗng dưng có biểu hiện vã mồ hôi, kích thích, vật vã, tím tái toàn thân. Ông N. được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Người đàn ông suýt chết sau khi uống rượu ngâm hạt cau

Bệnh nhân bị ngộ độc rượu ngâm hạt cau. Ảnh: BVCC

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, dùng thuốc và thở máy, rửa dạ dày. Sau khi cấp cứu, đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, qua cơn nguy kịch, ăn uống và sinh hoạt trở lại bình thường. Dự kiến, sau 1-2 ngày nữa bệnh nhân có thể xuất viện.

Theo BS Lê Duy Đạo - Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, rượu cau là một loại thuốc được lưu truyền trong dân gian để chữa các bệnh về răng và lợi. Tuy nhiên người dân chỉ ngậm rượu cau khi đã pha loãng, không nên uống vì nguy cơ ngộ độc rất lớn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, Tết là thời điểm chúng ta được cận kề hơn với những buổi sum họp gia đình, quây quần bên mâm cỗ, tiệc vui. Và một loại thực phẩm không thể thiếu trong những buổi tiệc, mang lại niềm vui hứng khởi và ấm lòng đó là "rượu".

Việc uống rượu bia quá mức gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe, trong đó ngộ độc rượu là một trong những tác hại nghiêm trọng dù là uống rượu có nguồn gốc đảm bảo. Ngộ độc rượu được biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ (là không kiềm chế kiểm soát được cảm xúc, dễ tức giận, nổi nóng, đi đứng không vững...) đến ngộ độc nặng (bị nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch nhanh, thở nông, hạ huyết áp, có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời). Ngộ độc rượu xảy ra khi uống quá mức đáp ứng của cơ thể, kể cả với những sản phẩm đã được xác nhận an toàn thực phẩm.

Nguy cơ càng tăng với hậu quả khó lường cho sức khỏe nếu dùng phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu ngâm lá, rễ, cây, động vật có chứa độc tố tự nhiên, đặc biệt khi sử dụng rượu có chứa nhiều methanol. Chất methanol có trong cồn công nghiệp. Loại cồn này được pha vào rượu với mục đích tăng nồng độ của rượu, sản xuất rượu nhanh và giảm giá thành. Đây là một chất cực độc, một khi vào cơ thể, sẽ chuyển hóa thành các axit gây tổn thương tế bào, đặc biệt là mắt, não, gây mù và dẫn đến tử vong. Những loại rượu không đảm bảo này thường bán trong các chai, can không nhãn mác, không rõ nơi sản xuất, không có thông tin sản phẩm, và thường được bày bán ở một số quán ăn, quán nước vỉa hè...

Do đó, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng, chỉ nên mua rượu tại các địa chỉ uy tín, có thông tin và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông suýt chết sau khi uống rượu ngâm hạt cau